Chapter 10

1 0 0
                                    

Olivine's POV

Now is the day, nakakakaba dahil ang tagal ko na ring hindi nag Lawn Tennis, paano kung pumalpak ang mga tira ko?

"Hoy" pinitik niya ang noo ko kaya naman napatingin ako sakanya "Tulala? Lalim ng iniisip girl?"dagdag niya pa.

Napabuntong hininga ako, I pouted "Kasi naman...." I exhaled "Kinakabahan ako sa tryout" I pouted once again.

Oa na napatakip sa bibig niya si Journey "Hala siya may nalalaman na siyang pout pout!"

"Oa mo Maristella" si Psyche

"Ay hindi ka kasali dito ha, hindi ka kasali dito"

Andito kami ngayon sa field dahil hindi panaman nag i-start ang klase, tinatamad na daw silang tumambay sa cafeteria kaya dito naman daw. Taimtim lang kaming nakaupo sa damuhan habang si Khalie kanina pa nakikipag habulan sa mga Pre-School.

Kinalabit ako ni Journey "Patingin naman ng pang tryout mo" inabot ko naman agad sakanya yung bag.

Una niyang inilabas ang puting tennis skirt at agad ding nilabas ang puting nike na tank top, hinablot ko yun sakanya at dali daling ipinasok sa loob ng bag, nakakahiya.

"Ang taray sis ah...." Nginitian niya ako ng mapang asar "....kailangan talaga natin manood mamaya, Psyche" kita ko rin ang pag ngisi ni Psyche kaya binaling ko nalang ang tingin sa mga nag lalaro.

Rinig ko pa ang bulong ni Journey at pag hagikgik ni Psyche.

"Mapapa nganga si Papi Loge"

Hindi konalang sila pinansin dahil alam ko namang nang aasar lang sila. Pinag masdan ko lang ang kapaligiran, mula sa  kinauupuan ko, tanaw na tanaw ko ang hindi kalakihan at malinis na ilog ng SAU. The river filled with beautiful flowers that fell from the trees around the river. Still the normal life that I've been living with.

Ilang oras pa kaming tumambay at nakipag kwentuhan bago tumunog ang bell, senyales na mag sisimula na ang klase.

Buong klase ko hindi nakita si Loge sa loob ng room namin kaya naman nag tataka ako, hindi siya pumasok. Pagkatapos ng klase dumeretso agad ako sa malapit na restroom para mag palit ng damit at maghanda para sa tryout ko. Medyo kabado ako pero nag practice naman ako kahapon pagka uwi namin sa bahay.

Sinuot ko kaagad ang nike na tank top at white tennis skirt ko, I'm already wearing a cycling since our uniform skirt is above the knee. Lumabas na ako ng cubicle pagkatapos ko mag bihis at humarap sa salamin, pinag masdan kong mabuti ang sarili ko, I have this tan skin, black long wavy hair, my eyes is round and I have beautiful eye lashes and brows, my nose is on a good shape as well as my pinkish lips.

Nag pony tail ako at isinuot ang band sa ulo ko bago ako nag palit ng sapatos. Muli kong tinignan ang sarili sa salamin, nilabas ko ang lip and cheek tint ko para mag lagay ng blush at onti sa labi, it's either matatanggap ako ng fresh o hindi ako matatanggap pero fresh parin.

"Ayaaaan naaa!!" Halos napatakip ako ng tenga sa lakas ng sigaw ni Khalie, ang ingay talaga ng isang to.

Nilapitan ko sila, nag hihintay sila sakin dito sa Tennis court dahil manonood daw sila, mukhang hindi busy ang mga gagang to ah.

Nilapitan ko sila ng may ngiti ang mga labi "Hi guys" bati ko "Pag hindi ako natanggap wag niyo 'kong pagtatawanan ah?"

"Gaga, tiwala ka lang matatanggap ka, pag hindi ka nila tinanggap hahampasin ko sila ng raketa sa mukha"

I laugh because of what Psyche's said, brutal talaga kahit kailan.

The Gem in Celestial CityWhere stories live. Discover now