"Good job, everyone!"
Nagpalakpakan ang buong team as soon as the photoshoot ended. Nakisali na 'rin ako. I was smiling the whole time habang pinapasalamatan ko silang lahat. Before I went back to my own room and change my clothes, I specifically thanked the directors for having me. This was again, another photoshoot for a clothing brand. Pero ngayon, hindi lang ako ang modelo.
There was someone with me.
Oh! Muntik ko na siyang kalimutan! I haven't thanked him yet!
I changed into my clothes muna before I decided to go visit him at his room. Pero pagdating ko sa kwarto niya, wala na siya. Nauna na 'raw.
That's sad. He's mabait pa naman. He helped me a lot kanina! Kaya hindi naging awkward ang photoshoot namin kanina kasi magaling siya magdala. He was a gentleman pa! He always asked permission first before touching me. Ni hindi ko natanong ang name niya.
Maybe next time. If magkikita uli kami.
Saktong nakatanggap ako ng message kay manong Alexander na nasa parking lot na 'raw siya so I immediately packed my things and went down.
"Omg!" Bahagya akong napatalon sa gulat ng biglang nag-alarm iyong kotseng dinaanan ko. Saktong pag daan ko talaga--- tumunog ito!
Agad akong lumingon lingon para pagsabihan ang walang manners na tao na iyon.
But was taken aback when I saw the guy I was partnered with in the photoshoot earlier. Tumaas ang dalawa niyang kilay nang makita ako.
"Going home?" He asked, nearing his car.
I fix my hair out of habit. "Yes" I answered, "Pinuntahan kita sa room mo kanina para sana magpasalamat but you weren't there"
"You don't need to thank me" He simply said. He sounded like he gets to have models thanking him all the time.
"It'll be rude of me not to say thank you, though. So thank you" I might be bitchy sometimes but I know how to say thank you to those people who really helped me.
Tumango lamang siya sa sinabi ko.
"May bulaklak ako dito," Sabi niya sabay bukas sa pintuan ng kanyang kotse. Yumuko siya at bahagyang pumasok. "Congratulations to your new modeling career.... what's your name again?"
"How did you know that I'm new?"
Inabot niya saaking iyong bulaklak. "Halata kasi"
"Excuse me?"
"It's not an insult. Everyone starts ignorant"
Napaawang ang bibig ko sa sinabi niya pero tinanggap ko pa 'rin yung bulaklak. It looked cute kasi. "Hindi kita tatarayan kasi binigyan mo ako ng bouquet of roses. Why do you have them prepared in your car anyway?"
He gives me a lazy grin, "It's not for you in the first place. In the name of courtesy, sayo na lang 'yan. Bibilhan ko na lang ng bago 'yung isa"
I blink. My blood boils all of a sudden. "Excuse me?!"
He waves, gets inside his car, and closes the door. Napa back step kaagad ako ng umandar at umabante ang kanyang sasakyan.
Did I say na mabait siya?
I take it back!
Tinignan ko ang bulaklak na binigay niya saakin. So this was supposed to be for someone else. Maybe for his girlfriend? I contemplated throwing the flowers but nasasayangan ako! They look so cute!