Chapter 12

794 32 13
                                    

I don't understand him.

Bakit biglang cold niya?!

It's been days since it started. Nag cha-chat pa naman kami hanggang ngayon pero ramdam na ramdam ko ang pagka-off niya. Ako lang iyong palaging nagtatanong sakanya! He doesn't even try anymore!

Nakakainis. Galit ba siya kasi I had dinner with some other guy? What's wrong naman kung ganoon? He's not my jowa as far as I can remember. So why is he treating me like this?

So what naman kung ganito ka niya tratuhin? Are you his priority? Hindi 'rin naman ah!

Right now, inside the classroom, mukhang sasabog na ata ako sa kagagahan ng Wingreline na ito. She literally voted me to be the treasurer for our christmas party! She should have just shut her mouth! Bida bida talaga!

At ang mas nakakainis pa ay siya ang nabunutan ko for the exchanging gifts! I need to give someone like her a gift? Oh my god.

"Charlie, sino nabunutan mo? Let's exchange na lang please" I pleaded at him.

Taas kilay niya akong tinanong, "Sino ba sayo?"

I smiled, yung peke, "The love of your life" and answered him sarcastically.

Umewan mukha niya at mga ilang saglit pa ay napangisi ito sa harapan ko. I looked at him confused.

"Mabuti nga sayo," then he chuckled. "Ayoko nga"

"I thought you like her!"

Pinanlakihan niya ako ng mata. Nilibot niya kaagad sa classroom ang kanyang tingin pagkatapos, naninigurado walang nakarinig saamin.

I crossed my arms, "This is your one and only chance to give her a gift without making it suspicious"

"Hindi. Hindi pwede. Baka kung ano ang mabili ko"

"So?"

"Ikaw sumalo sa suntok ni Leorouge? Game ka? Papayag ako sa gusto mo"

Aakmang sasagutin ko na siya ng biglang sumulpot si Wing sa harapan naming dalawa. She has a wide smile plastered on her face as she tapped Charlie's shoulder. Nakita ko pa kung paano na-tense si Charlie bigla dahil sa ginawa ni Wing.

"Wing?"

"Sino nabunot mo? Pakita ako!"

"Ah, si ano..." He whispered the name on her ears and Wing gasped.

"Ay, good luck sayo pare"

Pare. Pft.

How pitiful for Charlie.

Assuming that Wing would also ask mine, I already readied a sarcastic answer for her.

But she just stared at my face--- then she raised a brow and walked away. Ignoring me.

Napaawang ang bibig ko sa ginawa niya. She did not ask me! How dare her!

Bumalik na lamang ako sa upuan ko at pinag-isipan ng mabuti kung ano ang ibibigay sa loser na Wing na iyon. Should I just give her money? Tutal mukhang pera naman siya. But she'd be too happy to receive it so it's a no.

Mga ilang oras 'din akong nag-isip kung ano ang ireregalo sakanya. Though, I remembered that the LMC will be having its Christmas Party in a few more weeks. Kailangan ko pang maghanap ng susuotin para dito.

Iyon nga ang ginawa ko kinabukasan. Zee was busy with her own stuff, kaya wala akong choice kundi pumunta na lang sa mall ng mag-isa.

I'll be quick lang 'rin naman. Alam ko na kung ano ang ibibigay ko kay Wing.

Love and Rivalries (Cadre Series #2) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon