I just stood there as I watch Lola walking towards the front door with Manong Lando as her escort. Naiwan ako dito sa labas kasama si Gordon na tahimik na nakamasid sa akin.
Hindi na ako hinayaan na pumasok ni Lola dahil saglit lang naman daw niya na kakausapin ang tinutukoy niyang Don.
Tumikhim si Gordon na nasa gilid ko kaya napalingon ako sa kaniya. He's still staring at me. Kanina niya pa hindi inaalis ang tingin niya sa akin simula ng magpaalam si Lola. Ramdam ko ang tingin niya kahit na nakatalikod ako sa banda niya kaya alam kong kanina pa siya nakatingin.
And I almost ask him what? Mabuti na lang nasanay na at nakabaon na sa isip ko simula pa noon na maaari akong mapahamak kapag nagsalita ako. So I unconsciously stop myself from opening my mouth to talk.
Baka matuluyan akong hindi makapagsalita kapag nagtagal ako dito.
"Mahigpit bang Lola si Madame?" Tanong ni Gordon.
Bumalik ang atensyon ko sa kaniya at mabilis akong tumango bilang tugon sa tanong niya. 'Cause honestly, Lola is very strict. No wonder she became the head of the household here.
I can also tell that she's stricter when she was younger.
Natawa si Gordon sa mabilis kong pagtango. "Hindi na ako magtataka kung ganon nga. She was so strict before she retired. Siguradong mahigpit din siya sayo lalo na't apo ka niya."
Tumango na lang ako bilang pagsang-ayon kahit na hindi naman talaga ako isa sa mga apo ni Lola.
He's right on the strict part though.
"And now she's back because the woman who filled her position betrayed Don Maximus and harm Max." Umiling iling siya.
That caught my full attention.
Ibig sabihin, kaya babalik si Lola ay dahil nagtaksil ang Mayordoma na pumalit sa posisyon niya noong nagretired na siya? At ano naman kayang klase ng pagtataksil na ginawa nito? He mentioned someone named Max. Sounds like a male name. Maybe he's the Don's son?
Don Maximus...
I would love to say that out loud but clearly, I can't.
"Isang taon pa lang simula ng umalis si Madame pero nagkagulo na kaagad. Siguradong mababawasan ang tiwala ng Don hindi lang sa mga kabilang isla, kung hindi maging sa isla na ito kung saan niya nakilala ang pumalit na Mayordoma kay Madame. Apparently, that woman just sneak and trespassed here in the island. Siguradong dodoble ang siguridad ng isla." He continued.
My blood ran cold. Hindi ako ang tinutukoy niya pero na-bull's eye ako. I didn't sneak, though. I crashed and now I'm here. Crashed literally.
"Reya, right?"
Kinalma ko ang sarili ko bago tumango. Kailangan kong galingan sa pag-arte dahil ikakapahamak ko talaga kung mabubuko ako.
"Did you finished college?"
What should I answer?
Binabawi ko na pala ang sinabi kong madali lang itong gagawin ko!
Umiling na lang ako para hindi na siya magtanong pa ng marami. If I answer yes, I'm sure he'll ask all about my college degree next and I won't be able to answer his questions because I don't have my memories. Then it'll be my end.
"I see..." He look at me with curiosity. "So, high school graduate ka lang?"
I nod.
He looks satisfied with my answer. Nakahinga ako ng maluwag dahil doon.
BINABASA MO ANG
Unsuccessful Landing; Crashing to him (COMPLETE)
RomansaWARNING. MATURE CONTENT (R-18) The story of Katelian and Dreyco Samaniego's only daughter or the "Samaniego Princess", Katalia Dreya Samaniego. Ended: June 12, 2022 (19)