Chapter 2"KASAL?!"
Kaagad kong pinatahimik si Mutya.Naikuwento ko sa kanila ni Ligaya ang nangyari kanina.
Nagkagat labi ko at hinawakan ang parehas nilang mga palad.
"Sikreto muna natin ito.I haven't made up my mind yet since I don't want to get married at my age, particularly the case of him, being my groom." Napairap ako.
"Alam mo teh, kung ako yan, baka wala pang fix marriage pinangarap ko nang makasal kay gwapo." humagikgik si Ligaya at saka kumuha ng manggang binalatan.
"Well, I'm not you." gagad ko.
"Eh bakit ba daw kasi kayo ififix marriage?" tanong ni Mutya.
"Dahil sa share ng kompanya malamang." bigla akong nawalan ng gana.
Talagang papakasalan niya ako dahil sa mana?Sira ba ang ulo niya?Hindi naman na siguro sila ganon kahirap para ipakasal sa akin si Leo.
Tumayo ako
"Oh saan ka pupunta?"
"Uuwi muna ako.Lilinawin ko sa kanila na ayaw kong makasal kay Leo." ani ko at saka tumalikod sa kanila.
"Hala!Uy!Wag!"
Hindi ko na sila pinansin pa.Nag tuloy-tuloy ako ng lakad hanggang sa makarating ng tahanan.Papalapit pa lamang ako sa pintuan ay bigla akong natigilan sa matang nakasalubong sa akin sa harap ng pintuan.
Napakalamig non ngunit tila nag-aapoy habang ang mga kamay ay nasa bulsa ng kaniyang pantalon.
Hindi ako nagpatibag, lumapit ako sa kaniya at umasta pang matibay nang hawiin ko siya sa kinatatayuan niya upang makapasok.Ngunit kinabig niya ang kamay ko at saka hinili papalapit sa kaniya.
"Hilig mo bang tumakas kahit binilinan kang manatili sa bahay niyo?" matigas ang boses na aniya.
"Hindi naman ako tumakas.I get the complete right to move wherever I want." malamig kong tugon at hinawi ang kamay niya.
"You're still the same ill-natured kid I used to know, Riva." hindi makapaniwalang aniya.
Napamaang ako.
"Leo, I am no longer a child that is under control by everyone-espeicially you.I have turned into a lady now so please stop mentioning the past." ani ko.
"I see," iginala ng mga mata niya ang katawan ko. " I can already see the difference, baby."
Agad akong pinamulahan.Hinampas ko ang braso niya habang hindi mapaghiwalay ang mga ngipin ko dahil sa inis at pagkahiya sa sarili niyang mga sinasabi.
"Kuya Leo, kung may problema ka sa akin, huwag mong daanan sa ganiyan.There is still more another way to-"
He clenched his teeth and stifled my words, "You won't mess around.I told you i hate playing around.Don't addressed me that fucking work or else-"
I snipped his words.
"-or else what?" matapang kong tugon.
YOU ARE READING
We Got Married!
RomanceRiva and Leo were just an average type of best buddies before. A comrade, but not quite the same type of fellow as Leo and his old buddies had. Riva is much younger than Leo. Riva was just eight years of age or younger, and Leo was thirteen. Leo's k...