Chapter 2
Ang Mister makulit
MJ POV
Nasa reception area pa rin kami. Kainan time. Inaasar pa rin ako ni G1 tungkol sa kaibigan ni Rico. Sabi ko na nga wala akong time sa love life ngayon busy nga diba. Hay nako bakit ba sila namomoblema kung wala akong boyfriend. Habang namimili ng pagkain napansin ko na may katabi na pala ako. Laking gulat ko na yung kaibigan pala ni Rico. Ngumiti na lang ako tyaka bumalik sa pamimili ng pagkain.
" Hi I'm Flynn and you are?" tumingin ako sa kanya. Ako ba talaga ang kausap nito. Tinuro ko ang sarili ko para malaman kung ako nga ang kausap niya. "Yes you are"
"Mary Jane" pagkatapos kung sabihin ang pangalan ko umalis na ako at bumalik sa table namin nila G1. Tumingin ako kay G1 at nakangiti. Alam ko naman intriga nanaman ito. Tinapuana ko siya ng tingin na nagtatanong kung bakit.
"Ano?" sabi k okay G1.
"Nakita ko yun. Kinausap ka niya. Sabi ko naman na sayo diba?" Mapang-asar talaga kahit kalian Lumapit sa amin si Nicole at umupo sa tabi naming at niyakap kami ng sobrang higpit. Naglalambing nanaman to.
"Nicole ang higpit hindi na ako makahinga" sabi ko sa kanya.
"Hay salamat. Dahil iyo nagkaroon ako ng magandang kasal na pinapangarap ko" ay nako ito nanaman po siya.
Matapos niyang yakapin kami umupo siya sa tabi naming. Nakangiti rin siya sa amin. Ano nanaman kaya ang kinakatuwa nito.
"Piggy may ipapakilala ako sayo." Ano raw? Alam ko na ito kapag tinatawag niya akong piggy may gusto nanaman siyang ipakilala niya sa akin. Ganyan sila kapag may ipapakilala. Haha ok lang ganyan naman ako sa kanila dati ako ang taga bigay ng ka date sa kanila. Kaya nga hinila ako ni Nicole papunta sa ibang lamisa. Habang palapit kami ng palapit nakikita ko na yung ipapakilala niya sa akin. Guess who yung kaibign lang naman ni Rico.
"Flynn I want you to meet my close friend Mary Jane Alipan" hayss ito nanaman po kami sa meet ups nila sa akin.
"Yeah I know her magkausap kami kanila eh" ngumit ako kay Nicole na nagsasabi na ayaw ko at gusto ko ng bumalik sa table naming nila G1.
"Ganun naman pala eh. Umupo ka muna dito Piggy at mag-usap kayo ni Flynn kawawa naman siya walang kausap" tutol pa sana ako kaso nakaalis na siya kasama yung asawa niya.
Tumingin ako kay Flynn. I my surpise nakatingin lang siya sa akin. Tinapunan ko siya ng tingin na nagsasabi kung bakit.
"May dumi ba ako sa mukha?" tanong ko sa kanya.
"Wala naman. Nakakatuwa sila noh?" sabay tingin sa tinitignan niya. Kanila ni Nicole habang kausap yung ibang bisita ng kasal.
"Oo nakakatuwa sila" yun lang ang nasabi ko. Hindi kasi ako sanay makipag-usap sa mga lalaki hindi kasi ako mahillig makipag-date ganun talaga siguro kung masyadog nawiwili sa sa trabaho.
"Gusto mong sumayaw?" tanong niya sa akin. Tatangi na ako kaso nahila na siya ako sa gitna. Wala akong choice alagan naman na iwan ko siya. "Ok fine" yan na lang nasabi kio.
Habang nagsasayaw kami nakikita ko ang mga reaksyon ng mga kaibigan ko. Nag-aasar lang po naman sila lalo na sila Kase. Bad girls inaasar pa nila ako. Alam naman kasi nila na ayaw ko sa mga ganitong set up.
Nakakailang kasi first time ko ulit na maisayaw. Hahaha yung huli ko kasi bad trip na experience. Ayaw ko ng maalala. Hayyy nakakailang talaga. Di ako sanay.
BINABASA MO ANG
Theory: Bakit pa rin siya Single
RomanceMary Jane Son Alipan o mas kilala bilang Miss A. Sikat, Mayaman at Maganda. kahit nasakanya na ang lahat pero maliban sa isa. OFFICIAL SINGLE siya. Dumating na sa point na hindi na siya naghanap ng lalaki na bubuo sa pagkatao niya. Pero one day ay...