Habang ako'y nakatingin sakaniya bigla nanaman tumibok ang puso ko na nagpatigil sa aking isipan.
'Hindi ka naman ganito dati abegail! You don't need them!' pilit kong pag kumbinsi sa aking sarili pero sa huli? Wala paring epekto. Bwesit.
"Done staring at me?" Napatingin ako sa kaniya nang bigla siyang mag salita. Kasalanan ko bang naaakit ako ng magaganda niyang mga mata't maganda niyang buhok na napaka lambot? Mag tigil ka nga abegail! Hindi na ikaw 'to! You changed!
"I'm not staring, di ka naman gwapo" Umirap ako sa hangin at pinilit na ipaglaban ang sarili ko kahit nakita niya na'kong naka tingin.
"Really? But I caught you" Ngumiti siya sakin at lumapit sa mukha ko
"Can I stare at you like you do to me?" saad niya at tinignan ako mula sa aking mga mata.Hindi ko alam ang isasagot ko kaya naman tumango nalang ako habang nilalabanan ang pagtitig niya. Gustong gusto ko siyang abutin pero malabo para saming dalawa. Siya? Isang tao na hindi ko kilala't ako? Ako ang taong nakilala niya't kakalimutan din.
"Well abegail, Can you teach me now?" Wala sa sariling bumalik ako sa wisyo. Ganito na ba kalakas ang tama ko sayo carlos kaya ganito nalang ang pagka humaling ko sayo?
"Huh? Saan?" Nagtataka kong tanong na nagpatawa sa kaniya sa di ko malamang dahilan.
Gustong gusto ko siyang abutin pero malabo para saming dalawa. Siya? Isang tao na hindi ko kilala't ako? Ako ang taong nakilala niya't kakalimutan din.
"You're spacing out" saad niya ng may nakakalokong ngiti kaya naman lumayo ako at dumampot ng kahit anong bagay para ipang hampas o ihagis sa taong 'to, porket gwapo siya di ko hahayaang gumawa siya ng masama sakin! At laking pasasalamat kong walis tambo ang napulot ko.
"Subukan mong lumapit, hahampas ko sayo 'to!" Pagbabala ko sakaniya na nag patawa sa kaniya na mas nag pa inis sakin.Aba! Sino siya pag pag tawanan lang ako?!
"Wag mo ko tawanan carlos!" Naiinis kong saad at balak na sana ihampas sakaniya yung hawak kong walis nang yakapin niya nako ng napaka higpit.
"Lo siento mi amor." Tinignan niya'ko ng mabuti at makikita mo ang sinseridad na bumabalot sa buo niyang sistema kaya naman eto nanaman ang karupukan at kagagahan ko; naawa nanaman ako sakanya.
"Hays, I'm sorry carlos. Nawala lang ako sa sarili" Alam kong hindi niya naiintindihan yung huli kong sinabi pero sana patawarin niya'ko kahit siya naman talaga ang may kasalanan! Hmp!
"Don't say sorry mi amor. I'm the one who laughed at you" Napa buntong hininga siya at nilayo ang katawan niya sa katawan ko.
"Did I scare you? Lo siento mi amor" pag hingi nanaman niyang tawad kaya naman hinawakan ko ang mukha niya papalapit sakin kahit yung puso ko ay kumakabog ng sobrang bilis at alam kong namumula na rin ang mukha ko."Don't worry anymore Carlos.. I am the one who scare you" saad ko at hinaplos ang pisnge nya papunta sa buhok niya at ginulo yun.
Nakakahiya ka abegail! Ang ayos ayos ng buhok niya tapos ginulo mo! Ano kaya ang iniisip niya? Nagalit ba siya?
"Do I look more gwapo with this look?" Tanong niya at mas ginulo ang buhok niya kaya naman natulala ako ng husto; ANG GWAPO NIYA!
"Y-Yes" pinilit ko namang wag ma-utal pero wala eh. Nautal ako!
"Why did you stutter? Am I so gwapo to you?" Imbes na kiligin at mag lumpasay ako eh natawa ako dahil sa accent nitong nilalabas.
"Yes Yes, Oo na You're handsome na" Nakangiti kong saad at huminga ng malalim para pigilan ang pag tawa ko.
"Really? Now Do you like me?" Naka ngiti niyang saad.
"Yes ofcourse I like you!" napa takip ako sa labi ko nang lumabas ang katagang dapat sa isipan lang. Naku ka abegail!
"Well same here mi amor, I like you too" Naka ngiti niyang saad at hinawakan ang kamay ko't hinila ako sa hardin kung saan ko siya unang nakita.
Ang gwapo niyang tignan habang nakatingin sa mga daisy at tulips na nakatanim. Mga bulaklak na naka saksi ng pagkikita naming dalawa. Mga bulaklak na nag papagitna sa'amin noon.
"Mi amor?" Lumapit siya sa'akin at nilagyan ako ng bulaklak sa tenga na nag pa pula sa aking pisnge.
"This daisy looks like you mi amor. Eres hermosa mi amor" Dagdag niya pa at binuhat ako na nagpatili sakin."Kyaaah! Carlos!" Sigaw ko na nag pangiti nanaman sakaniya, ano kayang meron sa mga labi niya? Lagi nalang naka ngiti.
"Don't worry gail, You're safe with me" saad niya na nagpatigil sakin at mas lalong nagpa pula sa pisnge ko.
"Thank you carlos. Thank you" Saad ko at nag takip ng mukha dahil sa kahihiyan.
"Abegail.. It's michael remember? I still dreaming and remembering things that I am Michael Canieso" Nawala ang magandang ngiti niya kaya naman inabot ko ang labi niya at kinorbang naka ngiti.
"Ngingiti na yan! Ngingiti na yan" Naka ngiti kong saad at sumayaw sayaw.
"Fine mi amor" Ngumiti siya ng pilit kaya naman napa simangot nalang ako.
"Oh. Oh. Sorry. I'll smile genuinely!" mabilis siyang ngumiti ng napaka tamis na nagpakilig sakin. Aaaaah! Ang gwapo niya talaga pag naka ngiti at sumisilaw pa ang kanyang napaka puting ngipin."Yan carlos! Yan ang gusto kong ngiti hindi yung napipilitan ka lang!" Nakangiti kong saad at nag pumilit bumaba sa pagkaka buhat niya ang kaso mas hinigpitan niya ang pagkakahawak sakin.
BINABASA MO ANG
The unknown 30 Sequels: The Plot Twist
Short StoryThe Unknown 30 Plots. Plot 1: The Plot Twist. A girl who meant In the 17th century broke into pieces because of the 20th century boy who just crushed her heart into pieces.