!!READ THIS FIRST!!
I am so busy with school works that I can't write a whole chapter in one sitting huhu. So I decided to divide a chapter into parts. Walang fixed number of parts per chapter. It depends on how long I could write.
Yun lang, Happy Reading!
------------------------------------
Chapter 6
Stay
The sun's already glaring when I went outside the cafe. Kakaunti lamang ang mga tao sa paligid at halos lahat ay mga babaeng may edad na. They are all busy buying ingredients, maybe for their lunch.
Sa katabi ng cafe ay isang maliit na flowershop. I remember how both my mother and Tita Henny are fond of flowers. Kaya naman doon ako lumapit at tiningnan ang mga naka-display na bulaklak sa labas. Hindi na ako papasok ng shop para doon mamili dahil baka biglang lumabas sina Minho at hindi nila ako makita.
They might worry about me or maybe not. Minho might probably be the happiest if I will be gone, tss. Pinili kong bilhin ang isang bungkos ng puting rosas. Sigurado akong magugustuhan ito ni Tita.
Nagpasalamat ako sa ginang na siguro'y may-ari ng shop matapos kong bayaran ang bulaklak. Paalis na sana ako roon para bumalik sa coffee shop o 'di kaya'y sa tapat ng kotse ni Minho nang may lumapit sa aking tatlong lalaki.
They are all wearing the same uniform. High school, probably.
"Jeogiyo..." tipid kong nginitian ang nagsalita noon. He's the tallest of them three.
"Is there anything I can help you with?" I asked. I eyed the two guys who took a step back behind the guy who spoke earlier.
"Uhm..." nagkamot siya ng ulo at yumuko na tila nahihiya. I even saw how his ears suddenly turned red.
"D-do you know, uh..." mula sa bulsa ng suot na slacks ay inilabas niya ang isang mamahaling phone at nagtipa ng kung ano roon. Kumunot ang noo ko. If I am not bored right now, I would just dismiss this conversation and leave. But then, I am bored.
Lumapit ako sa lalaki ng kaunti para silipin kung anong ginagawa niya sa cellphone at nakita kong nasa isang translation site iyon.
"Do you know what's more beautiful than the flowers—" hindi ko na natuloy ang pagbasa ko sa translation na nasa cellphone niya dahil napansin ko ang titig na may halong pagkamangha niya sa mata ko.
"Do you know what is more beautiful than the flowers you are holding, miss?" he asked, a bit sweet.
Nagtawanan ang dalawang kasama ng lalaking hanggang ngayon hindi ko alam ang pangalan. I don't know if they understand what their friend said or their laughing at the way the boy said those words.
Mahina akong napahalakhak dahil para nang pulang kamatis ang mukha ng lalaki. It's not like I'm happy because someone's obviously hitting on me. Nakakatawa lang talaga ang reaksyon niya.
"What?" tanong ko sa tanong niya.
"Come on, just guess. It's easy. Uh, three letters only."
Kinagat ko ang labi dahil natatawa ako na ewan. "Ahm," saglit akong nag-isip at tumingala "The sun?"
Seryoso ako roon pero tinawanan niya lang ang sagot ko.
"You. You are more beautiful than that flowers." Corny. Iyon ang unang naisip ko pero napangiti na lang din. This guy. He's probably a year younger than me but since he's taller, it doesn't show.
"I'm Ko Junyeong, miss?" nilahad niya sa harap ko ang kanang kamay. Akmang tatanggapin ko yun nang may kumuha sa kamay ko at ibinalik sa pagkakahawak sa bouquet.
Napatingin ako sa gumawa noon at nakita ang nakasimangot na kaibigan ni Minho. Jisung glared at the poor boy in front of me.
Jisung's more on the cute side despite the buff muscles on his biceps. But seeing him throwing daggers at Junyeong, he radiates that you-don't-want-to-mess-with-me look.
"Let's go." He said coldly. Napapitlag ako roon at sinundan ng tingin ang paglayo niya. I immediately saw Minho scowling as Jisung neared him.
Nang nagtagpo ang tingin namin ay tinaasan lamang niya ako ng kilay at agad sumunod kay Jisung na nasa tapat na ng sasakyan.
Binalik ko ang tingin kay Junyeong na medyo namutla yata dahil sa presensya ni Jisung.
"It's nice to meet you, Junyeong... and your friends. I need to go, bye!" kumaway pa ako sa kanila at lakad-takbo na lumapit sa sasakyan.
Nabigla lang ako at literal na napatigil nang makitang nasa tapat ng pintuan ko si Minho. Jisung's already on the passenger seat.
"Why can't you just stay inside the café? Tss." Masungit na saad niya at inikutan pa ako ng mata!
But then he opened my door for me after his short litany. My heart skipped a beat. Napagod ba ako sa pagtakbo kanina? I shook my head and ignore what I felt.
Sumakay ako at ilang segundo lang ay pumasok na rin siya sa driver's seat.
----------------------------------
Hello! I hope you enjoyed reading this chapter as much as I enjoyed writing it~
What are your thoughts about this chapter? I hope you can share it through leaving a comment! ^^
Don't forget to vote and comment, and please, if you can, share this with your friends! STAY or not <3
Love you and STAY safe!!!
Not proofread!