Theory: Bakit pa siya Single

101 4 0
                                    

Author's POV

Mary Jane S. Alipan. Ang isa sa mga pinaka maiilap kung sa usapin ng pag-ibig. Suwerte siya buhay pero hindi sa pag-ibig. Siguro hindi lang talaga sa kanya ang love. Mahirap makatagpo ng pag-ibig sa panahon na ito. Nagpapaka-happy na lang siya maging singel.

Bakit nga ba siya Single?

Ang sagot ay hindi niya rin alam. Hindi naman siya pangit hindi rin siya masungit. Ever since na maging singel siya nang siya ay high school hindi na siya ulit nagkaroon ng boyfriend. Naging priority niya ang pag-aaral at ngayon ay ang kanyang trabaho bilang sikat na fashion designer at hotel owner.

Sa lahat ng magbabarkada ay siya na lang ang single. Nagpakasal na ang mga kaibigan niya. Nangangamba na ang mga kaibigan niya na maging forever single siya. Nagpapasalamat ang mga kaibigan niya na dahil sa kanya bongga ang mga lovelife nila. Inagaan ni MJ ang mga kaibigan niya. Naging mabuting kaibigan siya sa mga ito.

Sa mga paahon ng mga break ups ng mga kaibigan niya ay nandoon siya para supportahan ang mga kaibigan niya. Happy to be single si MJ with friends. Kaya siguro naging happy to be single si MJ. Happy na siyang makita na masaya ang mga kaibigan niya. Masaya na siya na masaya ang mga kaibigan niya kasama ang kanilang mga asawa at mga anak. Masaya na si MJ na alagaan ang kanyang mga inaanak sa mag ito.

Hindi na siya naghahanap ng iba pang kaligayahan. Pero minsan dumarating sa point na feeling niya nag-iisa na lamang siya. Minsan tinatanong niya si Lord kung bakit para ang tagal naman atang dumating ni Mr. Right? Pero hindi niya rin maiwasang mainggit na magkaroon din ng pag-ibig na para sa kanya.

Loving your self is not enough to make you whole. Sometimes you need is somebody to fullfill what is empty in you life.Yan ang gustong magyari ni MJ. Ang may bumuo sa pagkatao o niya bilang isang babae. Gusto na niya ring magmahal pero paano naman niya gagawin yun kung parati niyang naalala ang sakit na ginawa sa kanya ng mga lalaking pinaasa lamang siya iibigin din siya. Ito ay isa sa pinaka dahilan kung bakit nanatiling single si MJ. Takot na siya magmahal pa. Ayaw na niyang maranasan ang sakin na naramdaman niya sa kamay ng mga lalaking pinaasa na lang niya. In the end naging man hater ito.

Itinigil na niya ang fairytale na binuo niya para sa sarili.

Mahahanap niya kaya si Mr. Right? May mapapalambot kaya nila ang puso ni ng isang Ice Princess ng barkada.

Theory: Bakit pa rin siya SingleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon