Si Kevin po yang nasa taas.. Sya po yung picture na yon!
Shanshan's POV
Isang Linggo na ako nakatira dto kila jaella.. Masaya pla sa ibang bansa..
Nakakaasar lang 3rd year highschool pa lang ako. Si Jaella nman 4th year highschool sana.. Pero ang nakakagulat may trabaho sya.. Kahit hindi na sya nag-aaral ... At ang nakakabilib pa, Isa syang Unknown model..
Nakaupo ako dito.. Sa sofa nya. Kakarating nya palang from work nanunuod lang ako ng TV.
"Hey, How's work?" Tanong ko.
"Duh? KaStress lalo na't yung partner ko maarte..." Sabi nya
Sabay upo sa tabi ko."Sino ba yung partner mo.. Can I meet him/her?" Sabi ko.
Nagpout ako.
"Tss. He is so Maarte!" Asar na sabi ni Jaella.
"So Lalaki pla.. Baka-Mainlove ka." Pangaasar ko.
"Ako? Maiinlove sa kanya.. I his deeper side hindi mangyayari yon. Lalo't yung girlfriend nya kamamatay lang!" Sabi ni Jaella sabay nuod ng TV.
Ano? Kamamatay lang kawawa nman.. Maya maya para syang naka-isip ng bright Idea. Kasi turo nya yung side nung noo nya.
"Before I forget. Pinapapunta ka nung Photographer at Director... They would like you to being their Model din.. I-noffer ko sakanila.." Sabi nya.
Nanlaki nman yung mata ko.
"WHAT? MODEL AKO?" Sigaw ko.
*tumango* "Oo. And dont you ever try na I-reject yung Offer ko.. Mawawalan ako ng Work. Wala na tayong makakain pagnagkataon!" Sabi nya.
Yumuko ako. Sabagay she's right nman. We're both teen agers.. Kaya dapat na kumayod kami. Besides nasa U.S ako wala ako sa Philippines kaya dapat na Magtrabaho ako.
Humarap ako sakanya at ngumiti "Tatanggapin ko.." Sabi ko.
Agad nman syang ngumiti at miyakap ako "Thank you Shan.." Sabi nya.
Kumalas nman ako at humarap sa kanya "Kulang pa nga yan sa pag-aalaga na ginawa mo saakin.. " tsaka ako nman ang yumakap sa kanya..
---
After One day (kinabukasan)"Ano ready ka na ba?" Tanong nya saakin..
Inaayos ko pa yung sarili ko.. Naka-dress ako na White.. Hanggang tuhod nman at nakalugay..
"Ah...eh...Oo. " kinakabahan kong sagot.
Lumapit sya saakin at Inakay. "Don't worry Im here nman eh.." Sabi nya.
Ngumiti ako sakanya at huminga ng Malalim. "Fine."
Tska lumabas kami at sumakay sa Kotse nya.
---
Maya maya naandito na kami. "Okay ka na ba?" Tanong nya.
Agad naman akong tumango. Dito ba ang photoshoot napakaVintage look nman neto.. Ang Unique.. Sa philippines kasi Wall lagi ang Background.
Maya maya may lumapit saaming photographer.. "Hmmn. Jae, Is she your Friend?" Sabi nun.
Tumango nman si Jaella.
tinignan nya ako mula ulo hanggang paa. "Hmmn. She Look like a athlete huh. But I think she will become a great model!" Sabi nung photographer.
Ngumiti nman ako "Thank's Sir." Sabi ko.
"So, we're waiting for Mr. Legazpi.. He is also a filipino..By the way What is your name?" Sabi nya..
"Shan Laurel. Is he my partner.?" Tanong ko
Siniko ako ni jaella .. "Oo, partner mo!" Sabi nya.
"Ahhh!" Sabi ko.
Magsasalita na sana ako nung biglang nagsalita yung photographer "Oh! Mr. Legazpi's here!" Sabi nya.
Nilingon ko..
WHAT?KEVIN!!!!!
Yari ako neto.. Agad akong nagtago sa likod ni Jaella..
"Hoy! Anyare girl.." Tanong ni Jaella.
"Girl... Sya ba? *tinuro ko si kevin* sya ba yung partner mo na magiging partner ko?" Tanong ko. Syempre kailangan nakatago padin ako.."Oo. Sya si Kevin Legazpi! Bakit Gwapo ba?" Tanong nya agad ko syang binatukan "Aray! Ang Brutal ha.."
"Kilala ko yan eh! Tago mo ako girl!" Sabi ko sabay kamot sa ulo.
"Much better, Walang Awkwardness! Ha-ha-ha" sabi nya.
"Tumi—" hindi ko natapos yung sasabihin ko nang may sumigaw.
"Hey! Ms. Shan and Jae... Come here. We're going to start na!" Sigaw nung photographer...
Yari talaga ako..
Naglakad akong nakakamot sa ulo at nakayuko.
Napansin nman ni Kevin si Jaella.
"Hoy! Jaella.. Isinusuklam mo ba talaga ako at humanap ka ng kapalit mo.." Sabi nya.."Tse. Pangit mo." Sabi ni jaella.
Nasa-likod kang ako ni Jaella. "Sino ba yang girl na yan bat ayaw ipakita yung mukha nya.. Pangit siguro!" Sabi ni kevin
Aba't inaasar ba nya talaga ako. "Hindi ako pangit.." Bulong ko.
"Kung hundi ka pangit. Ipakita mo yang mukha mo... Hindi nman ako magkakagusto sayo noh!" Sabi nya sabay tawa..
Aba't isa pa kevin.. Ipapakita ko na talaga mukha ko.. Pero hindi pepwede, bka....bka guluhin nya nman ako.
Pero Sa isang linggong nakalipas.. Ibang shan na lumabas, Masungit pero minsan na lang kadalasan Joker.. Epekto ito ni Jaella eh! Siguro kung naandito sila Hydie at Sofia.. Masaya ako..! Ano ba yan namimiss ko tuloy sila.
"Hoy Ms. Pangit! Ano.. Magphophotoshoot tayo ng nakayuko ka.. Tanga lang! Hahahaha!" Kanchaw nya saakin..
Lumapit sya saakin at inakbayan ako. Nagsabi na kasi yung photog. Na akbayan daw ako. Nagsisimula na kasi yung PS.
Si jaella nasa likod lang ng photog. "Don't worry Maganda ka man O Pangit Hinding hindi ako magkakagusto sayo.. Pramis!" Sabi nya sabay taas nung kanang kamay.
"Sigurado ka." Paninigurado ko
"Oh? Pinoy ka pla.. Oo hinding hindi. " sabi nya.
"Sige!" Sabi ko.
Biglang nagsalita yung photog. na itaas ko na daw yung ulo ko at magsisimula na..
Pagtaas ko ng ulo ko.. Nagulat si Kevin at "SHAAAN?" sigaw nya.
"Guys.. Closer! Kevin try to hug her." Sigaw nung photog.
Niyakap ako ni kevin ng napakahigpit. "GOOD!" sabi nung photog.
Naka ilang shots din kami bago nagpa-break.
Nung nagpabreak na.. Umupo ako sa tabi ni Jaella.
"Lakas ng Chemistry nyoo!" Puri ni Jae. "Aray ha! Pang-ilan na yan.. " sabi nya.
"Anong pinagsasabi mo. Gusto mong maligo sa Juice." Pananakot ko.
"Hindi.. Sabi ko ang lakas mo noh!" Sabi nya sabay fake nangiti..
Hayyst . This is gonna be ??? WORK!
-----
yehey! 2k na po tayo.. Ansaya noh! Hahahaha.. Yung sinabi kong magpapakain ako.. Gagawin ko yun. Di ko lang alam kung kelan.. HahahahaKeep reading ^_^
Vote and Comment also are allowed.
©hyduush
BINABASA MO ANG
Ms. Sungit meets Mr. Yabang
Teen FictionLove is still a Love nga ba , kung ang destiny mo ay kontra na lang lagi? Pwede bang turuan ang pag-ibig sa dapat netong paglagyan? SANSHIAN PATRIZE Laurel , Isang babaeng ubod ng sungit. Kagandahan panglabas ang meron sya. Ngunit kung makakakilala...