Chapter 4
It's been 2 days since Tita Shane and Natalia live here in my house. Hindi madali dahil iyong boses agad ni Natalia ang bumubungad sa akin tuwing umaga. Ang pagtatalak nito sa mga maids kapag may nagawang mali. Hindi ko na alam ang gagawin sa babaeng 'to. Gusto ko siyang pagsabihan ngunit ayaw ko ng gulo. Iiwas ako sa gulo hangang kaya ko dahil gano'n akong tao. I'm into trouble though.
I already talked Tita Shane about that but she always say na hayaan na lang daw. Tsk, anong klaseng ina siya? Alam kong mali mag-question ng isang pagiging ina. Pero... nevermind. Basta hindi tama ang pagpapalaki niya kay Natalia.
I let out a deep sigh.
"Can you please shut up, Nat." I rolled my eyes and drop the documents that I'm reading. "Can't you see that I'm working?!"
I can't focus myself on reading because she is shouting like she own this house.
She turned her gaze on me. Her brows furrowed and her eyes filled with amusement. Maybe ngayon lang niya ako nakitang ganito, na nagagalit sa kakangawa niya.
"What?!"
"Tumahimik ka kahit ngayon lang, puwede ba? At saka huwag mong pagdiskitahan iyong mga maids ko. Kung bored ka... maghanap ka ng mapaglibangan at huwag ang mga maids ko," naiinis na turan ko. Tumayo na ako at naglakad paakyat bitbit ang nga documents na binabasa ko kanina.
She's annoying. Bakit ba ako pumayag na dito sila tumira sa bahay ko. Nakakarindi at nakakairita na.
I let out a deep sigh. I should calm myself first right? Dahil baka sila na naman ni Mommy at Tita Shane ang magkasagutan. Sama pa naman ng ugali ni Tita at hindi ko hahayaan na mag-away silang dalawa. Like I have said kung kaya kong iwasan ang gulo ay gagawin ko.
The moment I enter my room. I walked towards my closet and find a new clothes to wear today. Pupunta akong office dahil nga may meeting pala kami ni Engr. Zyair ngayon. I just can't call him with his name because its uncomfortable with me. I don't like first name basis.
Engr. Zyair is better than Zyair.
Engr. Aeon?
After doing my ritual routines. Nagbihis na ako ng isang blue floral dress and it's paired with 3 inch T-strap sandals. Naglagay na ako ng kunting make up to make myself more presentable. Hindi puwede na magmukha akong basahan sa meetings at hindi ko rin hahayaan na magmukha akong losyang sa harap ng iba.
Duh! Single na nga ako tapos ano? Magmumukhang losyang? Heck no! Hindi iyon puwede! It's a big no for me.
Ayaw kong magmukhang ewan sa harap ni Engr. Zyair. Hindi ako dugyot. Noon dugyot ako pero ngayon? No! I'm gorgeous.
I grab my prada shoulder bag and my suit case where my documents are in. Lumabas na ako ng kwarto ko at nakataas ang noong naglakad pababa ng living room.
Nahuli kong nakatingin si Natalia sa akin pero hindi ko siya pinansin dahil nagtuloy-tuloy lang ako sa paglalakad.
Wala naman siyang ginagawa dito sa bahay dahil buong araw lang siyang nakahilata o nakatambay sa living room. Kung hindi man dito sa living room ay doon sa kwarto nila o kaya sa pool area.
Feeling reyna eh. Nakikitira lang naman pero kung makaasta para siya ang may-ari ng bahay tch.
Wala talagang magandang mangyayari sa kaniya kapag ganiyan ang kilos niya. Para siyang walang pangarap sa buhay at palagi na lang siya nakadepende sa Mommy niya.
YOU ARE READING
SLS #1: No Boyfriend Since Break ✔️
ChickLitPUBLISHED UNDER PAPERINK PUBLISHING HOUSE (Single Ladies Series #1, A Collaboration) Alora Flinn Sighn is a passionate, straightforward woman walking on earth. After her so called painful break-up, she never believed in love again. For her, being s...