CHAPTER 3

97 8 1
                                    

CHAPTER 3

NAKATULALA SA HANGIN SI HIRA habang nag-rereplay sa utak niya ang sinabi ni Zeus kanina sa restaurant. Parang tanga lang?

Sobrang seryoso ng lalaki ng sinabi niya iyon sa kaniya habang nakayakap siya dito at hindi niya maintindihan ito dahil kahit nung umalis na sila ay nakayakap parin siya rito na parang linta.

Dikit na dikit ito sa kaniya at gusto niyang kutusan ang sarili kasi imbes na mainis siya dito dahil para na silang tangang pinagtitingan ng mga tao pero sa kalagitnaan non ay nakangiti siya!

He protected her because her chest are visible that time in public, kaya siya niyakap nito at sobrang sarap non sa pakiramdaman sa kaniya.

Ayaw lang talaga ng binata na mabastos siya at hindi niya talaga naisip iyon. She is pissed off nung time na iyon kaya siya wala sa sariling naghubad ng see-through.

"Hira, ayos ka lang?"

Napaigtad naman siyang napalingon sa boses na tumawag sa kaniya.

Napakurap-kurap siyang tumingin dito. "R?" Kinunot niya ang noo.

Ganun na ba siya kalutang para hindi mapansin na may kasama siya?

Narinig niya ang tawa ng kaibigan dahil ata sa reacksyon niya. "Kanina pa kita kinakausap pero parang wala ka sa sarili mo. May problema ba, G?"

Parang narealize niyang nag-aalala lang itong kaibigan niya kaya umiling siya dito at pinakitang ayos lang siya. "W-wala. May naalala lang kasi ako. Pero wala na iyon." Kabado niyang sabi kay Amara.

Kita niya ang pagsalubong ng kilay nito. "Sigurado ka ng wala nga? Pwede mo namang sabihin sakin."

Gumaan naman ang pakiramdaman niya. Alam niyang hindi siya tatantanan ng kaibigan sa pangungulit kung ano ang problema niya. Pero okay lang naman sigurong hindi ko nalang sabihin diba? Alam niyang may problema din ang isang ito kaya ngumiti nalang siya dito at pinakitang wala talaga iyon.

"Naku, wala iyon. Okay lang ako, R." At kunwaring kinuha niya ang pouch sa may gilid niya para mawala ang tensiyon sa loob ng silid.

Nasa iisang room lang silang dalawa dahil ito ang kinuha ni Sir Liam para may kasama daw si Amara dito sa room. Plano kasi talaga nila ito kaya planado na lahat. Nasa kabilang room si Bena kaya ni lang nito at ang kay Sir Liam naman au ilang room lang ang layo dito.

Yumuko siya ng maayos para kunwaring busy siya sa cellphone na kinuha niya sa pouch.

"Sige lalabas muna ako at magpapahangin." Rinig niyang sabi ni Amara kaya napangiti siya.

Hindi niya nalang ito binalingan at kinaway lang ang kamay sa ere.

"Gora na girl."

Rinig niya ang tawa nito at yabag paalis kaya doon niya inangat ang mukha niya at mahinang natawa.

Pero agad siyang natigilan ng may biglang magdoorbell kasabay ang pagtunog ng cellphone niya hudyat na may tumatawag.

"Ay hala.." Nakita niya sa screen ang Tita Andy niya kaya kaagad niyang sinagot iyon at tumayo para lapitan ng pinto.

"Hello, Tita?" Bungad niya sa tawag.

"Momma!" Natigilan siya ng marinig ang matinis na boses ng anak niya pero kaagad siyang napangiti ng maluwag at inabot ang siradura ng pinto.

"Baby--" Bati niya sa anak na agad ding naputol dahil sa mukha ng bumungad sa pinto ay ang taong kani-kanina lang ay nasa isip niya.

Si Zeus.

"Momma?" Narinig niya muli ang boses ng anak pero nakatuon lang ang atensiyon niya sa mukha ng lalaking malaki ang ngiting nakatingin sa kaniya at may dala pang plastic bag sa magkabilang kamay ma medyo inangat nito.

"Lunch 2.0?" Malaking ngiti nitong sabi sa kaniya.

Ano ang ginagawa nito dito?

"Momma? Momma ish not heyre, Chicha." Napakurap-kurap siya sa bulol na boses ng anak niya kaya napatikhim siya at iniwas ang tingin sa lalaking mariin parin ang tingin sa kaniya.

Tumalikod siya dito at tinuon na ang atensiyon sa anak niyang nasa phone.

"Yes, baby? I'm sorry. Momma is here. I'll just hang up, okay? I'll call again later." At pinatay na niya ang tawag bago niya hinarap ulit ang lalaking nasa harap ng pinto niya pero agad siyang natigilan ng wala na ito don sa kinatatayuan kanina.

Shit! Asan na iyon?

"Zeus?" Napalinga-linga siya sa labas ng pinto. Wala din ito sa hallway kaya napabuntong hininga siya at bumalik sa loob.

Sobrang weird naman ng lalaking iyon. Pupunta dito at mag-aaya ng lunch tapos aalis? What kind of behavior is that? That's rude of her.

Sinara niya ang pinto at humihiling bumalik sa loob pero agad siyang natigilan at nanlalaki ang matang napatingin sa lalaking nasa sala habang inaayos ang mga dala nitong plastic sa lamesa na parang feel na feel at home ito dito.

"Hoy!" Sigaw niya dito upang mapaigtad ito at gulat na napatingin sa kaniya.

"That's rude! Bakit mo ako sinigawan? What if the pasta may drop in your floor? Sino ang maglilinis? Don't ever shout when the person is busy preparing a food here, woman." Gulat parin nitong sabi sa kaniya at saka pinagpatuloy ang ginagawa.

Sarkastiko siyang napabuga ng hangin at hindi makapaniwalang napatitig sa lalaking kumakanta pa ng bahagya habang inaayos ang mga paper plate.

Seriously? Bakla ba ito? Bakit sobrang daldal nito kung makasalita at parang babae kung manumbat!

They didn't even know each other. And now, he is talking like that to her now. As if this is his property? Ang kapal!

She is now regreting dahil pinatulan niya ang bungangerang lalaking 'to!

Nag-uusok ang ilong nilapitan niya si Zeus at hinila ang kwelyohan nito saka kinaladkad.

"What the fuck!? Hey, pulled it down!" Nagsisigaw ito pero hindi niya ito pinakinggan at pinagpatuloy ang pagkaladkad.

"Did you know that entering others room without permission is trespassing!?" Namumula niyang tanong dito at walang tigil sa paghila sa kwelyohan nito.

"I know that! But I know we're friends now so I don't have to ask permission because I know you'll let me!" Sigaw nitong sagot at agad siyang napahinto nang tumingin ito sa paglalakad at nadala naman siya. Sinong hindi madadala? Sobrang laki nitong lalaking to! Pero isip bata! Spoiled siguro ito!

"Ha!" Sarkastiko akong tumawa dito at namewang. "You sure I'd let you in kahit hindi natin kilala ang isat-isa? Nasobrahan ata ang pagkakapal ng mukha mo! Ganyan ka ba tinrato ng magulang mo, ah? O baka wala ng nag-aaruga sayo kaya ganyan ka katigas ng ulo?"

Nawala naman ng emosyon ang mukha niya at agad napayuko.

She stilled when she realized that she hit a right spot.

"Zeus--"

"You're right. Wala na ngang nag-aaruga sakin dahil sa katigasan ng ulo ko. Everyone hates me nor even care of me because of my behavior." Mababang boses nitong sabi at mas lalo siyang natigilan ng mag-angat na ito ng tingin at nakita niya roon ang sakit sa mata ni Zeus.

"But I really I tried to be okay. And to be nice."

----

Sorry for some grammatical errors and typos, blues <33

ONSS2: One Night Stand With a Stranger [ON-HOLD]Where stories live. Discover now