24 - Narration

38 2 0
                                    

I'm awake now, Era.

I missed you, too.

I literally cried when I saw Van's reply. He's awake! Thank you po, God!

I rushed to get my things and immediately got out of my unit to go to the hospital. Upon arriving, I got to the nurse station and asked if Van's really awake. The nurse said yes and I don't know what more to feel except this unexplainable happiness inside me. Naiiyak ako. I pinched myself.

Shit! This is really happening!

I calmed myself before turning the knob of the door open. All eyes were on me but I only have one particular eyes to look at. Then he smiled. The beat of my heart erratically changed and I can feel my legs slowly losing it's strength. I just stood there in tears. And Van looked like he wants to jump out of his bed to comfort me kung hindi lang nakabenda yung kaliwang paa niya.

"Era..."

That voice. I missed that voice calling my name. My crying just got louder. Alam ko rin na mukha na akong batang naagawan ng candy sa pag iyak ko pero wala na akong pakialam. Van's awake and I'm crying because of sheer happiness. Naririnig ko na nga rin yung mga pang aasar nina Hulet sa'kin.

"Parang jowa ah!"

"Shut up, Hewlett. Baka lalong umiyak."

"Iyakin naman kasi ni Era. Tara na dito sa loob! Nakaharang ka dyan sa pinto kaya."

Epal talaga nito ni Hulet. Hindi ko na to ilalakad kay Alana, bahala siya.

I quickly got my hanky from my bag and dried my tears. But kept of falling whenever I do. Pasaway na luha. Huminga ako ng malalim bago tumingin ulit kay Van. Nakatingin pa rin siya sa'kin, like I am a sight to see. Parang gusto ko na lang ulit umiyak.

He's smiling while he's gesturing me to come closer. Hindi ko na pinigilan yung sarili ko. I immediately ran to him and hugged him real tight. Napasobra nga yata kasi narinig ko siyang magmura bago tumawa. Na-miss ko rin yan.

Yayakapin ko pa sana ng mas matagal si Van if not for Hewlett's gagging. Papansin talaga.

"Labas muna kami, pre. Baka need niyo ng alone time ni Era." Sash said to Van. Sabay hila sa parrot.

Buti pa to si Sash, marunong bumasa ng isip. Hindi ko sila pinansin hanggang bumukas yung pinto bago sumara ulit.

I was about to remove my hold on Van when he hugged me tighter. Nahampas ko tuloy yung likod niya ng wala sa oras.

"Ouch! Grabe ganyan ka pala kiligin, Era. Nananakit." sabi niya sabay tawa. Kinurot ko nga sa tagiliran niya.

Sinamaan ko siya ng tingin nung hinayaan niya na akong bitawan siya. Tinawanan lang naman niya yung itsura ko. Epal din.

"Sorry, Van...Hindi ko alam na aabot sa ganito si Jameson. Nadamay ka pa tuloy." naiiyak na naman ako. I lowered my head to avoid his gaze, not wanting to see his reaction.

But he held my chin up and made me look at him. Muntik na akong umiyak ulit nung maramdaman ko yung paghalik niya sa noo ko. Omg!

Ramdam ko yung pag iinit ng mukha ko at alam kong nakita niya kasi bigla siyang natawa. Kainis. Pinagti-tripan yata ako nito ah.

But his face turned serious after.

"You don't have to apologize, Era. What happened was no one's fault. Do not blame yourself. I'm okay. I'm alive... and most importantly, you are safe." ngumiti siya sa'kin habang pinapahid yung luha ko na tumutulo na naman pala sa pisngi ko. "That's all that matters."

And I was once again rewarded by his lazy smile. My heart fluttered. Ang swerte ko naman today.

Nakatitig lang kami sa isa't isa. Not even a single blink to break. He then lowered his head towards mine. Our nose were an inch apart.

Konti na lang...

I was about to close my eyes when someone knocked on the door.

"Tapos na ba kayo? Gutom na kasi ako."

Seriously, Hulet. Panira ka ng moment talaga. Tsk!

Van laughed when he saw my reaction. Pero ako, hindi talaga natutuwa. So I gave him a quick kiss on the side of his lips which made his eyes literally wide. Huh. Serves you right, Mister.

I immediately walked towards the door before he can even speak. I swung the door open. Muntik pa ngang matumba sina Hewlett na nakikinig pala sa likod ng pinto. Mga chismoso talaga.

---

10312021

Sad Girl Ain't Enough (Sad Girl Trilogy #2) - CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon