Chapter 5 Maling Akala

24 2 0
                                    

Chapter 5

Maling akala

MJ POV

Ang sakit ng ulo ko at ang kati ng buong katawan ko. Hayys allergy nga naman. Hinawakan ko yung ulo ko sa sobrang sakit. Pero napansin ko wala ako sa kwarto ko. Kung hindi ko to kwarto nasaan ako.

"Jane alalahanin mo ano yung nagyari sayo kagabi nako hindi puweding magyari to" sabi ko sa sarili ko. Pinilit kong alalahanin yung mga nagyari sa akin kagabi ko. Hayys ang dami ko kasing nainom kagabi. Nilibot ko yung mga mata ko sa buong kwarto. May gitara katabi ng computer table. Pansin ko ang daming batman sa loob ng kwarto. Collector ata to ng batman eh. Tinignan ko ang sarili ko. May damit pa naman ako at wala naman masakit sa katawan ko. Maya maya bilang bumukas yung pintuan.

"Gising ka na pala" oh my G.

"Flynn"

"Ito gamot para sa allergy mo" sabay abot niya sa akin nung gamot. Pero imbis na kibuha ko binato ko siya ng unan.

"Hoy lalaki paano ako nakapunta dito ah? Siguro gusto mo akong pagsamantahan?" sigaw ko sa kanya.

"Kita mo to ako na nga nagmalasakit sayo ganyan ka pa. Tinawagan namin si Rico para malaman sa asawa kung saan ka nakatira kaso naka silent yung phone nila kaya di ko alam ang gagawin ko sayo kagabi. Nakatulog ka na sa sobrang kalasingan" sabay kuha niya unan sa sahig "Kung may plano akong halayin ka sana wala ka ng damit ngayon"

"Sorry naman malay ko ba na ganun pala yung nagyari" malay ko ba?

Lumabas siya ng kwarto at hindi man lang niya ako nilingon. Nagalit siguro. Sobra naman yung nasabi ko. Hayys.

"Ang tanga mo naman Jane" sabi ko sa sarili ko.

Inayos ko muna yung hinigaan ko. Nakakahiya naman, ako na nga ang nakitulog sa kama kaya dapat ako ang magligpit. Lumabas ako sa kwarto at pumunta sa kusina. Nagluluto siya. Hindi pa niya na mamalayan na kanina ako nakamasid sa kanya. Bihira lang talaga ang lalaking marunong magluto. Maya maya napansin na niyang nasa kusina na pala ako. Tumingin lang siya sa akin saglit tapos nilapag niya yung niluto niya.

"Kumain ka na" sabi niya ng hindi tumitingin sa akin.

"Hindi mo ba ako sasabayan?" tanong ko.

"Hindi na" ang tipid naman niyang magsalita. Galit siguro siya sa sinabi ko.

"Look I'm very sorry sa lahat ng mga sinabi ko. Kung ikaw naman ng nasa sitwasyon ko yun din naman ang maiisip mo. Sorry na" sabi ko habang ng pa-puppy eyes ako. Malay natin effective sa kanya.

"Gusto mo kape?" tanong niya.

"Yes please" sabay smile ko sa kanya. Pinagtimpla niya ako ng kape. Infairness naman sa kanya masarap yung kape na hinanda niya para sa akin. Masarap din yung hinanda niyang pagkain. Swerte naman ang magiging girlfriend ng taong ito.

"Ihahatid na lang kita sa inyo"

"Huh? Wag na magta-taxi na lang ako" sabi ko.

"Hindi ihahatid na lang kita"

"kung yan ang gusto mo" wala na akong magagawa.

Pagkatapos naming kumain ay hinatid na niya ako sa condo ko. Mabilis lang yung nagging byahe kasi wala namang traffic ngayon. Sabado kasi ngayon. Binaba niya lang ako sa building hindi na siya umakyat kasi may pupuntahan pa daw siya.

Theory: Bakit pa rin siya SingleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon