Chapter 37

1.8K 67 0
                                    

Lythicia's Pov.

Ang liwanag ng buwan. Ang ganda ng pagkabilog nito, napatingin ako sa tarangkahan ng palasyo ng bigla itong sumabog. Napatayo ako ng mabilis na nagsikilos ang mga kawal ni ama. Ginamit ko ang aking kapangyarihan upang maglaho at lumitaw sa may tarangkahan.

"Anong nangyari?" Tanong ko sa isang kawal na tumigil sa harapan ko para magbigay galang.

"M-mahal na prinsesa, sumugod ang kalaban." Nauutal na sagot nito.

Nilipat ko ang tingin ko sa kabilang banda kung saan may sumabog na naman. Hindi ko na tinignan pang muli ang kawal at tumakbo na ako patungo sa kung saan may sumabog.

Kitang kita ng dalawa kong mata kung gaano karami ang nadamay.

"Asan ang mga nakataas?"  Tanong ko sa punong kawal.

Yumuko muna ito bago sumagot

"Mahal na prinsesa, nasa labas na po sila ng tarangkahan. Hinarang po nila ang mga nagtatangkang pumasok" ani nito.

Tinignan ko muna ito saka tumakbo ulit palabas ng tarangkahan. At doon tumambad sakin ang mga patay na katawan at mga kasama kong abala sa pakikipaglaban.

"Ina! Ama!" Pagkuha ko ng attensyon nila.

"Lythicia! San ka galing your suppose to be fighting now!" Galit na ani ni ama.

"Im sorry dad, just busy watching the moon above."  Nakayukong sagot ko saka sinuntok ang isang kawal ng kalaban na lumapit sa amin.

Bumalik na si ama at ina sa pakikipaglaban. Kaya sumali na din ako sa laro. Doon ko na binuhos lahat ng galit ko, dahil pakiramdam ko wala akong kwenta. Ako ang itinakda pero ako pa ang huli.

"You stupid moron!" Galit na sigaw ko sa kalabang nasa harap ko. Hindi ko kasi ito matamaan dahil panay ang ilag nito. Tila mas pinapainit lamang ang aking ulo.

Ngunit imbis na sagutin ako, ngumisi lamang ito ng nakakaloko. Muli ko itong pinaulanan ng suntok pero panay salag at ilag lamang siya.

Napapagod na ako sa bwesit na to kaya ginamit ko na ang kapangyarihan ng hangin.

"Face the consequences jerk" nagngingitngit sa galit na sigaw ko saka unti unting kinontrol ang hangin sa paligid nito.

Napangisi na lng ako sa kalokohan ko.

My inner mind told me
You didn't play fair dear.

Binaliwala ko na lng yun. Iniwan ko ang punyetang kalaban ko dun sa kinatatayuan niya. Bahala siyang maubusan ng hininga.

Napailag naman ako ng wala sa oras dahil sa biglang pagatake sakin ng espada galing sa likuran ko.

Hinawakan ko ang kamay nito saka binali para mabitawan niya ang espadang hawak niya saka ko sinikmurahan. Napayuko ito dahil sa sakit. Pero agad din nakabawi ng kanyang lakas saka sumugod sakin.

Inilagan ko lng ang biglang paglipad ng kamao nito patungo sakin.

Tsk weak!

Singhal ng isip ko, sinuntok ko ito pabalik saka tinadyakan. Napasalampak ito sa lupa pero napatayo din ito agad. At sumugod ulit, pero sa pagkakataong ito hawak na ulit niya ang kanyang espada.

Holy shit? Where did he pick that stupid sword!

Mura ng isip ko.

"Takot kaba mahal na prinsesa?" Nanghahamong ani nito.

Tsk ako ba? Wow ah big word. Espada lng yan, kung kay kamatayang ng di ako takot sa espada pa.

"Yeah, your right i-im afraid." pagkukunyari ko. Lumapad naman ang ngisi sa labi nito.

Cold and heartless mafia queen reincarnated as weak princess(UNDER EDITING) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon