Olivine's POV
Maaga akong nakarating sa School dahil may quiz daw pala kami mamaya, hindi man lang ako nakapag review sa bahay dahil naiwan ko sa locker ko lahat ng libro ko noong Friday. Pag dating na pag dating ko sa school kinuha ko agad yung mga libro ko sa locker, malayo palang ako may natanaw na akong lalaking nakasandal sa mismong locker ko.
"Excuse me.....can you move?, You're blocking my locker" tugon ko sa lalaki nang makatapat ko siya, tinignan niya lang ako at umalis sa pag kakasandal ngunit nanatiling nasa akin ang mga tingin niya.
Kinuha ko agad ang mga libro ko at isinara ang locker bago siya tignan "Do you need anything else?" Tanong ko at hinarap na siya ng tuluyan, umiling lang siya kaya tumango ako "Okay, una na ako"
"Vine!" Agad akong napalingon sa kaklase ko nang tawagin niya ako pag pasok ko sa room namin.
"Bakit?"
"Mukang ikaw yung hinihintay ni Hussein kanina, nag kita ba kayo?"
Kumunot yung noo ko dahil sa sinabi niya "What the hell are you talking about? and who the hell is Hussein?" Natatawang tanong ko.
"Ha? Eh nakita ko siya kanina ah, nag hihintay sa locker mo" now i get it what and who she's talking about. Yung lalaking nadatnan kong nakasandal kanina sa may locker ko.
Binuklat ko agad yung libro ko at nag simulang mag review nang makaupo ako sa upuan ko. Medyo inaantok pa ako at nakalimutan kong mag almusal bago ako pumasok dahil sa pag mamadali ko.
"Girl, sigurado ka bang hindi ikaw yung hinihintay ni Hussein kanina?...."
"I mean girl hindi siya dito nag aaral at kanina pa talaga siya nag hihintay dun sa may locker mo" Pag chika sakin ni Tine.
I close my book and look at her "Nakita ko rin siya kanina sa tapat ng locker ko but I don't know who the hell is he" paliwanag ko, hindi naman na siya sumagot kaya nag patuloy nalang ako sa pag rereview.
Nang masatisfy sa mga nabasa ay tumigil na rin ako at nag desisyon na matulog nalang muna, pero dahil sa ingay na naririnig sa classroom ay hindi rin ako masyadong makatulog.
"KYAAAAAHHH NAKITA KO SI HUSSEIN SA BABA OH MY GOSH!"
"BEH SAN MO NAKITA?! PUNTAHAN NATIN DALI!!"
"TEKA TEKA SAMA AKO WAIIIIT!!"
Inis akong bumangon mula sa pag kakadukdok dahil sa ingay nila, anobanaman kanina pa yang Hussein na yan ah. Napairap nalang ako at nag lagay ng earphone at nag patugtog ng mga kanta ng Silent Sanctuary.
"Hoy Vine!" Napatingin ako kay Kim nang tawagin niya ako pagkapasok na pagkapasok niya sa room. Inalis ko ang earphone sa kanang bahagi ng tenga ko para sagutin siya "Bakit?"
Hinila niya kaagad ako dahilan para mapatayo ako sa upuan ko "May pogi sa baba dali tignan natin!" Excited niyang tugon.
"Yummy ba yan?" Pabiro kong tanong kaya tinawanan niya ako.
Nasa hallway palang kami ay nag kakagulo na ang mga estudyante, hindi mag kamayaw sa pagtakbo at pag chichikahan. Nang makarating kami sa locker area andaming estudyante ang nag kukumpulan, lalapit palang sana kami nang marinig namin si Loge na sumisigaw.
YOU ARE READING
The Gem in Celestial City
Roman d'amourHow do you value a gem? Did you tell someone that they are a real Gem for you? Like a beauty, durability and rarity. Are you willing to sacrifice everything and are you willing to fight the world just to save the gem in your own hands? "Yes" sagot...