CHAPTER 2

8.5K 223 0
                                    

Chapter 2

Shan's POV


Bumaba na ako sa cafeteria para kumain ng dinner pero hindi ko kasabay sila Hydie at Sofia. Asa naman kayong makakasabay ko sila ngayon, after the incident kanina? Ugh! Damn please?

Kaya lumamon nalang akong mag-isa. Ilang sandali lang ay biglang may umupo na dalawang babae sa harapan ko ...

😒 ➡ 😔😞


And guess who? No other than my lucky bitchy best friends. Sofia and Hydie.

"Oh? Bakit kayo naandito?" sabi ko habang ngumunguya pa.

"E–eh—Kasi!" pautal-utal na sabi ni Sofia.

"Oo na. Naandito kami para mag-sorry. Kami yung may kasalanan." sabi ni Hydie nang nakayuko.

Tinarayan ko lang sila. Bakit? Dahil alam ko kung anong ginawa ni Hydie. Pinatalo niya yung game. Of course, yung captain ng volley team na binet ni ko ay may gusto sakaniya. Malamang kapag kinausap ni Hydie yon eh uuto-uto sila. Ano? Alam ko diba? I'm not that kind of friend na tatanga-tanga.

"Oh? Bat ang sungit mo parin? Nag-sorry na ako diba!" tanong ni Hydie.

Tinigil ko muna yung pagkain. Istorbo nyeta! "Alam ko kung anong ginawa mo, Hydie.."


"Oo na. I know! I know, okay? Sorry na nga eh!"

I frowned. I'm not that hard! Mabait ako. Kaya I forgave and hugged them. Bati na kami, hindi ako ganon ka Sungit. Ma-sungit lang ako pagdating sa lovelife. Pagkatapos noon, kumain na kaming tatlo at umakyat sa kwarto namin.




"Whaaaaaaa!" sigaw ni Sofia.


Agad kaming bumangon ni Hydie sa bed nmin. Istorbo! Alam ba nyang anong oras ngayon ha? Hindi na ako nagsalita, I used to listen nalang sa bwesit na 'to!

"Oh? Ba-bakit Sofia?" Nauutal-utal na sabi ni hydie. Nagpapanic na din si gaga. Pinagmasdan ko si Sofia na parang gagang kiti-kiti. 


"Omg! Ang hot!" tili niya.

Tinaasan ko siya ng kilay. Mainit? Naiinitan siya? Pwes, pumunta ako sa shower room at kumuha ng isang tabong tubig. Bumalik ako kay Sofi at Hydie, saka ko binuhos sakaniya yung dala kong tubig. Mainit pala ah. 

"AHHHHHHHHHHH!" tili niya. Nanlaki ang mata ni Hydie sa ginawa ko at hinarap nila akong parehas na gulat. "What the heck, Shan?!" tanong ni Sof.

"Ano okay na. Malamig na ba?" tanong ko. "Anything that I can help para naman may saysay yung pagbubulabog mo saamin?"

"Grrrr.. Whatever! Bakit mo ako binuhusan?" inis na tanong niya.

Ang kaninang gulat na si Hydie-ngayon humahalagpak ng tawa sa tabi. 

"Eh, sabi mo ang hot. I just want to help you para di ka na makabulabog. Binuhusan kita!" sarkastiko kong sagot. "Wala manlang bang thank you diyan? You owe me that one." sabi ko sabay taray.

"You're so sungit. Pinaglihi ka ata sa galit na tigre!" sigaw nya. Lumapit sakaniya si Hydie at inabutan ng tuwalya. Kinuha niya iyon at pinunasan habang ako ay nakapamewang sa harap niya. "Anyways, hindi ako yung naiinitin. I am referring to Thej!"


Who's that? 

"I don't care." sabi ko sabay balik sa bed ko. "Don't you ever try to bother us again. Hindi lang 'yan ang gagawin ko kapag naistorbo mo ulit ako, Sofia." pagbabanta ko.

Bumalik din sa kama niya si Hydie na panay ang tawa. Maya maya biglang nagsalita si Hydie. "Sof, tulog mo na yan ha? May pasok pa tayo. Makikilala niyo rin yang si Thej na yan bukas."


Mukhang kilala nila 'yon. 


Ms. Sungit meets Mr. YabangTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon