Chapter 1
Buhay Single
MJ POV
I'm a single girl na happy sa life. I have friends na nandyan sa tabi ko at lagi akong pinapasaya. They have there soulmates in their arms. Me? I stop finding him may be I lost the time for it. I'm happy being single and not or ever be ready to mingle. Nasa kasal ako nang kaibigan ko na si Nicole. Sad to day ako na lang ang single sa barkada. But it's ok as long na masaya sila sa kanilang mga asawa at sa kanilang sariling pamilya happy na rin ako.
Habang pinagmamasdan ko sila masasabi ko na masaya na sila. Si Nicole in her wedding gown na ako mismo gumawa at nagtahi. She looks perfect in white dress. Hind ko inaakala na makakatagpo siya ng taong magpapasaya sa kanya. I'm very happy for her and her husband. There dancing their frist dance as couple. Lahat sila ganyan ang ngiti nung nagpasakal sila sa mga asawa nila. Priceless. Hayys.
"Piggy baka matunaw yung bagong kasal" sabi ni G1.
"Haha matunaw talaga hindi naman siguro" sabay bato ng ngiti sa kanya.
"Hindi ka ba naiingit sa amin? Baka gusto set up ka naming ng date sa mga kaibigan ng mga asawa namin?" tukso sa akin ni G1.
"Ako maiingit?" oo at hindi "Bakit mo naman nasabi na naiingit ako? Masaya na akong single at masaya na akong nakikita kayong masaya" sabay tingin sa bagong kasal.
Nagpalakpakan ang lahat matapos ang sayaw ng bagong kasal. Ngayon ay para naman sa speech na hinda ko kagabi lang. Tumayo na ako sa upuan ko at pumunta sa harapan at binuksan ko ang isang kapiraso ng papel na hawak ko. Kinakabahan ko pero ayos lang.
" Hi Nicole at Rico" ngumiti ako sa kanila bago basahin ang inihanda kong sulat para sa kanila. "To a very good friend Nicole. Kung hindi niyo alam si Nicx ay isang bully na babae. Mahilig yang mang-trip at mag-surprise. Pero kahit bully yan siya ang isa sa ga kaibigan ko na masasabi kong sweet at parating nandyan kahit ano mang mangyari. Boyish yan ayaw niya an gang napapalda pero kita niyo naman ngayon babae siya ngayon. Frist time ko siyang makitang naka dress nung 18th birthday niya and I can say she's very beautiful that day as equal as today. I'm glad that sa daming iniyak mo sa past nakatagpo ka ng lalaki na hinid ka sasaktan at papaiyakin. I'm very happy for you. Rico alagan mo yung kaibigan ko wag mo siyang papaiyakin ahh. Maghanda ka sa akin kapag pinaiyak mo siya. Wag mo yang paseselosin kasi matindi rin niyang magselos. Intindihin mo na lang siya kasi minsan may sapak yang babaing yan. Congrats sa inyong dalawa. Tandaan niyo lang na parati akong nasatabi mo Nicole kung paiyakin ka man niya. Haha I love you infinity and beyond." Lumapit ako kay Nicole at niyakap siya. Niyakap ko siya ng mahigpit. I'm going to miss my Nicole kasi nasa kamay na siya ng taong mag-aalaga sa kanya paghabang buhay.
My life as single woman si like having affairs all over. Kaya siguro hindi ako biniyayaan ng Boyfriend sa dami kong mga ginagawa.
Flashback Five years ago.
I just finish my college as BSE- Filipino Major. Work as a teacher pero I still what more kaya pinasok ko ang fashion industry. I study again ang get some internship sa mga kilalang mga designer sa bansa. Hindi madaling pasukin ang isang bagay na hinid mo talaga mahal. I really love fashion designing I always have the eye for it. Di lang talaga natuloy nuong una kaya ngayon ko ginagawa. I get the recognition that I'm waiting for nang manalo sa isang competition sa isang reality show para sa aspiring designers na gaya ko. Kaya nakapunta ako ng Paris sa roon ay nag-aaral ulit ako. Hindi nagtagal ay nagging sikat na designer sa buong mundo. I work for celebrities up to the queens and kings of the world. I never imagine that will be the life I could get after dreaming for it. Now I'm in the top of my success.
Bumalik ako sa Pilipinas after 3 years ko sa London. I started a new carrer sa Pilipinas as I open my own garment line and a couture line. Hindi lang naman ako isang fashion designer isa rin akong business woman in the making. I build my own resort together with my friends Nicole and G1. Pangarap talaga naming ang magkaroon ng fresort nang nasa college pa kami. Hindi nga kami makapaniwala na magkakaroon kami ng resort. That how hard work works sa mga taong gustong umagat sa buhay.
After a year ay lumaki ang negosyo ko at nagging top country brand ng mga damit. I never expected to be having such a recognition. Masarap talagang feeling na may kinapuntahan ang lahat ng pagod at pawis ko. I never going to have this kung hindi rin sa mga kaibigan ko na niniwala sa akin. As success goes mas lalo akong nagging busy sa life ko. Hindi na ako nakikipag-date. Maraming naliligaw pero I turn there invitations I don't what to have relationship. I'm to busy with my life as successful woman.
Problemado na ang mga kaibigan ko kasi kahit sinong mga lalaki wala man lang akong magustuhan. I don't what to have relationship like what I said. Sakit lang sila ng ulo ko ngayon. Masaya na ako sa meron. Ihave my mga pamangkin naman. Nasa akin sila. Busy kasi ang mga kapatid at mga asawa nila sa kakahanap ng perang pagpapalaki sa kanilang mga anak. I have Rowena Jane pamangkin ko sa half brother ko at si Andi na pamangkin ko naman sa bunso kong kapatid.
Wala na talagab akong time maghanap ng boyfriend busog na ako sa pagiging nanay sa mga pamangkin ko. Masaya naming kasama sila sa condo ko. Haha magulo sila minsan pero mahal ko sila. Ok na nga na hindi ako makapag-asawa kasi nandayan naman sila parang mga anak ko na rin silang dalawa. I'm also busy sa business ko malaking part ng oras ko ang nauubos ko sa trabaho ko. Ganun ako ka determinado. Alay ko naman to sa papa at mama ko. I'm also glad to say after five year na pagpapagod ko at pagpapakahirap ay nabilhan ko na rin sila ng malaking bahay na para sa kanila. Napaayos ko na rin ang bahay naming sa probinsya. Nabawi ko na rin lahat ng lupa ng lolo ko. Sana masaya ang lolo ko sa langit at nabawi ko na lahat ng pinagpaguran niya noon.
Sa lahat ng busy schedule ko may time pa ba ako sa lovelife ang sagot ko wala na at ayaw ko na. Dala na rin ako sa mga lalaking pa-fall lang ang gawain. Nako nako. Gameover na ako sa mga ganyan. Ewan ko ba kkung man hater na ako o takot nanaman ako sa isa pang rejection. I reject many times of my life. Guess what that life.
End of Flash Back
Nakaupo pa rin ako sa upuan kasama si G1 at ang kanyang asawa at si Daisy kasama ay asawa niya rin. Awkward ako lang katabi dito haha. Mayamaya may tumayo at magbibigay ng speech niya para sa bagong kasal. Kaibigan ata ni Rico asawa ni Nicole. Tinitigan kong maigi. Parang kilala ko kasi. Hindi na bagong makilala ko ang mga lalaki sa loob ng kwartong ito. Nasa industrya ako ng mga politiko, artista at mamayang pamilya sa Pilipinas. Kung may nalaman ako sa teacher ko yun ay ang gumawa ka ng koneksyon sa mga taong makikilala mo. I'm a designer at sila ang market ko. Kaya dapat makipagkilala ako sa kanila para sa akin sila magpagawa ng mga gowns at suits nila. Mautak lang ako.
Sinisiko na pala ako ni G1. "Bakit?" tanong k okay G1.
" I-date mo kaya yang kaibigan ni Rico" nagulat ako sa sinabi ni G1. Me dating someone no way.
"Ayaw ko nga at wala akong time sa ganyan. Alam mo yan" sabay tingin doon sa lalaki.
"Hindi naman sama yung idea. Wala ka nanamang time yan ang parati mong excuse sa lahat ng ibinibigay naming mga date sayo" yeah totoo yun talaga ang parati kung excuse sa kanila.
" Eh totoo naman talaga wala naman talaga akong time".
"Pagbigyan mo naman kami please mamaya ako na ang magatatanong ng name niya kay Rico".
Nagsimula ng masalita yung lalaki. Tama lang ang height nya. Maputi a singkit. My type are dark skin man at ayaw ko sa singkit. Singkit na nga ako pipili pa ako ng singkit din. Hayys. Pero the structure ng katawan niya is perfect. Masasabi ko yun designer ako eh. Marami na akong nakitag may magagandang katawan at may mukhang maiipakita. But I can also say he's a man that a typical girl could get.
BINABASA MO ANG
Theory: Bakit pa rin siya Single
RomanceMary Jane Son Alipan o mas kilala bilang Miss A. Sikat, Mayaman at Maganda. kahit nasakanya na ang lahat pero maliban sa isa. OFFICIAL SINGLE siya. Dumating na sa point na hindi na siya naghanap ng lalaki na bubuo sa pagkatao niya. Pero one day ay...