Chapter 2

18 9 0
                                    

Ngumiti ako nang mabilis siyang matuto sa aking tinuturo.

"Hola, Ang tagalog nito ay 'Kamusta' Ahora dilo carlos" saad ko at ngumiti sakanya.

"Kamuyta?" hindi ko mawari kung ako'y matatawa o mamamangha dahil naintindihan niya ngunit ang kanyang akseynto ang nag papa sira ng isang salita.
"Abegail, I can speak english. So don't teach me with english okay?" natigilan ako at siya'y binatukan. Tumingin naman siya sakin na para bang hindi alam kung ano ang ginawa. Ang kanyang ginawa? Pinahirapan niya'ko at nalaman pa ni lola ang pinaka sekreto ko!

"¿Por qué no me lo dijiste?" saad ko at huminga ng malalim. Nag pakiharap akong mag wikang espanyol tapos siya ito'y napaka galing mag ingles!

"¿Por qué? preguntaste?" Balik tanong niya na nag patigil sakin.

"No pregunté, ¡pero tienes que decírmelo!" saad ko at galit siyang tinignan. Tila bang bigla siyang naging maamo at ako'y hinawakan sa mga kamay.

"Lo siento mi amor. Lo siento." paulit ulit niyang saad habang hawak hawak ang aking mga kamay.

Tila ba ang aking dibdib ay mas bumilis kaysa sa una naming pag kikita. Mi amor?

"M-Mi amor? I am not your love carlos! Lo siento, ¡pero te acabo de conocer hace un rato!" saad ko pa at tumayo sa pagkakaupo sa aking kinauupuan.

"Lo siento. I didn't meant to say mi amor. But y-you just.." Nilapit niya ang aking dibdib sa kanyang dibdib. Ramdam na ramdam ko ang pag tibok ng kanyang puso. Tulad ng pag tibok ng dibdib ko ay tila ba sila'y sumasabay.
"Solo me haces especial." saad niya pa at hinalikan ang aking mga kamay bago ito bitawan.

"I'm sorry. I'm just shock, Please stay and let me teach you my language" saad ko sa wikang inglis at ngumiti sakanya.

"I will stay abegail. I will" Ngiti nyang saad at tumabi sa'kin
"Can we start? I want to learn more!" namamangha parin ako sa galing nya sa wikang ingles.

"Before we start.. Can you teach me how to speak english in return I will teach you my languange" pakikiusap ko sakanya ng may nag mamaka awang tingin. Gusto kong matuto ng malalalim na salita sa wikang ingles.

"Sure why not, Teach me first" saad niya at hinawakan ang kamay ko, kailan kaya siya titigil sa kaka hawak sa aking kamay?

"Can I just Teach you english to tagalog? I don't know Espanyol languange is, I mean more of espanyol languange" saad ko pa at tumingin sakanya. Pagod nako sa pag eespanyol kaya sana naman siya'y makinig sa aking mga mata.

"Sure, I will be glad" Saad niya at bumuntong hininga na tila ba'y sasabak siya sa gera

"Ahm.. I love you in tagalog is 'Mahal kita' now say it carlos" saad ko at nginitian siya.

"mahar keyta?" saad niya na nag palabas ng pinipigilan kong tawa.
"Did I say it wrong? Lo siento mi amor. Lo siento." saad niya kaya naman ako'y napangiti.

"No. No. Your accent killed the word" Saad ko at ngumiti sakanya.
"Say it again until you pronounce it right carlos" saad ko at hinawakan ang kanyang baba at pinatingin sa aking mga mata. Mala rosas niyang labi.. Mala tsokolate niyang mga mata ang nag patigil sa aking hininga. Bakit ba'ko nagiging ganito? Bakit mo pinapatibok ng husto ang aking puso carlos.

"Can you teach me the tagarog word of Lo siento?" tanong ni carlos kaya naman ako'y napangiti, Ang gwapo niyang tignan habang siya'y para bang nag mamakaawa para lamang malaman ang tagalog ng Lo siento.

"Pasensya na, 'Pasensya na' ang tagalog word ng lo siento carlos, Say it carlos; I'm waiting." saad ko at siya'y hinawakan sa kanyang kamay.

"Pasensya na abegail" saad niya na may maayos na aksyento.

"Yan! Yan! Ang galing galing mo!" saad ko at niyakap siya. I think I can be a teacher!

"H-Huh? I can't understand you" saad niya kaya naman napasimangot ako. Hindi pa sya magaling. Kailangan niya maka intindi!

"Okay. Okay" bumuntong hininga ako at nag simula na siyang turuan.

"In my country; The ginoo's called girls binibini" saad ko at huminga ng malalim bago siya tignan. Pagod na ang ako sa pag tuturo ngunit tila ba'y napaka gandang isipin na ang isang katulad ko ay nag tuturo sa isang mas matalino pa sa'kin.

"Binibini?" saad niya at hindi na'ko nagulat nang mabigkas niya ng tama ang aking tinurong salita.

"Yes carlos, Binibini." saad ko at hinawakan ang kanyang pisnge
"Tila yata.. Tila yatang nakakapanibago ang iyong mukha. Ang iyong pananamit ay katulad ng kinukwento sa'akin ng mga kaibigan ko tungkol sa hinaharap" Lumapit ako sa kanya at sinuri ang mga mata niyang gustong gusto ko tignan ng maayos; ng malapitan.

"Can you tell me the tagarog word of ' I love you?" tanong niya sa gitna ng aking pinaka espesyal na oras. Nakakainis!

"mahal kita; So can you not interrupt when I'm doing what I like!" saad ko at mas tumitig sa kanyang mga mata.

"Mahal kiya rin?" saad niya at hinawakan ang aking bewang
"Mahal kiya rin; if it's I love you too?" tanong niya na nag pa kunot sa aking makapal na kilay.

"No carlos. It's 'Mahal rin kita o mahal din kita" saad ko at hinawakan ang kanyang buhok.

Ang bango.. At katulad ng aking nararamdaman nung una palang. Ang kanyang amoy ay hindi katulad ng amoy ng mga sabon ng lalaki dito sa'amin.

"Mahal kiya and mahal rin kiya?" tanong niya kaya ako'y napatango.

The unknown 30 Sequels: The Plot Twist Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon