Sabi nga nila sa mundong ito dumadaan lang daw tayo. Yung buhay natin hiram lang sa kaniya and anytime soon pwede niya 'rin itong bawiin. Pero bakit pa niya tayo binigyan ng buhay kung babawiin niya rin? Maraming tanong sa isip ko pero lahat ng 'yun hindi ko labis maintindihan.
Nakikita ko ngayon ang kaibigan kong umiiyak sa harapan ng kabaong ng kaniyang ama habang hinahaplos nito ang likod ng kaniyang ina dahil sa 'di mabigilang hagulgol.
Ngayon ang araw ng libing ng kaniyang ama.
" Are you thirsty? " Napalingon ako sa katabi ko.
" No, thanks." I smiled at him bago ibalik ang tingin sa harap.
Kanina pa kase ako hindi umiinom magmula ng umaga, idk pero hindi ko maramdaman yung uhaw at gutom.
" It's passed 2pm and your not drinking water even eathing. Hindi karin nag breakfast." Mahinang sabi nito.
Nilingon ko siya at medyo na pahinto pa ako dahil ngayon ko lang napansin ang itsura niya.
He wear sunglasses and white polo shirt na loose yung dalawang botones.
" I'm not yet hungry." Yun na lang ang tanging na sabi ko sabay iwas ng tingin. Ayoko na mahalata niya yung naging reaction ko.
Nang matapos ang libing nag paalam na yung mga ibang kamag anak nila na umuwi ang iba naman ay sumasa sa bahay nila dahil may padasal pa raw ito.
" Hi "
" Jasmine " Mabilis akong tumayo at sinalubong ng yakap si jasmine isang mahigpit na yakap ang binigay ko bago humiwalay.
I saw her tears falling down to her cheecks but she immedietly wipe it.
" Daddy is free now. Hindi na siya mahihirapan pa." Madamdaming saad nito.
I hug her again, i want to comfort her, kahit saglit lang. Gusto kong iparandam na kahit may umalis meron parin matitira at maiiwan.
" Why you didn't tell me na lumuwas ka pala!"
" I'm sorry kuya hindi ko na kase alam gagawin ko that time nag aalala ako kay jasmine kaya hindi ko na na alala na mag update." Paliwanag ko kay kuya.
Kita ko sa monitor ng laptop ko ang pagkunot noo ni kuya. Thru video call kase ang pag uusap namin and kanina pa niya ko pinapagalitan.
" Isa rin 'yang si driko hindi ako sinabihan! Fuck tha—"
" I know that your busy bro, So i did't give a fuck to botherd you."
Nagulat ako sa biglang pagsulpot sa likod ko ni driko. May dala-dala pa itong baso na may laman na tubig.
" Fuck you! bustard! " Tumawa lang si driko bago umalis sa likuran ko at naglakad palapit sa sink upang ilagay yung bask na ginamit niya medyo na palunok pako dahil sa suot niya fitted na sando.
Bakat na bakat yung muscles niya.
" Hey! Narry." Napabaling muli ako ako sa monitor ng marinig ang iritadong boses ni kuya.
" What? " Distracted na sabi ko na pasimpleng sumusulyap kay driko. Shit!.
" Nakikinig kaba sakin?! "
" Ofcourse..yes" kahit ang totoo ay hindi.
" Naasikaso ko na ang mga papers mo dito and okay na lahat pati ang pag-aaral mo dito. Next month pwede ka ng lumipad pa papunta dito sa america "