6

5 0 0
                                    

I remembered the phone call last night while I was going to work. I didn't know exactly why Lexa always wants me to be introduce to single men that she knows. I am okay to be single and she knows it also. We have bonding time set everytime we are not busy with our work. I really think she have this secret rule to herself that I should be the first to settle down because I'm older than her. She is more popular with men because she is a very friendly person. She always like to introduce first like the first time we met. I didn't know why we click even we have opposite personalities.

I received a new message from Ruxin habang nilalagay ko ang aking mga gamit sa mesa ko.

"Good morning! Hope you have a great day ahead."

I replied, "Thank you."

"By the way, I ask Lexa to formally introduced us later. I can't wait to meet you in person. Hope you don't mind."

"It's okay, it's better that we meet sooner."

"Thank you for that. See you later then."

"Yeah, see you!"

After our short exchanging of messages, I start my day with a positive mind for our meeting later.

I really hope that it will turn out great. Yung makahanap ka ng bagong taong magiging parte ng buhay mo. Hindi naman ako takot na sumubok sa isang relasyon. Ang mahirap lang kasi ay iyong magkakasakitan kayo. Pero alam naman natin na kaakibat ng pagmamahal yong sakit. Na hindi lahat kaligayahan ang mayroon sa pag-ibig.

Sana si Ruxin na ang taong hinahanap ng puso ko.

Sumapit ang uwian sa trabaho, nagliligpit na ako ng aking mga ginawa ng tumunog ang aking cellphone para sa isang mensahe.

"Sa La Quocina na lang tayo magkita bes."

"Okay, paalis na rin naman ako."

Dumating ako sa restaurant na sinabi ni Lexa at agad silang hinanap ng makapasok ako.

Nakita ko si Lexa at ang kasama niyang lalaki sa isang sulok.

Pinuntahan ko kaagad sila at hinalikan si Lexa at niyakap ng tumapat na ako sa inuupuan niya.

Ngumiti naman ako sa lalaking kasama niya.

"Bes, this is Ruxin San Martin."

"Rux, my bestfriend Brianna."

"Hello! Ikinagagalak kong makilala ka." Sabay lahad ng kamay niya sakin.

"Hi! Same here." Sabi ko habang tinatanggap ang nakalahad niyang mga kamay.

"Now that nagkakilala na kayo alis na ako."

Nagulat ako sa sinabi ni Lexa at agad siyang binalingan.

"Kala ko magdidinner tayong tatlo?" Nagtatakang tanong ko sa kanya.

"Bes, nagpunta lang ako at sinamahan si Ruxin dito para di naman nakakahiya na hindi ko siya ipakilala  sayo ng personal. May date rin ako kala mo." Nakangiting sabi niya sakin.

"Ah okay. Sige baka malate ka sa date mo ako pa sisihin mo." Pabiro kong sabi sa kanya.

"Safe naman siguro ako dito kay Ruxin." Sabay sulyap sa lalaki.

"Hahaha, siyempre naman ipapahamak ba naman kita? Edi nawalan ako ng bestfriend." Ganting biro niya sa sinabi ko.

"Don't worry Brianna. Malalagot ako kay Lexa pagginawan kita ng masama. Takot ko lang diyan. Baka mawalan agad ako ng trabaho." Pabirong sagot ni Ruxin sa pinag uusapan naming magkaibigan.

Nang makaalis si Lexa, nag order na kami ng aming pagkain.

Habang naghihintay ng aming pagkain, hindi maiiwasan na mailang kami sa isa't isa dahil ngayon lang naman kami nagkakilala.

Ako ang unang bumasag ng katahimikan namin.

"Parang matagal na kayong magkakilala ni Lexa ah."

"Yes, I am one of a friend of his brother. We met a few times through him."

"Ah okay kaya pala. Buti nagpauto ka sa kanya na makilala ako."

"Hahaha, hindi naman. I like meeting new people and sabi nga niya baka tayo ang nakatakda."

"Do you believe in that?"

"Why not? All happens for a reason. Malay mo tayo nga ang magkatuluyan." Nakangiti niyang sabi sakin.



You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 29, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

My Frozen HeartWhere stories live. Discover now