"So ano na? Ano na next? Iiwan mo na ba kami? Ha? Ano?! Sabihin mo na para makapag ready na ako!" Nanginginig ang aking boses ngunit nagawa ko paring mag tanong
"No-no! It's not like that. I love you. Mahal ko kayo. I'm just- confused!" Agad nyang sagot
"Confused? In what way? In what aspect? Ha Paul? Saan? Sa feelings mo?" Tanong ko
"No-no! Babe- it's not like being like that! I'm just confused kasi ba-bakit uli kami nag kita! It was accidentally pero bakit?!? Dapat hindi na." Aniya na tila naguguluhan sa mga nangyayare at sa nararamdaman.
"I don't Paul. I don't know! Hindi ko rin alam! Punyeta naman! Isang oras nalang birthday na ng kambal. Umayos ka na, parang awa mo na." Pakiusap ko dahil mukhang wala syang balak tumigil sa pag hahanap ng sagot sa mga tanong nya.
"Pag- pag usapan nalang natin 'to mamaya, okaya bukas. Patapusin mo lang muna ang birthday ng kambal." Ani ko bago sya iwan mag isa sa kusina.
Hays, Cadilyn. Ano ba 'tong pinasok mo?
"Mom?" Narinig kong tawag sa akin ni Shan pag ka akyat ko sa kwarto.Dito ko kasi sila pinatulog sa kwarto namin ng daddy nila.
"Yes, baby? Why are u still awake? We still have an hour before we celebrate your birthday, buddy." Aniko sabay lapit sa kanya
"Mom. I'm scared. I had a nightmare. Si Dad, mommy. He left us." Natatakot nyang sambitNapatigil naman ako sa sinabi nito.
Hindi ba doon din naman kami papuntan?
Bakit ako natatakot? Dapat handa na ako sa ganitong sitwasyon. Noon pa man.Alam ko naman eh.
Alam ko namang hindi sa akin si Paul.
Pahiram lang sya sa akin ni Annia.
Sila naman talaga dapat eh.
Hindi ba?
Pero iba na kasi ngayon.
May pamilya na kami. May mga anak na kami. Hindi pwedeng pang sariling interest at nararamdaman lang ang unahin ko, namin.
Our family should be our first priority.
"It's not true, right mom? Daddy will never leave us, right?" Dagdag pa nito
Napaling nalang ako at niyakap syang mahigpit.
"No, son. Ilalaban ko ang pamilya natin. Just trust mommy." Mahina at pabulong kong sabi.
"HAPPY BIRTHDAY TO YOU! HAPPY BIRTHDAY TO YOU! HAPPY BIRTHDAY, HAPPY BIRTHDAY! HAPPY BIRTHDAY KAMBAL! HAPPY BIRTHDAY, KAMBAL! WHOOOOOT!!" Kanta naming lahat sa kambal.
It's exactly 12am.
"Blow your candles na, babies!" Ani mommy
"Ops! Wish muna!" Ani Kuya Cad
Sabay pumikit ang kambal at ginawa ang sinabi ni kuya.
Saktong pag dilat ng kambal ay may narinig silang boses na kanina pa nila inaantay.
"Happy birthday, Shan and Shawn!" masiglang bati nito.
"DAD!/DADDY!" Sigaw ng dalawa sabay takbo sa kinaroroonan ng kanilang ama.
"Dad, I missed you." Rinig kong sabi ni Shawn
"I missed you too, my little pop star. Sorry I'm late, huh. Daddy had to finish his work so that we can spend your birthday and weekends ng walang sagabal." Anito
Kita ang saya sa mga mata ng kambal. Tila kumikislap pa ang mata ni Shawntel habang kausap ang ama.
"Aww that's owkay, Dadi. You're still the best!" Sagot naman ni Shawn
I looked at him. He knows how to act right. He's fresh from bath. Wearing his white polo, and khaki short.
"How about my young boy here? Zup man! Happy birthday!" Aniya kay Shan
Tahimik lang kasi si Shan habang pinapanood ang kapatid at ama.
"I'm- good. Thanks, dad!" Sagot nya
Tumaas ang tingin nya sa akin at nginitian ako na para bang walang nangyare.
Huminga ako ng malalim at pumikit bago sya lapitan.
Kaya mo 'yan, Caddy!
"Hi babe!" Aniko ng maabot ko ang kinaroroonan nya.
I kissed him on his cheek that made him freeze.
Napabalikwas ako ng marinig na tumikhim si Daddy.
"Tama na 'yan at baka masundan na agad ang kambal." Asar nito
Natawa naman sila kuya at mommy sa narinig.
"Hun, do you think it's time para mag ka another baby sa house? That's a good idea kaya." Singit ni mommy.
"Mom!/Mommy!" At nag kasabay pa nga kami ni kuya Cad sa pag sagot.
Natawa nalang sila at itinuloy na ang party.
"Mommy are you sad?" Napabalikwas ako ng maramdaman ang maliit na kamay na humawak sa kamay ko.
It's Shan.
Lakas talaga maka randam ng batang 'to.
"Mommy's happy mi love because she's with you and Shawntel, anak. Why'd you asked? Do mommy look sad ba?" Tanong ko
"Yes mom. You looked tired and bit sad. I don't know maybe you got tired na po. Pero mommy, we already made fun. You did great. You can rest na po mommy. I'll tell Shawntel to stop partying na." Deretsong Ani nito
He speaks so matured. He's not like he is at his age
So proud of this boy.
Actually, It's already three in the morning. But the energy of people here are still lit. Pagod na ako pero ayoko naman hadlangan ang kasayahan nila.
Lalo na nakikita kong masaya talaga ang kambal. Lalo na si Shawntel. Right now she's singing with his dad while wearing her balloon pink palda at light pink long sleeve top. Naka boots pa nga sya na brown. Naka shades na pink na pa shape star pa nga. Our popstar.
Habang si Shan naman ay naka baby blue na polo at maong pants. And white shoes.Pogi pogi at ganda ganda ng mga baby ko.
"Do you want to eat? What do you want to do? Hmmm? " Tanong ko habang nakatingin parin sa mag ama kong nakanta sa sala
"No, mom. I'll just stay beside you so that the feeling of tiredness will lessen." Sagot nito
Aww. My sweet boy.
What did I do to deserve you, my baby?
"Mummy, I love you and thank you always po. Know that I'm always here for you. I love you so much, mom. Big big time." Dagdag pa nito sabay yakap sa bewang ko.
That's the word that I need to hear right now.
And he just said it.
My sweet little boy, you really lessen the pain.
"Thank you. Thank you, my love. Mommy loves you. Kayo ng kapatid mo." Sagot ko sabay yakap sakanya ng mahigpit.
BINABASA MO ANG
Crazy In love ( Unwanted series# 1 ) ( Completed )
RomanceHow far could you go for love? Because for me? I'll do anything for It! No matter what it takes! That's why I married the man I love the most. I'm the happiest when the priest announced us as husband and wife but his reaction is opposite. And...