01

146 56 24
                                    

This book is a work of fiction. All Names, Characters, Locations, and Incidents are products of the author's imagination. Any resemblance to actual person's living or dead, locales, or events is entirely coincidental.

You may encounter grammatically errors, and if you have a problem with that you may leave b!tch jk.























Sylvestia's POV

"Syl! Wake up! Kakain na tanghali na yuhoooo" dinig kong sigaw ng ate ko habang kumakatok sa pinto.

Ang aga aga pa kung makasigaw tong si ate Kia.

"Mag hihilamos lang po ako" sigaw ko. "Dalian mo dyan makupad ka pa naman" reklamo pa nya.

Nang marinig kung bumaba na sya ng hagdan ay pumunta na ako sa C.R para mag hilamos. Saglit lang naman ako mag hilamos. Di naman ako sobrang kupad noh. Kaya pag ka tapos ko ay bumaba na ako para hindi na ako sermonan ng ate ko noh.

"Akala ko hindi kana babangon e, good morning" bungad sa akin ni ate kia. Kahit kelan talaga hindi pwedeng hindi mo ako sesermonan noh?

"Ate, ang aga aga sermon agad" asar na sagot ko tsaka umupo sa harap nya.

"Hay nako, hindi pwede sa akin yang tatamad tamad Sylvestia, wala kana kila Mommy" sermon pa ulit nya.

Ilang araw naren nang umalis ako sa bahay namin at lumipat kila Ate Kia dahil malayo ang papasukan kong paaralan kung doon pa ako titira kila Mommy.

Wala akong choice e.

"Oo na eto pero sermon" pabiro ko ba.

Habang kumain kami ay biglang tumunog ang cellphone ni Ate Kia.

[Hello, love? Hi good mornig] dinig kong sabi nung tao sa cellphone.
Naka loudspiker kasi eto kaya naman rinig ko.

Pero bakit love? Jowa ni ate kia!? my god!? Sinagot nya na si kuya Mark!?

[Good morning love, ang aga mo naman ata napatawag?] Sagot naman ni ate sa cellphone.

Nanahimik nalang ako pero pag kababa nito ng cellphone nya katakot takot na interview ang gagawin ko.

[Are you ready naba?] Tanong pa nito. [Yes, papakainin ko lang toh kasama ko sa bahay 'Feeling prinsesa e'] idiniin pa talaga nya yun ah?

Maya maya pa ay nakita ko si Ate na mukhang nag mamadaling umalis at gumagayak na agad nyang kinuha ang bag nya sa sofa.

"San ka pupunta?", Tanong ko naman kasi nag mamadali e. May date siguro toh. "Lalandi muna ako", pabirong sagot nya pa. "Omg ate don't tell me sinagot muna si Kuya Mark!?", Kinikilig na sabi ko pa. "Tanga, monthsary namin ngayon", natatawang sabi pa nya tsak nag mamadaling umalis ng bahay.

Wow, all this time ah? Kayo na pala so mukha pala akong tanga na pilit ng pilit na maging kayo tapos malalaman ko na kayo pala talaga!? I'm so stupid my god!?

Pag katapos kong kumain ay iniligpit ko na ang kinainan ko pati naren tong ni Ate dahil lalandi raw sya.

Sabado ngayon so basically wala kaming pasok. Bored na bored na ako rito sa bahay e. Punyawa walang magawa.

Maya maya pa ay narinig kong tumanog ang cellphone ko.

Text message galing sa bruhang kaibigan ko.

From: Brianna Pok²

May ginagawa kaba teh? Gala tayo

To: Brianna Pok²

Sge bored naren aq dito teh

SA SUSUNOD NA HABANG BUHAYWhere stories live. Discover now