3

5.2K 59 3
                                    


Hapong hapo akong dumating sa bahay, agad kong pinuntahan ang mga anak ko sa kwarto nil dahil sa kaba. Jusko! Bakit andito yung lalaking iyon? Nakilala niya ba ako? Patay! Agad kong kinarga si Zia na gising na at tumatawa , siya talaga ang pinakamasayahin sa kanilang apat.

“why do you look like someone who saw a ghost?” agad akong napatingin kay tita na nakasandal sa pinto habang may hawak na tablet.

“anyway, aalis ako may gagawin ako sa kabilang bayan”

“tita naman, bakit naman agad agad sinong mag aasikaso sa mga bisita?”

“meron ka naman ah, huwag kang mag alala saglit lang ako” saka na siya umalis, no choice ako kaya naman napasimangot ako sa sinabi nitita. Sa laki ng bahay siguradong hindi naman kami magkikita no.

Lumabas ako ng kwarto, nasalubong ko ang mga maid na nagbubulungan pumunta ako sa sala at sana nga hindi nalang dahil meron silang tatlo doom. Malawak ang bahay pero iisa ang sala peste. No choice ako kaya naman nag akto akong busy sa cellphone ko.

“Ms. Agustin..” i was interapted when Renato called me, pilit akong ngumiti at naglakad papunta sa kanila, iniiwasan ko ang mga titig ng lalaking kasama niya.

“this is my nephew Eidan Revamonte” nanginginig akong tumingin sa lalaking kasama niya saka ako naglahad ng kamay, hindi ko pa nahahawakan ang kamay niya nang tabigin na ng babaeng kasama niya ang kamay ko. Agad ko itong hinawakan saka tumingin sa kaniya.

“Maisy!” agad na warning ni Renato sa babae pero inirapan  niya lang ako, i compose myself pinapaalala ko sa sarili ko na bisita sila, bwisita lang itong isa ano bang ginagawa ng isang to?

“ahh Ms. Pwede po bang mag stay rin ang isang to dito? Its okay for us na magasama nalang sila sa iisang kwarto” turo niya kay Eidan at kay Maisy.

“oo naman, okay lang sakin ah sa kabilang side ako. Hindi pwede sa side na ito cause its private”

“why? You have a boyfriend?” agad akong napatingin kay Eidan na seryosong nakatingin sakin. Agad ko itong inirapan, wala akong boyfriend. Ayaw ko lang makita mo ang mga anak ko sa ganyan ba naman na kababaero mo.

“wala naman Mr. Sadyang private lang talaga dahil iyon ang parte ko” sarcastic na sabi ko, pagkatapos non ay nagpaalam na ako.

“well, i gotta go now may mga gagawin pa ako. Feel free to ask manang sa mga kailangan niyo”

Naglakad na ako paalis sa harapan nila, kahit naman wala akong gagawin sa labas. Paglabas ko nakita ko si Alfredo na nagbubuhat ng sako, tumayo nalang ako doon habang pinapanood sila.

“kamusta?” napabaling ako kay Alfredo nang pumunta siya sa tai ko, pawisan siya pero hindi siya kagaya ng iba. Mabango parin siya, not to mention na nakabalandra ang katawan niya sa harapan ko.

“maayos naman. “ saka ako ulit bumaling sa harapan ko, busy talaga ang lahat. Gusto ko ring maging busy para hindi ko Makita ang lalaking iyon.

“kamusta sila baby?” maliban sa mga tao ditto ay sya palang ang nakakaalam na may anak ako, siguro sa susunod ko na lang ipapakilala ang anak ko sa kanila kapag wala na ang mga bisita.

“maayos sila. Sya nga pala malapit nanaman ang pista diba? May ipapagawa ba si mayor?” I ask him, nagkibit balikat siya sa tinanong ko.

“hindi ko alam eh, ang sabi magpapatawag palang siya ng meeting para pag usapan iyan” tumango ako sa sinabi niya.

“oh my babe! Ang ganda ditto gusto ko ditto tumira kapag nagpakasal tayo!” halos mapatalon ako sa gulat nang lumitaw ang dalawa sa tabi ko, sa isang side si Alfredo.

One Dirty night [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon