Epilogue

1.2K 43 10
                                    

💚Happy Reading Everyone😘💚

*****

"Problem?" Ani Trion nang makita si Tres na umiinom ng mag-isa sa bar. Nandoon din ang lalaki dahil nagcecelebrate din ang katrabaho nito na ikakasal na sa susunod na araw.

"Hey, it's you." Sabi ni Tres nang makita ang kaibigan. "What are you doing here?"

"Bachelor Party ng katrabaho. Huling araw na, you know." Trion chuckled as he said that.


"To hell with marriage. Compulsory ba talaga iyon?" Tres hissed as he recall what happened earlier that day.


"Oh, so that is what's bothering you. Is that why you're here?" Anito na pinaglalaruan ang inumin sa baso nito.


"Nope. I am used to that. It's my escape day. Everyone deserve an escape day." Aniya na ang tinutukoy ay ang pagsasarili at maging payapa.

"Well, goodluck to you Bud." Ang sabi ni Trion bago umalis nang makitang tinatawag na siya ng mga katrabaho niya.

Tres scoffed. Nagsalin ulit siya sa baso niya ng inumin. Ilang babae din ang lumapit sa kaniya at inaaya siya sa dance floor pero hinindian niya. Ewan niya ba, parang gusto niya lang uminon tonight.

Hindi niya namalayan nakaidlip na pala siya. Naramdaman nalang niya na may tumatapik sa kaniya.

"Gising. Hey! Hey! Gising!" Ani ng malamyos na boses habang mahinang tinatapik ang mukha niya.

Tres moaned and mumbled some incoherent words before opening his eyes.

Medyo blur sa una pero nakita niya ang parking lot na kaunti nalang ang sasakyan. He looked at himself, nakaupo sa gilid ng parking lot at nakahilig sa--

Napaangay ang tingin niya sa babae.

"Lord, ba't ginagawa mo 'to sa'kin." Ani ng babaeng may hawak sa kaniya habang namimilibis ang luha.

"H-hey...w-who are you?" Tanong ni Tres sa babae.

"Oh good, you're awake. Makakatayo ka ba? Gusto mo ipara kita ng taxi?"

"I will not sleep with anyone tonight so just leave me alone." He grumbled.

The woman huffed and laugh sarcastically.

"Wow. Ikaw na nga itong tinutulungan. Kung ayaw mo edi 'wag. I have problems of my own...why am I even bothering about someone else's." She spat angrily habang naglalakad palayo.

Hinabol nalang niya ito ng tingin bago pumikit ng mariin kasi lutang pa rin ang diwa niya dahil sa alak. He fished his phone from his pocket. Good thing it was still there.

He dialed his assistant's number.

"Hey June, come pick up at ***** Bar. Yes. Yes. Thank you."

His TEMPT-orary SecretaryWhere stories live. Discover now