CHAPTER 3

785 38 1
                                    

Harvey Pov:

Papauwi na ako ngayon..maaga ang uwi ko ngayon dahil..wala na akong gagawin na trabaho kaya maaga ako nakauwi...Bumaba na ako mula sa taxi na sinakyan ko.. naglakad ako...may natanaw naman akong ambulancia sa tapat ng bahay.. kinabahan naman ako kaya tumakbo ako papunta ron...
Hingal naman akong pumasok sa bahay...nakita ko si lolong nasa stretcher at ilalabas na... agad ko nmang nilapitan...
"Lo!!! "
"Apo nahimatay ang lolo mo-lola"
"dalhin na natin siya sa hospital mga kuya ate pakibilis po.. lola maiwan nalang po ikaw rito!! "
"Sasama ako apo nag aalala ako sa lolo mo!! -lola"
Wala naman akong magagawa kundi isama si lola tapos narin kase shift ng nurse nila..
"Tara na po la"
Inalalayan ko naman itong sumakay sa ambulancia at dinala na nga namin si lolo sa hospital...

Nandito kame sa kwarto kung nasan naka confin si lolo... si lola naman pinapakain ito.. ako nandito nakaupo tinatawagan ko sila tita rose para ipaalam ang ngyari nasa ibang bansa kase sila dun sila nag tratrabaho..  pinapadala nalang nila samin yung pera para sa pang gastos nila lolo at lola.. ang mga magulang ko. di ko alm ang sabi saken ni lolo patay na raw ang mga ito kaya di na ako nagtanong pa tungkol sakanila...
"Tita opo nasugod si lolo dito sa hospital nahimatay siya kanina"
[Ganon ba... mga makalawa pa ako makakapag padala wala pa kaming sahod ngayon eh harv..magagawan moba ng paraan yang pambayad dyan sa hospital? -tita rose]
"Opo tita ako na muna bahala dito pinaalam ko lang naman po lagay nila.. sighe po tita baba kona nandyan na yung doctor tataawag nalang ulit po ako"
[Oh sighe salamat! -tita rose]
Pinatay ko naman kagad ang tawag at lumapit sa doctor na kakapasok lang...

"Doc ano pong lagay ng lolo ko? "
"Iho ayos naman siya tumaas lang ang dugo niya cguro dapat iwasan nating mastress siya at ang mga pagkain na pinag babawal siya at inumin niya ang mga gamot niya sa tamang oras ang morning therapy naman niya always niyo babantayan para rin sa exercise niya yon yun lang naman ang kailangan-Doc"
"Salamat po gagawin po namin yon! "
"Mabuti aalis na muna ako at may mga pasyenteng naghihintay pa sakin alagaan mo ang lolo mo iho-Doc"
Tumango naman ako at lumabas na ito...

Lumapit naman ako kila lola na nag kukulitan na parang nga teenagers lang eh..
"*ehem* lo! la!  baka naman respeto lang po sa single!! "
Tinawanan naman nila ako kaya napanguso ako bakit lage ako inaaway ng lolo at lola ko..
"Apo bakit kase hindi kapa mag ka girlfriend para di kana bitter dyan-lolo"
"Lo naman busy ako atsaka mag prariority ko kayong dalawa..no love!! "
"Hahaha apo kung ganyan paniniwala mo di ka talaga makakatagpo ng babaeng para sayo!! -lola"
"Lola namn pati ikaw..tsaka ayoko ng babae!! "
"Edi lalaki apo ang kaso kundi ka gagalaw riyan eh mauubusan ka-lola"
Napasibangot naman ako sa sinabe ni lola..
"Lola marami naman dyan at bata pa ako kaya kaya pa!! "
"Apo hindi dahilan  ang bata kapa at marami pa dyan.. oo ngat marami sila pero.. mamahalin kaba nila ng tunay at di mo hawak ang panahon at oras kaya dapat habang bata kapa maranasan mo ng magmahal at mahalin dahil kung tatanda kana at di mo nararansan yon pano kana apo!! -lola"
"Lola sainyo palang ni lolo ramdam kona ang love kaya no need pang maranasan sa iba"

Hinawakan ni lola ang kamay ko...
"Apo alam naman nating hindi narin kame tatagal ng lolo mo rito sa mundo kaya gusto naming may makakasama ka kapag nawala na kame-lola"
Napaiyak naman ako sa sinabe ni lola saken..
"Lola..mahaba pa buhay niyo at mag tatagal pa kayo rito sa mundo kasama ko.. mag bobonding pa tayo diba..pupunta pa tayo ng beach na gusto niyo diba lo!! -umiiyak na sabe ko"
Hinaplos naman ni lola ang pisnge ko..
"Apo...kahit naman gustuhin namin wala rin kameng magagawa ni lolo mo kung kukunin na kame ng itaas..hinanda kana namin iho apo... at lagi mong tatandaang mahal na mahal ka namin at lage kameng nasa tabi mo kami ng lolo mo at mahal na mahal ka namin-lola"
Niyakap ko nman si lola at si lolo...
"Mahal na mahal ko rin kayo...-umiiyak na sabe ko"

"Teka ka bat ba kayo nag iiyakan dyan nandito pa kame malakas pa kame ijo -lolo"
"Ikaw talga nicolo!!magpahinga kana nga dyan at kailangan mo yon, -lola"
Napailing naman ako sa nakikita ko nag aaway nanaman sila... kesho.. ayaw daw ni lolo dahil di naman daw malala sakit niya at kaya niya pa daw di padaw siya inaantok.. ang sabe naman ni lolo... kailangan daw niya yon matanda na daw siya kaya kailangan niya mag pahinga.. sabe naman ni lolo.. ikaw rin naman matanda na pero di ka nagpapahinga kaya quits na tayo!!!

Ang lolo at lola ko talaga ohh...

A/N:Keepsafe to your family harvey!! 💖💖

❗⚠️SORRY FOR THE WRONG GRAMMARS AND TYPOS ⚠️❗

Love Under The Rain(BL)[COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon