81:00 Conflicted Ego

278 24 9
                                    


Luna is inside the private room of Callie's father. Ales insisted insisted na ilipat sa isang private room ang tatay ni Callie, kumpara sa naunang public ward, kung saan mga katabi nito'y mga tubercolosis patients. The rest agreed, the mother kept herself silent at hindi na nangealam. Callie was really hesistant about it, lalo na dahil sagot ito ni Alessandro, ngunit nagpumilit ang lalaki, at gayun din si Luna na umaandar ang pagka-maarte.

Callie shortly glanced at the television hung on the wall sa paanan ng kama ng kanyang ama. Luna took a glance too, and saw it was the Senator's death currently being aired and reported on TV. Luna sucked in air and was not able to blow it out in nervousness for a moment. 

Nakadilat ang kanyang mata. Buti na lang at nasa mesa sa kanyang harapan ang remote ng TV kaya pinatay niya ito, acting all casual.

She ducked her head and composed herself, and tried to continue peeling an orange, kahit ang kamay ay nanginginig. She gulped.

"Nakita ko kayong nag-usap ni ate kanina." mula sa paggagawa ng assignments nito, biglang binasag ni Callie ang katahimikan.

Napalingon ng kaswal si Luna sa kanya. "Sinong ate?" tanong niya.

"Romano." sabi lamang ni Callie. Ginawaran naman siya ni Luna ng isang pekeng tawa.

"Wala 'yon. May ni-request lang ako kaso ayaw papilit. Grr." sabi nito kasabay ang isang pasimpleng irap habang patuloy sa ginagawa.

"Ano palang nangyari sa inyo nung ano..."

"Ano?" Luna impatiently asks back, dahil sa pagpapabitin ni Callie.

Napakamot ito ng kilay. "Nung tinangay ka niya gamit ang motor." aniya.

Luna heaved a sigh at that, saka nilapitan si Callie. Umupo ito sa katabi nitong stool at tiningnan pa ang tatay nitong pasyente kung may malay ito o wala.

"That was such a disaster and adrenaline, all-in-one." pabulong na hiyaw ni Luna bilang panimula. Napakunot ng noo si Callie.

"Anong ibig mong sabihin?"

"It-- it," Luna tried to speak, but she instantly ran out of words.

"It basically changed my life." iling-iling nitong sabi, with an exasperated sigh. Mas lalong naguluhan si Callie. "You mean trumatizing?" Callie suggested.

Sa sinabi ni Callie dahilan para biglang masagi ng matalas na kutsilyo ang kamay ni Luna. Blood instantly dripped down from the tiny cut.

She pressed the tiny wound on her mouth and sucked it casually.

"Simula no'n napapansin ko yung sarili kong laging himutok, and my perspectives slightly changed...?" Luna said, as soon as she recovered. Kinuha niya ang kalapit na basong may lamang juice kaya ininom niya ito.

"I felt like slightly traumatized too at some point." aniya pa.

Hindi na lamang nagsalita si Callie kasi hanggang ngayon naman ay mas naguguluhan siya.

"I saw her torturing somebody, and then eventually killing him. Then she burned the entire van down, with the corpses that tried to kill us in it."

Napalunok ng sariling laway si Callie sa ibinulong niya.

"She emptied them, all of them!" pabulong niyang hiyaw. At first, Callie was doubting if she was telling the truth.

"Exaggerated ka naman ng konti." Callie hissed.

"If you only saw what I saw, you'd be in therapy by now."

Napaiwas ng tingin si Callie.

"Pero kung gano'n, pano-- bakit niyo ginawa yon?"

Steel Skin: Pitch Black (Explicit)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon