Tired
It's been a while to have fun with my friends. I was allowed to vacation with my friends at Leo’s resort.
“Have you heard about Liam?” Carla asked me.
I nodded, ayokong pag-usapan ito sa harap ng mga kaibigan ko. Leo is beside me while my three friends Carla, Elaine and Safie ay nasa aming harap.
“You are so insensitive!” Pagalit na sabi ni Elaine.
Nandito kami ngayon sa malawak na pool side bar na parte ng resort nila Leo.
“She is still healing, Carla” sabat naman ni Safie.
Carla is so insensitive but I like her for being true to us. Aanhin mo naman ang kaibigan na mabait sayo pero kapag wala ka ikaw ang kanilang pag-uusapan.
“It's okay, next topic pls?” Nakangiti kong sabi.
Awkwardness engulfed us. I try to make them laugh to forget what happened. Leo ordered some cocktails para sa amin.
“Leo, what's new to your resort?” Safie.
“Marami kaming activities na madagdagan next year,” kumuha siya ng Lemon at sinipsip. “but for now focus muna kami sa bagong project ng parents ko sa Philippines”
“Wow! That's great” Carla.
“Saan ba sa Pilipinas, Leo?” Ako naman ang nagtanong sa kanya.
“I think sa Cebu,” lumingon siya sa akin “that's our grandparents want since uuwi din naman kami doon”
Napalingon ako sa huli niyang sinabi. Really? I want to go too.
Nagising ako dahil sa sikat ng araw na tumama sa aking mukha. Nilingon ko ang aking mga kaibigan na natutulog pa. Si Carla ay wala sa tabi ni Safie, Elaine is beside me. Bumangon ako para tawagan si Leo, baka sakaling nasa labas na si Carla at naunang magbreakfast.
“Good Morning Leo, Nakita mo ba si Carla?”
Ungol lang ang tanging sagot niya.
“Where she is?”
Lumabas kami ni Safie para puntahan ang suit ni Leo.
Room 923
Malakas na katok ang sinalubong namin sa pintuan niya. He looks so annoyed, hindi ko naman alam na he was taking a bath pala.
“Why are you here, Carla?” nilingon niya kami na parang wala lang.
Tumayo siya at may kinuha na suklay sa loob ng drawer ni Leo.
“Kagabi kasi nakalimutan ko ang phone ko” anya na hindi makatingin ng direkta sa amin.
Nagkatinginan kami ni Safie. Elaine are still sleeping on our room.
Hindi na kami nagtanong pa dahil mukhang okay naman siya kasama si Leo. I trust him, I know may respeto pa siyang natira para sa mga kaibigan ko.
Sa isang Italian Restaurant lang kami kumain because they knew I was not allowed to eat seafood. May dala naman akong gamot para sa allergy but still natatakot pa rin akong kumain.
The beauty of the place, the noise of the sea and the fragrant smell of the surroundings are relaxing. Gusto ko pang magtagal dito dahil kahit papaano ay nakalimutan ko ang problema ko.
Sa isang beep ng aking silpon ay bigla kong naalala si Liam. Ilang weeks na rin kasi kaming hindi nag-usap. He always texted me but then I ignore it. Ayoko na. I want to end our relationship peacefully. I will talk to him soon.
YOU ARE READING
Reckless [The Abueva Series 01]
RomansaMax is a model in New York who fell in love with the guitarist of a famous band named Liam. The separation of the two became an issue due to Liam being a womanizer. During their eight years of residence there, their parents decided to live in Cebu...