CHAPTER 10

55 5 0
                                    

" Okay na ba ang sugat mo? " tanong ni nanay beleng. Inayos nito ang hawak na basahan.


" Opo nay, humihilom na." sagot ko.



We're now in living room. Naka upo ako ngayon sa sofa habang kinakalikot ang cellphone ko.

It's been weeks simula ng tumawag si ethan i always contact him but still busy parin ang phone nya.

I don't know pero i feel something wrong. Hindi naman kase ugali ni ethan ang hindi mag update sakin.

Yeah!. I understand na busy siya dahil nga sa business nila at ako naman nasa malayo kaya may tendency na hindi kami makapag communicate, pero, Damn! He always do something para lang makapagusap kami. Dapat, Dapat mag kausap na kami e.

Inis kong nilapag ang selpon ko sa gilid. Ethan! What happen ba? Bakit hindi kaman lang komu-kontak

" Bakit naman ganyan ang muka mo?" Tanong ni nanay beleng habang nag pupunas ng center table dito sa living area.

" Wala po." aniko.

" Wala? pero hindi mapag hiwalay iyang kilay mo." Turan nito.

Kahit kailan talaga si nanay beleng paki-alamera. Napailing ako.

" Nay? Asan na nga po pala yung ate ni driko, hindi ko sila nakita ngayong araw. " Pag-iiba ko.

" Umalis na kaninang umaga, Gusto ka pa nga'ng gisingin ni timmy pero hindi talaga siya pinapasok ni driko... Bakit? Hindi mo ba narinig ang ingay kaninang umaga?"

Umiling ako. Seriously kung narinig ko yun edi sana hindi na ko nag tanong. Kung hindi lang mabait at matanda si nanay beleng malamang na real talk na to sakin e. But still i can't do that to the oldest to me, may galang ako sa matatanda. Hindi nga lang halata.

" Akala ko po mag ba bakasyon sila? "
Tanong ko. Inayos ko ang umupo ko.

" Hindi, May dinaan lang talaga yung ate nya dito sa mansyon..Kaya sila rito pumunta. Atsaka sa amerika nakatira ang mga yun."

Tumango-tango nalang ako.


Sayang naman. Gusto ko sana sya'ng maka-usap tungkol sa nangyari sa kanila ni kuya. Hindi naman sa chismosa pero gusto ko lang malaman ang totoong nangyari.


Isang beses ko lang naka-usap ang ate ni driko at yun yung araw na nahuli nila kami ni driko...

Bwisit!

I shook my head. Nag pop up na naman ang imahe yun, Damn! Pilit kong inaalis ang senario na 'yun. Dahil kahit sa'ang anggulo tignan sobrang laswa ng nangyari samin. Tapos muntik pang makita ng bata!

" Ayus ka lang? " Rinig kong tanong ni nanay beleng. Inangat ko ang tingin sa kanya.

Ibinaba nito ang hawak na basahan at akmang lalapit pero agad akong sumenyas na hindi.

" Ahh.. Wala po" umiiling na saad ko.

" Sigurado ka? " Tanong ulit nito. Ngumiti ako sa kanya at nag thumps up.

Hindi na 'rin sya nag tanong tangi'ng tango nalang ang naging tugon nya.
Ibinalik nya ang atensyon sa ginagawa.

Nilibot ko ang tingin sa buong living room, Ngunit biglang na hagip ng atensyon ko ang isang picture ng dalawang bata. Tumayo ako at Lumapit sa cabinet kung saan na kalagay ito.

May kalikahan ng konti ang picture kaya nahagip ng paningin ang atensyon ko.


Isang batang lalaki at isang batang babae ang nasa larawan. Naka akbay ang lalaki dun sa babae, parehas ang ngiti nilang dalawa. Kung titignan sobrang saya nila sa larawan.

Please me { On-going }Where stories live. Discover now