CHAPTER TWO

758 12 0
                                    

CASSANDRA ANDREA.

Nakatingin lang ako sa wall clock na nakasabit sa pader ng aming kusina.

Alas dose na ng gabi pero hindi pa siya umuuwi, simula ng may mangyari sa amin ay inakala ko na aayos ang pagtrato nya sa akin ngunit mali ako .

Nagkamali ako.

Hindi pa rin ako naghahapunan dahil ang balak at gusto ko ay sabay kami.

Pero mukhang maghihintay na naman ako sa wala.

Hindi naman ito ang unang beses na ginawa niya ito sa akin pero hindi ko pa rin maiwasan na masaktan, suguro dahil ganon ko siya kamahal na, kahit ang sakit sakit na pinipilit ko pa ring maging masaya sa piling niya.

Kung si daddy nga ang tatanungin kung sino ang gusto niyang mapangasawa ko, mas pipiliin nya daw si Grid or si Sid, he doesn't like Eon to be my husband, but i love him...

May dahilan kung bakit napapayag ko si daddy, at kung bakit masyado nila akong inaalagaan.

Tinutupad nila ni mommy ang lahat ng mga kahilingan ko, gaano man iyon kahirap pagdesisyunan para sa kanila.

Kahit ang ipakasal ako kay Eon Foster Ofracio, kahit labag sa loob nila ay pinagbigyan ako.

at the age of 23, i married him, and iam 24 now, and today is our first wedding anniversary, and tomorrow is my sister's, death anniversary.

We are twins, she's my saviour, she's a sister everyone asking for.
Total package ang ate Cassidy ko, but she died, due to heart failure, when we we're 8 years old, and i really miss her so much.

at a very young age, i take anti-depressants, because losing her, is like losing the half of my life, at the beggining i thought Eon could fill it.

But i was wrong, he's a campus heartthrob, and every girl's were simping over him including me, his best friend.

I tried to confess my feelings for him but suddenly, hindi siya naniwala.

Pinagtawanan niya lang ako, na para akong isang malaking joke sa harapan niya.

Dahil may malaking dahilan kung bakit hindi siya naniniwala, una may girlfriend na siya, pangalawa isa lang akong hamak na best friend na naghihintay na mahalin siya ng best friend niya.

On my 18th birthday, he was my last dance instead daddy.

And on my 18th birthday, i made the selfish birthday wish ever.

Nagpalakpakan ang mga tao nang mahipan ko ang kandila sa napakatayog kong cake.

We also celebrate ate Cassidy's birthday, since it ours.

"so anong wish mo anak?" Tiningnan ko angmasayang mukha ni Eon

'mamahalin mo kaya ako once na hilingin ko ito'
lumapit ako sa kaniya at hinawakan ang kamay niya na ikinagulat niya dahil ngayon ko lang ito ginawa.

"mommy, daddy, tito, tita, my wish is to marry Eon Foster Ofracio,"

At iyon ang araw na nagsimula ang kalbaryo ng buhay ko.

Naghintay pa ako hanggang ala una pero hindi talaga siya dumating, ilang araw na din kasi siyang di umuuwi, inaasahan ko na...kahit ngayong araw lang sana, maramdaman kong mahal talaga niya ako.

Malungkot kong inilagay sa ref ang lahat ng hinanda ko at nagtungo na sa hagdan upang umakyat sana sa kwarto pero narinig ko ang pagbukas ng pinto.

Hindi ko na iyon nilalock mahigpit naman ang security dito

Nag angat siya ng tingin sa akin at inirapan ako, agad akong nagtungo sa kinatatayuan niya at kinuha ang bag niya agad naman niya itong ibinigay.

"may makakain ba dyan? im hungry" nagliwanag ang mukha ko at dali daling inilagay sa sofa ang bag niya.

"oo, actually kakalagay ko lang sa refrigerator,iiinit ko na lang tara" saad ko at hinila siya papuntang kusina.

Nagpahila naman siya sa akin

Pinaghila ko din siya ng upuan at nakatanggap na naman ako ng irap, kita ko rin ang sobrang pagod sa mukha niya, kaya siguro puro pang iirap lamang ang ginagawa niya.

"im not disable," komento niya sa ginawa kong pag alalay paupo sa kanya.

"im sorry" im really happy now.

Matapos iinit ang pagkain ay inihanda ko na ito sa lamesa.

Sa kalagitnaan ng pagkain ay naisipan kong magtanong sa kanya.

"Eon"

"ano ba Cassandra?" pagod niyang saad, nakaramdam naman ako ng pagkirot sa dibdib ko, pero mas pinili kong ngumiti

"alam mo ba kung anong meron ngayon?" nagpunas siya ng bibig at nakakunot noong tumingin sa akin.

"wala," sagot niya

"sigurado ka?" pangungulit ko

"today is just a normal day Cassandra, will you please stop, can't you see im tired and exhausted--" agad na tumulo ang luha ko at pinutol ang salita niya.

"im sorry, hindi na ako magtatanong"

"pwede bang tigilan mo ako sa kaartehan mo?, palagi ka na lang nangungulit at umiiyak nakakasawa at nakakarindi ka" saad niya dahilan upang mas lalo akong mapaiyak, walang tunog akong umiiyak habang nakatungo.

"im sorry" i said while crying. Naramdaman ko ang pagtayo niya kaya napaangat ako ng tingin.

Sinalubong ko ang matalas niyang tingin, siguro ganon siya kagalit sa akin.

"im done" he said at nilisan ang kusina.

Napahagulgol na lang ako dahil sa sakit na nararamdaman ko.

Yung puso ko parang pinipira-piraso, hindi ko din alam kung paano ko iniligpit ang pinagkainan at nakatulog sa kwarto ko.

Alas diyes na ng umaga ng magising ako, bumaba akong may namumugtong mga mata.

Maaliwalas at malinis ang buong lounge ng bumaba ako, iba lang ang aura ngayon.

Nagtungo ako sa kusina, at papasok na sana ng makarinig ako ng tawanan.

Isang babae at lalaki, siguro one of Eon's sex slave.

Ganoon naman palagi.

Pero laking gulat ko ng makita kung sino ang babaeng iyon.

si Liah,

Si Marliah De Jesus ang babaeng mahal ni Eon Foster Ofracio.

MY ABUSIVE HUSBAND (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon