A few days passed and until now I'm still pissed at driko. Buti na ‘nga lang parati akong nasa farm kaya bihira kong makita ang pagmumuka niya sa mansyon.
Sa Nag daang araw parati akong gumigising ng maaga para lang dumeretsyo dito sa farm at kapag uuwi naman sinisigurado ko na wala pa siya sa mansyon. In short iniiwasan ko talaga siya
Sabihin na nating makapal ang muka ko dahil dito narin ako nakikikain kina mang dante. Sila naman kase ang nag aaya and Im not the other na tumanggi sa grasya.
" Whaa! Ate neng baka kagatin ako!"
Sigaw ko.Nilayo ko pa lalo ang palakang hawak ko dahil nag pupumilas ito. Even though I'm wearing gloves, I can still feel the soft body of the frog.
" Hindi yan na ngangagat iha. Akin na iyan at ilagay mo dito sa balde. Ito ang kakainin natin mamaya" Nilagay ko naman ang palaka sa nilahad ni ate neng na balde.
Nasa bukid kami ngayon at nag hahanap ng palaka. I was confuse i while ago before we go here in the bukid kase tirik na tirik ang araw saan kami makakahanap ng palaka?
Ang alam ko sa gabi lang ito lumalabas. Pero ng sinabi ni ate neng na wala ‘raw pinipiling oras ang mga palaka rito. Kaya mabilis lang sila makakuha.
" Sabi naman kase sayo ate nary. Huwag ka nang sumama manguha e. Okay lang naman na manood ka" ngising sabi ni marie.
Tss. If I wasn't really bored at the mansion I really wouldn't be here. Pero gusto ko 'rin mag explore ng mga bagay na diko pa nagagawa. I want to expirience something new.
" Hindi ko naman kase alam na ganyan pala kaliksi ang palaka." Napanguso ako.
" Hay nako halina nga't bumalik na tayo sa bahay" anito.
Tumalikod na ito samin. Kami naman ni marie pinag tulungan namin ang isang balde na may lamang palaka.
Nang makarating kami sa bahay nila agad naming binaba ni marie ang hawak naming balde.
Ang farm ang nag sisilbing tahanan ng mga manggagawa rito. Bukod kase sa libre silang nakatira, libre rin ang pagkain nila tapos sinuswelduhan din sila ng pamilyang cox. Siguro yung pamilya lang ni driko ang mabait hi di siya.
Umupo ako sa bangkito nila marie at Hinubad gwantes at ang long sleeve na suot ko na puno na ng putik, May suot naman akong sando kaya panatag akong hubarin ito. Sinunod ko naman ang bota na pinahiram nila sakin.
" Ma'am nary! " Napalingon ako ng marinig kong may tumawag sakin.
Nakita ko naman si mang berting na papalapit sa gawi namin.
" Oh mang berting. Bakit? ho, kayo nandito. Mamaya pa naman po ang usapan natin na susunduin ako?" tanong ko ng ma kalapit siya sa pwesto namin.
" Naku, Ma'am. Huwag kang mag alala hindi pa kita susunduin. Hinatid ko lang si seniorito" turan nito.
Para kong biglang nanlamig. Lumunok ako, parang biglang may bumara sa lalamunan ko. And i don't know but i feel nervous right now.Shit! Nandito siya so it means may tendency na magkikita kami.damn no, ayaw ko.
Napahawak ako sa dibdib ko dahil sagulat. Biglang kaseng tumili si marie.
"Talaga!mang berting asan ho si seniorito? Ate nary may dumi ba ako sa muka?" Kinikilig na turan nito. Tinggal nito ang gwantes niya sa kamay at inayos ang buhok.
Nagsalubong agad ang kilay ko dahil sa kilos niya. Nung nakaraan sinabi ni marie sakin na may paghanga siya kay driko. Pero hindi ko naman na expect na ganito siya.Seriously?
Kapag ako kinikilig hindi naman ganyan ka Oa? Well hindi naman ako nag tataka iba-iba naman ang reaction ng mga tao, At kahit sino naman siguro mapapahanga sa itsura ni driko. Exept myself