PART 13

1.5K 52 14
                                    

DEANS:

hi bb goodmorning..bati ko kay jema im here in japan now for bussiness trip..

hi bb kumusta ka dyan..tanong niya pabalik kaya napangiti ako,,kaya mahal na mahal ko tong babaeng to eh sobrang maalaga..

im ok bb..later na yung meeting ko and after this babalik din ako agad dyan..seryosong sabi ko kaya tumango siya..

ok bb susunduin ba kita sa airport pagbalik mo..tanong niya kaya abot tenga na naman yung ngiti ko...

no need na bb pinadala ko na yung car ko sa airport,,ako nalang pupunta dyan pag uwi ko ha...and by the way bb pwede kabang dumaan sa mansion mamaya to check nanay maria wala kasi fhen umalis before flight ko going here..seryosong sabi ko kaya tumango naman siya,after namin mag usap nagpaalam na din ako i need to prepare for this meeting,,kailangan kong maiclose yung deal na to para sa company...

deans ano nakuha mo ba..its tots nagvideo call sila with bie sakto katatapos ng meeting ko and its positive..

yes tots nasara ko na yung deal..nakangiting sagot ko kaya napa sigaw silang dalawa ng yes nailing nalang ako sa ginawa nila dahil may pa apir and bro hug pa...tsk puro kalokohan talaga tong dalawa na to..

ssoorrrrryy miss..mabilis na sabi ko saka inend yung call sa dalawang mokong may nabangga kasi ako..

nah its ok ms dont worry..sagot niya kaya napatigil ako,,i know her voice..

dra.reyes..seryosong sabi ko kaya napaangat din siya ng tingin,,gulat na gulat siyang nakita ako,,naalala ko na naman yung mga sinabi sakin ni celine..

dddeeaannnaaa..nauutal na sabi niya kaya tiningnan ko siya ng seryoso...its time to ask her about my father.

yes its me dra.how are you,,nandito kana pala sa japan,,kaya pala wala ng tao sa bahay mo..seryosong sabi ko kaya napalunok siya,,sinubukan ko kasi siyang puntahan sa bahay niya pero wala ng tao,,umalis siya kasama ang buong pamilya niya..

im sorry deanna..kinakabahang sabi niya..i knew it may alam siya sa nangyari..

now tell me dra.what really happened to my father..seryosong sabi ko pero natahimik siya..

sasabihin ko na lahat deanna,,dapat nuon ko pa ginawa ko to pero natakot ako,,papatayin niya ako at ang buong pamilya ko pag nagsalita ako..seryosong sabi niya kaya kumunot yung nuo ko,,sinong siya..

who?seryosong tanong ko kaya huminga siya ng malalim bago nagsalita

si fhen emnas,,kinausap niya ako nuong araw na namatay si dra.wong tinakot niya ako na papatayin pag hindi ko ginawa yung gusto niya,,deanna hindi heart attack ang kinamatay ni dra.wong nilason siya,,natakot akong sabihin sayo before dahil lagi mong kasama si fhen wala akong makitang tamang pagkakataon para sabihin sayo yung totoo,,hanggat sa pinuntahan ako ni fhen at sinabing umalis ako ng pilipinas kaya wala akong nagawa natakot akong madamay ang pamilya ko,,pero hanggang ngayon hindi ako pinapatahimik ng konsensya ko sa ginawa ko dahil alam kong kailangan mabigyan ng hustisya yung pagkamatay nang daddy mo..mahabang paliwanag niya,,hindi namalayan na tumutulo na pala yung luha ko,,hayop ka fhen pinatay mo si dad...

deanna mag iingat ka kay fhen mali ang pagkakakilala mo sakanya..dagdag pa niya kaya napahawak ako nang mahigpit sa phone ko,,magbabayad ka sa ginawa mo fhen emnas..

i need to go dra.reyes..huling sinabi ko nalang pero hinawakan niya yung kamay ko..

im so sorry deaana..naiiyak na sabi niya pero hindi na aki umimik at tinalikuran siya...pagkakuha ko nang gamit ko sa hotel na tinuluyan ko dumiretso na ako sa airport..ang dameng tanong sa isip ko  pano nagawa ni fhen yun kay dad...

bb nandito na ako sa airport..message ko nalang  kay jema bago magdrive paalis ng airport...habang nasa biyahe ako napapahigpit yung hawak ko sa manubela...hayop ka fhen mapapatay kita

shit..nasabi ko nalang nung pagtapak ko sa brake ayaw gumana..hindi ko namalayan na may parating na sasakyan kaya bumangga ako..

fuck you..huling nasabi ko nalang dahil mukha ni fhen yung nakita ko hanggang pumikit na nang dahan dahan yung mga mata ko

THE HEART REMEMBERSWhere stories live. Discover now