Kasama na namin sila Lianne gaya nga ng sabi ko kay Ken wag na nyang sabihin dahil ayoko ren na masira mood nila noh. Hinhintay nalang namin ang mag jowang si Bri at Sean. Sila kasi ang nagbibili ng foods.
Umiwas ako ng tinggin ng nakatitig sa akin si Lianne. "Anyare sa mata mo namumula, okay ka lang?", Tanong nya sa akin na may halang pag tataka at pag aalala sa mukha nya. "Napuwing kasi ako kanina nung papunta na kami dito", paliwanag ko tsaka lumayo muna kay Lianne. Nakita ko ren ang pag iling na ulo ni Ken.
Hanggat kaya kong itago at hanggang kaya ko pa ang nangyayari sasarilinin ko talaga. Hindi ako masabi sa problema kasi ayokong dumadagdag ako sa kanila. Ayoko na isa ren ako sa iniisip nila. Alam ko ren naman na may kanya kanya talaga kaming problema. Si Ken lang talaga ang nakakaalam. Hindi ko ren alam pero mukhang na nanadya ang tadhana. Everytime na makikita ko ang daddy ko, kapag saktong umiiyak na ako tsaka sya mag papakita. What if? Isa sa nga sanggre? Parang bulang bigla nalang susulpot amputa. But thanks to him, at least kahit pa paano may nasasabihan ako.
Maya maya pa ay dumating na sila Brianna marami itong bitbit na pag kain. Since sa beach kami mag se-celebrate ng birthday nya. This is the first time na makakasama nila ako sa gala ng 'malayo' kasi puro kami mall or dyan lang sa tabi tabi hindi nga ako magala. Wow grabeh talaga gulat ko ng napapayag nila si Ate Kia. Naalala ko tuloy ang tinext nya na may sasabihin raw sya. Ano kaya yon?
"Wow grabehan toh ah, isang buwan ba tayo ron?", Pabirong sabi ni Jed. Ang ingay nila shuta. "Mukhang doon ata tayo titira amputa tol, kung may balak kang itanan si Bri wag mo kaming isama", biro ren ni Ken. Nakangiti naman ako sa kanila. Pag nakikita ko silang nagtatawanan, masaya na ren ako. Si Ken, Sean, at Jayvie lang naman hindi ko kaclose. Yung dalawa na kausap kona pero yung jowa ni Bri hindi. Masyadong selosa ang Brianna eh
_
Anyways, nandito na kami sa bahay nila Lianne. Kaya mag papaalam na ren ako dahil may sasabihin ata sa akin si Ate Kia.
"Lianne!", Pag tawag ko sa kanya, binge po ang babaeng toh eh. "Oh bakit? Maka sigaw teh parang nawawala", mataray na sagot nya naman. "Hatid mo na ako gago, tawag na ako ni Ate Kia", paliwanag ko. Natawa naman sya sa sinabi ko kaya sinamaan ko sya ng tingin. "Bakit?", Pag tatanong ko. Bitch hindi ako na kikipag biruan. "Dala ni mama yung kotse tol", sabi nya. "Dala nila tita!?", Parang hindi ko na intindihan ang sinabi nya nung tinanong ko. "Oo, julet julet?", Biro pa nya. "Pasundo ka nalang kay Ate Kia", suggest pa nya.
Pero pano ko masusundo nun? Alam ko naman na pagod yun noh. Kagagaling lang sa byahe tapos papasundo pa ako?
"Eh gago alam ko naman pagod yun papasundo pa ako", paliwanag ko sa kanya. "Pahatid ka kay Ken", maikling sagot nya. Nag tataka pa ako kung bakit toh napapangiti. May balak amputa. "Gago, ano mag cocommute nalang ako", confident na sagot ko. "Sanay ka?", Tanong nya. "Hindi", napahiya pang sagot ko. "Wait ka lang sabihin ko lang kay Ken, ihahatid ka naman non for sure", sabi ni Lianne.
For sure!? Eh halos paalisin ako kanina nyan sa kotse nya.
"Okay daw teh", sagot nya sabay tapik sa balikat ko. Nasa likod naman nya si Ken. Ewan ko ba bakit pag ako ang kaharap nito parang hindi sya clown masyadong seryoso.
"Let's go?", Natingin pa sya sa akin. Medyo lutang ako kaya hindi ko agad sya na pansin.
Sumakay na ako sa kotse nya. Sa likod ulet noh.
"Ano? Gagawin mo nanaman akong driver? Dito ka", turo nya sa front seat. Ayoko na ren na mag bardagulan kami tapos sasabihin nya ulet na mukha syang driver.
"Okay kana boss?", Nangaasar na sagot ko sa kanya. Iniayos ko na ren yung seat belt ko.
Habang nasa lakad kami ay bigla syang nag tanong. " Bakit ayaw mo sabihin kila Bri yung about sa dad mo?", Tanong nya. "Marami ren silang problema noh, ayokong dumagdag. Kaya ko pa naman", natatawang sagot ko.
"Selfless", maikling sagot nya. "You cared too much for others, pero di mo naman maalagaang mabuti yang sarili mo", natamaan ako sa sinabi.All this time i always think what's the best for them kahit na worst ka kapalit sa akin. Ayokong mag sabi ng problema kasi baka dumagdag pa ako sa iniisip nila. Hangga't kaya ko naman sasarilinin ko eh. Hindi ako ma open up na tao. Even may family hindi nila alam na nakikita ko si Daddy minsan.
"Mukha ba akong hindi naalagan? Mukha ba akong pulubi sa mukha mo? Ha?", Pag babago ko ng mood sa usapan namin. "Nah", maiking sagot nanaman nya. Bakit ba pag dating sa akin iba yung personality nito? Pag sabi ang ingay ingay ah. Tapos ang seryoso nya pag ako yung kausap.
__
Nasa bahay na kami so hinatid nya na ren ako sa pintuan para mag pa kita Kay Ate Kia. Ako nag suggest nun kasi baka mamaya mag tanong nang mag tanong ayoko ng maraming explanation.
"Ate Kia!", Sigaw ko naman sa labas ng pinto. Maya maya ay bumukas ito at bumungad sa akin si Ate Kia. "Oh your here na, boyfriend mo? Di ka nag sasabi ah? Ang pogi ah", seryosong sabi ni Ate Kia. "Ate! Hindi noh si Ken yan kaibigan namin nila Bri", paliwanag ko. "Sure ka? Okay lang nam-", pinutol ko na ang sasabihin ni Ate Kia. "Kaibigan nga lang eh", inis na sabi ko. Nakita ko naman ang unti unting pag ngiti ni Ken aba'y gago amputa hindi po ako nakikipag biruan dito ah.
"Thank you sa pag hatid kay Syl, take care Ken", pag pasasalamat ni Ate kay Ken. "You're welcome po, thank you", sabi naman ni Ken. Wow akala mo kung sinong magalang ah?
Pag pasok namin ni Ate sa bahay ay saktong pag alis ren ni Ken. "Di ka man lang nag thank you", parang galit na sabi ni Ate. "Oo nga next time", natatawang sabi ko. "So ano nga Ate Kia yung sasabihin mo?", Tanong ko.
YOU ARE READING
SA SUSUNOD NA HABANG BUHAY
NouvellesThis story is about two people who are looking for what love really is, and why so many people go crazy over it. But they do not expect that they will find true love in each other. WILL THE WORLD AGREE WITH THEM? Let see...