Chapter 1

58 2 0
                                    

"Ano ba kase yun, Kristine" asar na tanong ni Alicia isa sa malapit na kaibigan ko. Kristine smiled us knowingly.

"Do you want guys to attend my party?" Sabi niya at ngumiti ng pagkalaki-laki. Sarap ibalibag. Agad na natuon ang aming atensyon kay Kristine dahil sa sinabi nito. Kita ko rin ang pagningning ng mga mata ni Alice.

"TALAGAAAAAA, Wait- BAKIT NGAYON MO LANG YAN SINABI! KAILAN BA DALI! DALI" excited na tanong nya at maging ako din naman ay ganun pero pinili ko nalang manahimik dahil pareho naman kami ng mga tanong ni Alice. Kung sasali pa ako, para na kaming nasa palengke nun. Maingay.

"Sabi ko na nga ba at magiging interesado din kayo" Tine said while grinning. Alice and I both roll our eyes because of it. "Pero sa linggo pa mga dzae, ininform ko lang kayo baka kase sabihin niyo na peke akong kaibigan. You'll hurt my feelings" madramang sabi nito at hinawakan pa ang dibdib kahit wala naman siya nun. Joke.

"Alam mo tine, wag mo kaming dramahan. Ang sabihin mo lang sinabi mo sa amin to kase magpapasansin ka na naman papunta sa crush mo" iling-iling kong sabi. Hinawakan niya ulit ang dibdib niya saba'y sabing "Grabe ka naman, Calli my friend. Ganun na lang ba ang tingin niyo sa akin. Anong akala mo sa akin manggagamit? Ah! You hurt my feelings" nagpeke pa siya ng iyak kaya para maging makatotohanan ang drama niya sa buhay. Narinig ko ang halakhak ni Alicia na kanina pa pala kami pinapanood. Kaya wala sa sariling napairap ako.

"Bom! Pag ang Calli ang magsalita uwi ka na. Pero sige na nga dahil mabuting kaibigan kami sasamahan ka namin" she said and smirked. I can see the twinkle in kristine's eyes because of that, and then she pulled the two of us into her crush building. Sa ADDU kami nag-aaral pero ang chaka pumuntang San Pedro College para lang bisitahin crush niya. Agoi ka, inlabao ning bayhana(aray ka,in-love itong babaeng to)

Nagmamadali akong nagligpit ng gamit dahil mukhang uulan na ngayon, kakatapos ko lang maresearch para sa isang major subject namin at bukas na ang deadline nun kaya agad ko yung tinapos dahil may homework pa akong gagawin mamaya.

Agad akong napamura dahil mukhang maabutan na ako ng ulan, dali-dali akong nagtungo sa waiting shed at tinawagan ang driver namin.

"Hello manong, san na po kayo?"

"Pasensya ka na iha, nasira kasi yung sasakyan kaya pinaayos ko pa. Kakatapos nga lang eh, paparating na ako jan hintayin mo na lang ako"

"Sige po manong, maiingat po kayo" sabi ko pa at agad pinatay ang tawag. Mga ilang minuto pa ang lumipas biglang bumuhos ang malakas na ulan kaya napapikit ako ng mariin dahil mukhang matatagalan pa si manong makapunta dito. Nag-aalala din ako sakanya baka hindi niya kayanin pagpunta dito. Hinilot ko ang sintido ko pero maya-maya lang ay napatigil ako ng biglang nalang may tumabi sa akin. Kaya nalanghap ko ang amoy niya at syet malala. Ang bango. Ng makaupo siya agad ko siyang tinignan at para ako nasa isa teleserye kung nasaan na-love at first sight ka. Kase naman ang gwapo-gwapo neto. Pointed nose, perfect shape of eyebrow tas ang kapal pa. Perfect jawline, and perfect red lips na para bang nagliptint ito. Jusko para din siyang bampira ang puti kase. Bago pa niya akong mahuling pinagnanasaan siya, ningitian ko siya at binati.

"Hello, what's your name?" I asked and smile sweetly. Instead of answering my question he look at me coldly and said. "Those group of guys is looking at you" and looked at the direction of the guys where he seated. Kumunot ang noo ko at agad tinignan ang sinabi niya. Nang tiningnan ko ang mga ito they are smiling at me widely and the one who is in the middle also wink at me that makes me uncomfortable. I looked away and starred at my foot instead. I don't want the way they look at me. It's making me so uncomfortable. Nagulat na lamang ako ng may biglang pumatong ng jacket sa paanan ko. Gulat akong napabaling sa naglagay nun.

"Uh- thanks. I will give it back to you Promise" sabi ko sa papalayong pigura ng lalaking kani-kanina lang ay katabi ko. Hindi niya ako sinagot pero tinanguan niya lamang ako. Sakto din ang pagdating ng driver ko kaya agad akong pumasok na may ngiti sa labi.

Such a gentleman. I think I like him na. Saad ko sa isipan ko at hindi mapigilang mapahagikhik kaya napalingon sa akin ang driver. Ngitian ko lamang ito at sinabing magpatuloy na lamang sa pagmamaneho. Tinignan ko ulit ang jacket na pinahiram niya sa akin at hindi mapigilang langhapin ang pangmayaman na pabango. Shit nakaka-adik. Nang makarating ako sa bahay sabay akong kumain kina daddy at mommy.

"Sweetheart how's school?" My mom asked me sweetly and smiled to me. I returned the smile and said.

"It's good mom" sabi ko habang hindi parin mawala wala ang ngiti sa labi. Tinanong pa niya ako at minsan din ay binibiro ako tungkol sa mga crush ko bago kami natapos sa pagkain. Nang makatapos agad akong dumiretso sa kwarto ko at naligo. Pagkatapos ay nagbihis at humiga sa kama. Ilang sandali pa akong natulala sa kisame at hindi mapigilang isipin ang lalaking yun. Sayang hindi ko natanong ang pangalan. Maya maya ay nakatulog na lamang akong May ngiti sa labi.

***********

Omg kayo! Charot unti-unti ko itong tatapusin lahat para maka publish ng bagong stories hehe. Pagsasabayin ko itong dalawang story ko. Salamat sa support. Merry Christmas^^

Taming HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon