8

3.5K 47 1
                                    


"baby look at the horse" sabi ko habang pinapakita ko sa anak ko ang puting kabayo ko.

"yes?" biglang sabi ng kasama ko, napairap ako.

"baby ka?" sabi ko sa kaniya saka umirap nanaman, pinahawak ko sa anak ko ang kabayo at tuwang tuwa naman siya.

"you look happy" biglaan niyang sabi sakin, napatingin ako sa kaniya habang bitbit niya ang dalawang anak ko.

"of course i have my angles" sabi ko sa kaniya pero nagulat ako ng sumeryoso siya.

"about their father..is it true?" ako naman ang nawalan ng ngiti, napaiwas ako ng tingin at pinagpatuloy ang paglalaro sa anak ko.

Hindi na siya nagsalita pa, naglakad lakad pa kami doon sa hacienda at tuwang tuwa sila sa anak ko. Wala pa si Alfredo siguro kung andito lang siya ay okay lang na mailabas ko.

Nakasalubong ko si Renato may kasama pa siyang dalawa na parang partner niya. Napatingin sila sa mga anak ko, nagpapalit palit sila ng tingin sa amin. Ako tuloy ang nahiya.

"magkamukha" biglaan nilang sabi, napapikit ako siguro papasok na kami sa bahay masyado nang naexpose ang anak ko.

"may anak na pala ang pamangkin mo" sabi pa ng isa, tumawa si Renato at saka nagsimulang umiyak si Zoe. Agad ko siyang inalo, lumapit sa akin si Eidan para tignan ang anak ko. Mukha siyang inaantok na sakto babalik na kami.

"im sorry i can't intertain you now my daughter needs to sleep" sabi ko sa kanila habang nakangiti.

"hey careful" inalalayan ako ni Eidan nang buhatin ko na si Zoe nang pahiga. Naglakad na ako palayo doon, hawak na ng isang tauhan ko ang isang anak ko nakasunod sila sakin.

Agad akong naglakad pabalik sa bahay, bitbit ko ang anak kong natutulog na. Sumunod si Eidan sa akin habang hawak din ang dalawa pero nang ibababa na niya si Zia ay umangal ang bata kaya naman napatingin ako sa kanila.

Binuhat niya ulit si Zia at tumigil siyang umiyak, napatingin siya sakin na parang may sasabihin napaiwas ako ng tingin.

"sige na, ilabas mo muna siya mukhang naenjoy niya" he nodded and kiss the cheeks of my daughter saka lumabas na. Napatingin ako sa naglabasan nilang dalawa.

In a short time napalapit siya sa mga anak ko. 

"i saw it" napatalon ako sa gulat nang pumasok si tita dito sa loob. Nakablazer pa siya habang hawak ang bag niya.

"oh umuwi ka tita?" takang tanong ko sa kaniya, umupo siya doon saka tumingin sakin.

"biglaan. There is a land here that i want to buy"

Kumunot ang noo ko sa sinabi niya sakin, aanhin nanaman na niya yung lupain?

"aanhin mo nanaman yung lupain?" sabi  ko sa kaniya.

"dont think of others. Kailangan ko lang iyon para sa kompanya"

"im not thinking of anything tita, anyway may nahanap ka na ba?"

"yun nga eh, the lot that i found was owned bay Renato" napa oh ako at napatawa mukhang may mag aaway nanaman ah.

"try to talk to him Tita" sabi ko sa kaniya pero inirapan niya lang ako.

"i will not talk to that guy" saka siya tumayo at naglakad na paalis pero wala pang isang minuto nang bumalik siya ulit.

"and also your daughter and Eidan is there outside. Why would you let it again?"

One Dirty night [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon