Chapter 8

744 11 0
                                    

"stop joking around Eon," I said coldly, at sinalubong ang mga mata niyang pilit kong nilalabanan kahit na ang totoo ay unti-unti akong natutunaw.

"mukha bang nagbibiro ako Cassandra Andrea?" baritono niyang saad,

"yeah, you always like to control everything, magaling kang magsalita pero hindi mo naman kayang patunayan" saad ko at iniwasan ang titig niya.

"Cass, I said im going to court you, whether you like it or not, I'll court you," saad niya dahilan ng pag iinit ng ulo ko, naiinis ako dahil parang pinamumuka niya sa akin na isa lamang akong mababang uri ng babae na pagkatapos niyang saktan ng paulit ulit ay bigla na lamang babalikan na parang walang nangyari.

"sa tingin mo ba ay ganon lamang iyon kadali Eon?" nagsimula nang mangilid ang luha sa mga mata ko kaya nagpakawala ako ng malalim na buntong hininga.

"Cass gusto kong ayusin ang lahat..."

"Eon hindi na maayos ang lahat" pagputol ko sa kaniyang sinasabi.

"Anong gusto mong gawin sa anak natin Cassandra?, bigyan siya ng isang sirang pamilya?!" inirapan ko siya at akmang tatalikod para umakyat sa kwarto ng bigla niyang hawakan ang palapulsuhan ko, bumaba ang tingin ko duon, heto na naman ang dibdib kong naghuhurumentado sa pagtambol, nagwawala dahil sa paghawak niya sa akin.

"Cassandra, please, for Heather " mapait akong napangiti, yeah for Heather.

"You don't need to court me for our daughter Eon, you can visit her anytime you want hindi ko naman siya ipagdadamot sa'yo at isa pa, may girlfriend ka na" mahaba kong sabi at aalisin sana ang kamay niya sa palapulsuhan ko ng bigla niya itong higpitan, parang bumalik sa akin ang lahat, ang pananakit niya, ang pangmamaltrato, pagod na ako, kung papayag akong ligawan niya ako ulit ay maaaring gawin niya sa'kin muli iyon.

"Cassandra please, I love you, don't you believe me?" Tiningnan ko siya sa mata, puno iyon ng sinseridad ngunit hindi ko kayang paniwalaan ang mga salitang binibitawan niya.

" Sa tingin mo ba, pagkatapos ng lahat ng ginawa mo sa akin ay paniniwalaan ko pa ang lahat ng sinasabi at sasabihin mo?"

"Cassandra, I thought you love me, why don't you give me a last chance?" pagsusumamo niya

" Hindi na kita mahal Eon,"

"Bakit?!... dahil sa Sid na yon?!" agad kong iwinaksi ang pagkakahawak niya sa palapulsuhan ko at nagtagumpay naman ako.

" h'wag mong idamay si Sid dito Eon, nananahimik ang kaibigan ko" malamig kong ani

"totoo naman diba, kaya ayaw mo ng bumalik sa akin kaya ayaw mo ng maniwala sa mga sinasabi ko sayo dahil may nararamdaman ka na sa kaniya!"

"Eon please tumahimik ka na, tamana, pagod ako" saad ko at akmang hahakbang na para umalis.

He pinned me on the wall and kiss me, sinubukan kong manlaban at nagtagumpay naman ako at mabilis siyang sinampal, pakiramdam ko ay kulang na kulang pa ang sampal na iyon sa lahat ng sakit na binigay at ipinaramdam niya sa akin.

"Cass, I love you" napapikit ako at hinayaang pumatak ang luha ko, umiyak ako sa harapan niya.

"Lies," I smirk and laugh sarcastically.

"no im not lying Cassandra"

"You're a liar Eon!, sinaktan mo ako! pinamuka sa akin na iba ang gusto mo, ibinaba mo ang pagkatao ko!, kulang pa nga iyang sakit na nakikita ko sa mga mata mo ngayon e! kulang pa yan sa lahat ng ginawa mo sakin, sa lahat ng mga pasa at bukol na natanggap ko sa pananakit mo sa'kin!" umiiyak na saad ko walang pakialam kung may makarinig sa amin.

" Ganiyan ba talaga ako kasakit mahalin Cassandra Andrea?" malungkot na saad niya

"oo, to the point na sising sisi ako na pinakasalan kita, sising sisi ako na binuo ko ang desisyong iyon, do you know what's my biggest regret?" Pinunasan ko ang luha ko at taas noong sinalubong ang mga titig niya.

" Loving you unconditionally is my biggest regret, nagsisisi akong nakilala at minahal pa kita" the pain I saw in his eyes gives me satisfaction, gusto kong iparamdam sa kaniya kung gaano kasakit ang nararamdaman ko noong panahong ako yung nagmamahal ng sobra sa kaniya.

"Cassandra"

" If loving you was the reason of the pain I've been feeling right now.... I'd rather stop loving you, I'd rather stop loving someone like you" saad ko at tinalikuran siya.

Umiyak lang ako ng umiyak noong gabing iyon hanggang sa hindi ko namalayan na nilamon na pala ako ng antok.

Kinabukasan ay gumising ako ng mugto ang mga mata, nakatulugan ko na ang pag iyak what do you expect?.

Mapait akong napangiti ng maalala kung gaano siya kagaling sa pag arte at pagsisinungaling.

Pagtingin ko sa crib ni Heather ay wala ito doon marahil ay kinuha na ni mommy para alagaan.

Agad akong naligo at bumaba para sa agahan ngunit ganoon na lamang ang pag init ng ulo ko ng makita doon si Eon habang nakikipagtawanan sa mga magulang ko

"morning" bored kong saad at natuon naman ang atensiyon nila sa akin, kita ko rin na kalong kalong ni Eon ang anak ko.

"good morning anak, what happened to your eyes? umiyak ka ba?" mommy asked then dads eye automatically fell on Eon.

"no mom, maybe it was just biten by a cockroach or anything" pagsisinungaling ko dahil kita ko kung paano patayin ni daddy si Eon sa mga tingin niya,

"are you sure Cassandra Andrea?" Daddy ask me seriously

"yeah dad, good morning baby" I kissed Heather on the cheeks not minding if nasa kandungan siya ni Eon, waa naman akong pakialam sa kaniya.

"good morning babe" otomatiko akong napatingin sa muka ni Eon ng sabihin niya iyon, sino pa bang tatawagin niyang babe dito walang iba kundi ako, dahil bwiset siya at bwiset na bwiset ako sa pagmumuka niya.

"seriously Eon Foster? " I said sarcastically

"Why Mrs. Ofracio? "

"FYI its Ms. Villa, we're annulled im no longer your wife or matatawag mo bang asawa yon " I said then umupo na upang kumain.

"we're not annulled, you're still my wife" inirapan ko lamang ito at hindi pinansin.

may pagkapapansin din itong si Eon, pabibo masyado nakakainis.

END IS NEAR

MY ABUSIVE HUSBAND (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon