Kabanata 18

9.3K 292 6
                                    

Betrayal


Mabilis akong pumara ng taxi pagkalabas ng mall at nagpahatid sa JRS condo building. Pigil ang mga luha kong bumagsak dahil ayokong ipakitang mahina ako. No, I'm not weak!

"Manong pabilis ho..." sabi ko.

Napatingin ako sa labas ng bintana ng taxi na sinasakyan na matulin ang takbo. 'Ang galing mo rin magpanggap, Alex...'

Huminga ako ng malalim at isinandal ang ulo sa upuan, ipinikit ko ng bahagya ang mga mata ng maramdaman ang cellphone kong nag ba-vibrate.

Dikulot ko 'yon sa loob ng sling bag at at sinilip. I was expecting he was the one who's calling, and I was not wrong. Nang makita ang pangalan niya sa screen napatiim bagang ako at mabilis na in-off ang cellphone.

Muli kang pumikit at hinilot-hilot ang sentido. Kung kailan aamin na ako sa totoo, tsaka ko naman ang totoong intensyon niya.

A couple of minutes had passed and I immediately handed my payment to the taxi driver and I went out fast when we arrived at the JRS building.

Diretso ang lakad ko. Nilampasan ko lang ang mga empleyado na bumabati sa lobby at taas noo na naglalakad patungo sa elevator ngunit may biglang tumawag sa akin.

"Shan!"

Dahan-dahan akong bumaling doon na nakakunot ang noo ng mapansin ang kaibigan ni Alex na si Jorus. Nilihis ko lang ang ulo paalis sa kaniya ng bumukas ang elevator.

"Shan! Shan!"

Hindi ko pinansin ang tawag niya at mabilis na pumasok at sinarado ang elevator. They indeed user!

Habol ang hininga ko ng tuluyang sumara ang elevator. Napasadal ako sa gilid at yumuko ang ulo.

I pursed my lips together as I clenched my fist. No, I won't cry over the guy. I won't chase him just because I already feel something on him. I-I know my worth! Kaya hinding-hindi ako maghahabol ss kaniya. Mawawala rin 'tong nararamdaman ko! Mawawala rin...

Pumikit ako at pilit kinakalma ang sarili hanggang sa muling bumukas ang elevator sa palapag na pinindot ko. Mabilis akong naglakad palabas at dire-diretso ang lakad patungo sa unit ko.

Nag-igting ang bagang ko ng madaanan ang unit niya... kung saan paulit-ulit akong bumibigay, nagpaubaya. Bwisit siya! Manloloko at manggagamit!

Patakbo akong nagpatuloy sa paglalakad hanggang sa makarating sa harapan ng unit. Mabilis ko itong binuksan at sinarado.

Dumiretso ako sa loob ng kwuarto at mabilis na inimpake ang gamit. Yes! Babalik na ako ng US kung nasaan talaga dapat ako. Nandoon ang buhay ko! Nandoon ang totoong mundo ko.

Umuwi lang naman ako rito dahil kay Krizza at sa inaanak ko pero ng malaman ni Melissa... nagkaroon kami ng kasunduan.

Napaupo ako sa kama at sunod-sunod na bumagsak ang butil ng luha. Pumayag ako kasi akala ko... hindi ako mahuhulog sa kaniya. Gusto lang maghigante ni Melissa sa panloloko na ginawa ni Alexander sa kaniya kapalit ng kalayaan ko.

Tuluyan na akong napahagulgol. "I didn't know I would love him in just a few months. Who wouldn't love him, he's always there after the one night happened to us. He never left me and he was always there asking in every single detail about me, and he even forced me to reach all my dreams. So who would've thought that everything he was shown to me was just his well planned moves and pure lies!" I uttered to myself.

I just let myself cry for a couple of minutes. I cried because I fell in love with him... I stood up and went to the bathroom. I washed my face and I stared at my appearance in front of the mirror.

Attraction Series 4: Dangerous Touch (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon