"So ate ano na nga ung sasabihin mo?" Tanong ko. Actually i'm kinda nervous eh. Baka kung ano toh ah. "Ahm wait ah, upo muna tayo" nginitian pa nya ako tsaka senenyasan na umupo sa tabi nya.
"You're a teenage girl na Sylvestia, malaki kana grabe. Dati napaka iyakin mo" pag kwekwento ni Ate Kia. Something's wierd what happen? "Ate Kia naman ano ba, pinakakaba mo naman ako eh" angal ko sa kanya. "Can i ask you?" Tumingin pa sya sa akin. Tumango naman ako bilang pag sabi ng 'oo'. "You can live without Ate Kia naman right?" Tanong nya sa akin. "Bakit mo naman na tanong Ate?" Pag tanong ko pa sa kanya. "You can right?" Tumango naman ako. "I can but don't leave me" naka sumangot na sabi ko.
Kaya ko pero wag naman sana ngayon. Ngayon na sobrang hinang hina ako.
"I'm pregnant" nagulat ako ng sabihin nya yun. Masaya ren for Ate Kia because finally mag kaka anak na sya."Really?" Niyakap ko oa sya tsaka medyo na luha na ren sa sobrang saya. "Yeah, that's why i'm asking you if you can. Cause i have my family now. Hindi na kita maaasikaso"malungkot na sabi ni Ate Kia."I can ate it's for your baby na ren" nakangiting sabi ko.
Alam ko naman na dadating yung araw na mag kakaroon na nang sariling pamilya si Ate. Pero di ko naman inexpect na ganon ka aga.
"So ate what's your plan?" Tanong ko kay Ate Kia. "Sa bahay na ako nila Kuya Mark mo titira, and ikaw dito ka muna kaya muna naman na noh? You can visit us naman sa house" sabi ni Ate Kia.
For some how masaya ako na natupad ni Ate ang isa sa mga hiling nya. Pero sana lang wag mangyari ang nangyari sa amin, sa pamilya namin. I know Kuya Mark is different. Hope i can find a guy like him.
Honestly, that's one of my dream to have a happy family. I always say to myself na if ever na mag kaka pamilya ako? Hindi ako mag sasawang mahalin yung magiging parents ng anak ko, pati na ren yung anak ko syempre. But i don't have a plan to have a child honestly.
Pero nandoon pa rin ako sa thought na baka magaya ako sa nangyari sa amin. Hindi mo ako masisisi kung ganoon nalang ang mind set ko. And hirap ng mag tiwala ngayon. Sarili ko ngang magulang nakuha kaming lokohin eh. Iba pa kaya?
__
Umalis na ren si Ate Kia gusto nya raw muna amg rest. Tsaka baka raw mapagalitan sya ni Kuya Mark pag nakitang gala nang gala.
Muntik ko ng makalimutan na bukas nga pala yung birthday ni Brianna.
Nag gayak na ako ng susuotin para bukas. At extra damit naren.
Biggest fear ko ren ang dagat. Kung papipiliin ako swimming pool or dagat. Hindi ko na pag iisipan pa na piliin ang swimming pool. Takot kasi ako. Every time nasa dagat ako feeling 50/50 ang life ko teh. Pero pa walk walk lang ako sa gilig ganon lang eksena ko teh. Feeling main character ganon.
Natulog na ren ako ng maaga dahil maaga ren ang alis namin. 3 AM dapat nandoon na kami kila Lianne. Dahil 4 AM ang alis namin dahil medyo malayo layo yon
__
Nagising ako sa maingay na phone ko. Nag alarm kasi ako alam kong di ako magigising. Hindi naman ako na bwesit kase boses ni Win Metawin narinig ko teh.
Naligo na ako kahit na 2 AM palang hindi kasi ako sana'y ng hindi ako naliligo every time na aalis kami eh.
Pag katapos ko maligo ay hindi na ko kumain nag dala nalang ako ng sandwich para in case na gutom ako. Dalawa yon kasi matakaw ako.
2:30 Nang makatapos ako sa lahat ng dapat gawin bago ako umalis.
Naka suot lang ako ng Brown hoodie at black pants sa loob ng hoodie ko naka fitted ako na crop top na white.
Dito muna nag stay sila Ate Kia hindi na sila dahil sinabi ko na ren na walang mag hahatid sa akin. Si Kuya Mark ang mag hahatid sa akin ngayon. Buti nalang gising na sya.
__
"Congrats Kuya mag kakapamangkin na ako" nakangiting sabi ko kay Kuya Mark.
Natawa naman sya. " You have no idea kung gaano ako kasaya nung nalaman ko yun" nakangiting sagot naman nya sakin. " Kuya may mga tao pa kayang katulad mo?" Pagtatanong ko. " Bakit?" Tanong lang nya naka taas pa ang isang kilay nya. " Kuya sa tingin mo? May mag mamahal ren kaya sakin ng katulad ng pagmamahal mo sa Ate ko?" Seryosong tanong ko. " Of course, you deserve to be loved baby" nakangiting sagot nya. " Bakit gusto mo nang mag ka bf? Wag muna ha?" Natatawang sabi nya nalang.Hindi na ako nag salita pa. Pero totoo kaya yung sinabi nya? Na meroon pa kayang mag mamahal sa akin katulad ng pag mamahal nya kay Ate Kia? Did i deserve to be loved? Kung deserve ko? Bakit hindi ko ma feel? Bakit walang gumagawa?
Nakarating na kami kila Lianne. Marami pang gagawin si Kuya Mark. Kaya umalis ka agad.
"Take care, mag iingat kayo ha? Syl! Babyee" sigaw nya. "Take care Kuya Love you!" Sigaw ko ren.Para ko na kasing Kuya si Kuya Mark. Sila ni Ate Kia tinatrato nila akong parang anak. Nakakatuwa lang isipin na magkakaanak na sila. I'm so happy for them.
__
"Hoy gaga akala ko ma le-late ka nanaman" nang aasar na sabi ni Brianna. "Happy Birthday!" Sigaw ko medyo nag loading pa nga ako. Yinakap ko sya. Nang mag katinginan kami sa mata nila Jed at Lianne ay agad na ren sila umakap at binati si Brianna.
Kami palang ng nandito kaya nag tataka ren ako kung bakit wala pa yung iba pero maaga paren naman so okay lang.
Maya maya ay dumating na si Sean. May hawak na Bulalak at agad naman na tumakbo si Brianna para yakapin ang kasintahan nya. Yes, sila napo haha di nga ako na inform eh.
"Happy birthday day love!" Bati nito kay Bri. At hinalikan pa nito ang noo ni Brianna. Wow pakening shet sa harap ko pa!? "Thank you love!" Sagot ni Brianna.
"Sandali! Sandali! Respeto!" Angal nung dalawa. "Asan naba kasi ang bebe Jayvie ko? At bebe Ken?" Malanding sabi nya. "Makahanap ah? Pinatulan ka beh?" Pang aasar ni Lianne. "Oo beh pinatulan sya sa suntukan nga lang" sagot naman ni Brianna. "Dinodogshow nyo nanaman si Jed" pag tatanggol ko pa kay Jed kawawa beh.
Maya maya ay dumating na ang dalawa. Parehas lang tong simple ang suot pero ang expensive beh.
Tumingin sa akin si Ken at nginitian ako. Kaya nginitian ko ren ayoko ng maging road. (Funny ko ba?)
Nagulat nalang ako ng mag sigawan sila pwera kay Jayvie syempre. Pero nakakita ba kayo ng multo? Gwabe ha.
" Wait a minute! What's happening here!? Anong nilaklak nyong dalawa?" Parang baliw na naka hawak pa sa nuo nya na nag sasalitang sabi ni Brianna. " Ha?" Naguguluhang sagot ko naman. "Bakit may ngitiang nagaganap? At walang bardagulan?" Angal ni Jed. "Ayoko lang maging rude" pag tatanggol ko sa sarili ko. "Sus" pabulong na sabi ni Ken kaya sinamaan ko sya ng tingin. Hindi tayo close teh wag kang ano dyan. Good mood lang talaga ako. " Kayo ha" pahabol pa ni Lianne.
YOU ARE READING
SA SUSUNOD NA HABANG BUHAY
Short StoryThis story is about two people who are looking for what love really is, and why so many people go crazy over it. But they do not expect that they will find true love in each other. WILL THE WORLD AGREE WITH THEM? Let see...