Kinabukasan ay laking gulat ko ng makita muli si Annia sa sala.Manhid ata 'to eh.
Pero mas nagulat ako ng lumitaw bigla si Tita sol.
So mag kasama na naman sila?
Ano na naman pakulo ng mga 'to?
Sa inis ay mabilis akong umakyat ng aming kwarto para tawagan si Paul.
"Sht. Paul, ano na naman 'to? Anong ginagawa ng mama mo at ni Annia dito sa bahay?" Inis kong tanong sa kanya ng sagutin nya ang tawag ko.
Beh kakagaling lang nila dito kahapon, hindi ba sila napapagod?
"Dyan daw muna sila sa bahay para may kasama kang mag alaga sa mga bata. Hayaan mo na, para hindi ka mabinat at para narin makapag pahinga ka." Simpleng sagot nya na parang wala lang sa kanya ang lahat.
Isa pa 'to.
Ewan ko ba dito bakit-
Tangina talaga.
"Mas mabibinat ako sa ginagawa mo, Paul! You don't know how I feel cause you never asked! Damn it!"Inis kong sagot
Narinig ko naman ang pag buntong hininga nya sa kabilang linya
"O-okay, I-i'll try to talk to them. Just try to be nice, Cad."Aniya sabay baba ng tawag.
Oh tamo, bastos.
Binabaan pa ako ng telepono.
Nang mag tanghalian ay nakaupo na agad sa hapag kainan si Tita Sol habang si Annia naman ay nag hahain.
"Oh, andyan ka naman pala, Cad, hija. Sumabay ka na sa aming kumain. Annia insisted that to cook kaya hinayaan ko na. She's a good cook, by the way." Pag mamalaki nito.
Wow. Proud.
Sana all.
Tumango nalang ako at umupo sa kaliwang bahagi ng hapag kainan.
Nakaupo kasi si Tita Sol sa kabisera. While I guess Annia will sit in right side.
Natapos na si Annia sa pag hahain at tuluyan na s'yang umupo sa harap ko. She cooked adobo, sinigang and fried chicken.
Nag umpisa na kami kumain ng tahimik ngunit nabasag ang katahimikan ng biglang nag salita si Tita Sol.
"Where's the twins, Cad?" Tanong nito.
"They are upstairs po, binabantayan po sila ni manang." Sagot ko.
Tsaka saglit lang naman. Aakyat din naman ako pagkatapos. Plus, tulog naman ang kambal. Kakadede lang din nila at naka burp narin sila.
"Okay, pag tapos natin kumain, kukunin ko na sila. Ipapalagay ko na ang mga gamit nila sa guestsroom na tutuluyan ko. Starting from now, ako na ang mag aalalaga sa kanila. You can just rest and do the things that you used to do. Pero I adviced na mag pahinga ka nalang muna. Kumain ka ng madami para madami ang mapump mo mamaya."Utos nito
Ako naman ay napatulala sa sinabi nito. Nababaliw na din ba s'ya? Ano s'ya batas?
Tsaka ano ako?
Taga pump lang ng gatas ng mga BABY ko?
Baka nababaliw na sya.
"Pero po matanda na po kayo, I don't think makakaya nyo pong mag puyat para sa kambal." Dagdag ko. For Christ sake! She's already like in her late 50's.
"Bakit si Manang din naman ay matanda na ah? And yet pinag kakatiwala mo parin ang mga apo ko sa kanila." Ani nito
"And that's why Annia's here. She's gonna help me. We can handle the twins. I'm sure she's gonna be a good mother for your twins, Cadilyn. I mean, habang nag papahinga ka."Tugon nito
BINABASA MO ANG
Crazy In love ( Unwanted series# 1 ) ( Completed )
RomanceHow far could you go for love? Because for me? I'll do anything for It! No matter what it takes! That's why I married the man I love the most. I'm the happiest when the priest announced us as husband and wife but his reaction is opposite. And...