Chapter 6

7 0 0
                                    

6. Open Forum

"Alam mo yung feeling na ang ganda ganda mo? Yun yung problema ko!"
Yan yung intro ko kasi naman they are forcing me to spill the reason kung bat ako nag iyak. E i dont think i can make kwento to them without crying.

"Problema nga yan!"

"Seryoso?"

Mukhang wala akong lusot.

"Oo. Bat kasi ang ganda ko?"
Seryosong sabi ko sabay buntong hininga.

Tiningnan nila ako na para ba akong isang alien kahit na Dyosa ako. Hahahaha!

"Joke! Mwehehe. Famprob."
Sabi ko nalang. Kasi medyo totoo yun! Kasi naman. Yung mom and dad ko nasa ibang bansa together with my sis. Ewan ko pero malakas ang pakiramdam ko na hindi nila ako anak! Pero hindi naman nila sakin sinasabi so hindi ko muna paniniwalaan tong ability ko.

My ability is somewhat useful sometimes.
I can feel their aura and sometimes i hate it because after feeling their aura, nababasa ko na sila. Pero kasi. Its kinda weird.

"Totoo? Tanong ko kay Tita?"
Sabi ni Lena. Fck! Shes a girl na katapat bahay lang namin at tita niya yung tita ko kasi yung asawa nung tita ko ay kapatid ng Papa nya. Gets? Well. She has this very long hair na umaabot na sa bewang. Comment abt her? I hate her attitude. Princess-wannabe.

"De. Jk. Haha. Nasaktan kasi ako."
Sabi ko. Totoo naman e. Huhusgahan nila ako. Kahit anong gawin ko walang lusot.

Tumingin ako kay Jean and Jessica. As if asking for their help.

Ako muna ang umimik.
"Kasi. Naalala nyo yung kay Jordan? Yung parang unintentional yung ginagawa nya pero ang sweet dahilan ng pagkakacrush ng halos lahat satin sakanya. Eto! Parang version 2.0 nun. Kasi diba naging close kami ni Jr?"
Tumigil ako sa part na yan nagtanguhan sila and i take a deep breath. Sa unahan ako nakatingin nasa side ko si Jr. This is like confessing my feelings indirectly.

"Nagkagusto kasi ako sakanya dati.. Kahit alam ko naman na may something sa kanila ni Mary Cynthia diba? So. Yeah. Sorry Macy! Pero wala naman akong balak or something. Hehe. Yun..."

I looked at Jessica. Asking for her help.
Without any hesitation she speaks.

"Nag iiyak siya kasi. Hindi niya iniiyakan yang si Jr ha? Kasi baka masira daw yung friendship na meron sila ni Macy. She value friendship more than anything. That's why."
Thats somehow true. Somehow. I value friendship. I am selfless when it comes to friendship. However hindi ko ini vavalue yung friendship na meron kami ni Macy. Ew!

Tumingin ng Masama si Jean kay Jessica at sakin. She wants to tell the truth. Dahil alam nyang sobrang miserable ko na. Tsaka alam nyang nasasaktan ako.

"Napaka liar nyo talaga!'sabi niya samin ni Jessica. "Nasasaktan kasi si MC."

I looked at her. What the hell Jeanine!
I glared at her. Seriously. Ipapahamak ba ako nito.

"A. He. He. Ye. Uhm. Yun na yun."

Damn! Ang bilis bilis ng tibok ng puso ko. Pakintape! Nagtinginan sila tas umoo nalang.

Wala silang magagawa ayaw ko magkwento e.

"Jeanine naman!"

"Why? Im just telling them the truth! Besides. Masyado kang selfless. Think about yourself sometimes. Wala kang pakialam kung nasasaktan kana." She said.

"Ye. Bat kasi ikaw yung tipo ng taong okay lang na masaktan ka wag kang iba? Tsaka you hate sharing your problems because you dont want others to worry about you. Too bad i knew you more than them." Dagdag pa ni Jessica. Oh great! Im such a mess!

Version 2.0Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon