Chapter 5

20 2 0
                                    

Napahilot agad ako sa aking ulo ng sumakit ito pagbangon ko. Fuck hangover. Pungas-pungas akong bumangon mula sa aking higaan at agad dumiretso sa banyo.

"Inom pa Calli, yan napapala mo"parang tangang pangangaral ko sa aking sarili kahit kasalanan ko naman.

Pero hindi naman kase ako magkakaganito kung hindi dahil sakanya. Oo tama kasalanan niya to.

Habang nagsesepilyo ako bigla na lamang sumagi sa aking utak ang nangyari kagabi at hindi ko mapigilang matulala at pamulahan ng pisngi.Wtf! dapat dalagang pilipina ka,Callixta. Hanggang ngayon naalala ko parin ang mapang-asar niyang ngisi sa akin. mas lalong uminit ang aking mukha dahil don. Wala na tanggal na angas ko ron. Kung hindi ka naman kase nasobrahan sa pag-inom edi sana hindi mo naagwa yung katangahan mo. Oh ano ka ngayon hiyang-hiya na? hays. Isipin mo nalang na hindi nangyari yun.

Oo tamang behaviour Callixta.

"Goodmorming mom,dad" bati ko sakanila pagkababa ko at hinalikan silang dalawa sa pisngi kaya ningitian nila ako.

"Goodmorning, sweetheart" bati ni mommy at hinalikan ako sa pisngi bago ako hinila ng marahn ni daddy kya hindi ko maiwasang humagikhik.

"Goodmorning my princess" bati niya at hinalikan ako sa noo bago niya ako pinakawalan. Agad naman akong umupo sa upuan ko bago kami nagdasal at nagsimula ng kumain.

This was always been our routine every sunday. Sabay kumain, magsisimba at mamasyal. Kahit naman busy silang dalawa binibigyan parin naman nila ako ng sapat na atensiyon at yan ang isa sa dahilan kung bakit hindi ako nagtatampo sakanila.

"Mom,dad. Convoy or sa iisang sasakyan lang po tayo?" tanong ko pagkalabas naming ng aming Bahay. Tinignan ako ni mommy bago niya ako sinagot dahil hindi ko namalayan nanaglakad na pala si daddy papalapit sa kotse niyang White Aston Martin DBS Superleggera. l

"Isa lang dalhin natin,nak" sabi nito bago pumarada si daddy sa aming harapan. Bumaba muna siya para alalayan si mommy para sumakay sa front seat at aalalayanan sana din ako nito ng inilingan ko nalang siya at binigyan ng isang matamis na ngiti na nangangahulugan na kaya ko na kaya tumango siya ng kaunti bago umikot para pumasok na sa kotse. Pagkasarado ko ng pintuan siya naming pagpapa-andar ni daddy sa kotse naming bago ako tinignan gamit ang rear-view mirror. Bumusina si daddy ng tatlong beses bago kami tumulak papuntang simbahan. Sa boung biyahe namin puro halakhak ng kaligayahan at pagmamahal ang pumuno dito.

Hindi naman nagtagal ay nakarating kami kaagad sa isang malaking Cathedral dito sa amin. Bumaba na kami at as usual marami na agad ang bumati sa amin na sinusuklian din naman namin. Hindi sa kalayuan kita ko ang mga pamilyar na bulto mula sa aming kinakaroonan.

"Querida, buti at nakarating na kayo kanina pa namin kayo hinihintay ng mga Anak ko" bati sa akin ni Tita, mommy ni Kristine. Bumeso siya sa akin at ganun din ako bago bumaling kay tito na ningitian ako pero agad ding bumalik sa pagiging seryoso niya. Hinalikan ko ito sa pisngi bago sinagot si Tita.

"Oo nga po eh" sagot ko at may idudugtong pa sana ng makita ko sina mommy sa di kalayuan na papunta na dito sa pwesto namin. "Sige po tito, tita. Alis po muna ako. Pupuntahan ko lang po si Kristine." sabi ko na tinanguan niya kaya aastang aalis na ako ng may idugtong pa ito.

"Oo nga pala kasama niya kuya niya" singit nito. Kaya mahinang tinanguan ko na lamang siya bago dire-diretsong pumaroon sa palaging tambayan namin ng kaibigan ko pag pumupunta dito.

Kalma lang kun titignan niyo ako pero s akaloob-looban ko nagkabuhol-buhol na ang Sistema ko dahil lang sa sinabing iyon ni tita.

Pero what if ibang kapatid pala? parang tangang binatukan ko ang sarili ko ng may naalala.

Tanga mo naman Calli eh dadalawa lang naman silang magkakapatid kaya kung sa ayaw at gusto mo magkikita at magkikitsa parin kayo. Isipin mo nalang na hindi iyon nangyari oo tama yun ang isipin mo Callixta.

Sa kakaisip kung ano ang gagawin hindi ko namalayan na may nakabunggoan na pala ako.

"I'm sorry miss." isang pamilyar na tinig ang akung nadinig kaya walang pagdadalawang isip kong inangat ang aking paningin at ng makompirma kong siya nga ay agad ko siyang niyakap.

"Jeremiah!" Tili ko habang akap-akap siya. "Hey there missy. Do I know you?" Naguguluhan nitong tanong at inilayo ako sakanya kaya pabiro ko siyang inirapan.

"Hmp, talaga ba Jeremiah na nagka-crush sa akin since elementary" mapagbiro kong tudyo at tumawa ng mahina. That's when realization hits him as he looked at me with shocked face.

"Callixta! Long time no see. Mas lalo ka nang gumanda ha, kaya hindi kita nakilala agad eh" sabi nito at hinila ako ng marahan para bigyan ako ng yakap. "Naman Mia, ang bolero parin talaga"

"Ang higpit ng yakap ah halatang miss na miss ako. Baka bumalik feelings ko niyan" biro nito at humalakhak kaya kinurot ko ang kanyang gilid. "A-aray naman. Joke lang eh, ito hindi na mabiro"

"Walang biro-biro sa akin Jeremiah Fedilipe. May jowa kana at pinsan ko iyon, humanda ka talaga sa akin pag yun umiiyak na pupunta sa akin" sermon ko sakanya habang nakamewang na tumingala. "Ito naman si cousin-in-law gino-good time lang naman. Sige na nga. Saan ka nga pala tutungo?Dali samahan na kita, wala din kase akong kasama" At nagsimulang maglakad papuntang direksiyon na pupuntahan ko.

"San ka nga ulit nag-aaral ngayon?" Tanong ko at sinulyapan siya. Maitsura 'to, sa totoo lang. Marami ding nagkakagusto sakanya dahil sa taglay nitong itsura at kabaitan. Maloko minsan pero siya rin yung tipong maasahan mo at hindi ka iiwan. Sadyang hindi ko lang siya type nung umamin siya sa akin na gusto niya raw ako, para na'din kaseng kapatid ang turing ko sakanya kaya hindi ko maatim na magkagusto sakanya.

"Ah sa LPU ako ngayon." Sagot nito at ningitian ako kaya nagtatakang nilingon ko siya. "Oh lipat ulit. Waw naman Mia Dora the explorer 2.0 yarn" pang-aasar ko kahit ganun din naman ako. Nung elementary ako sa Baranggay namin ako nag-aral,public lang kase yun yung gusto ko. Nung mag-high school naman sa private and then nung shs naman sa public ulit then ngayong college sa Davao. Kahit meron namang college dito sa isla namin gusto ko padin adventure hehe.

"Nahiya naman ako sayo cal" ngisi nito kaya napatawa ako.

"Callixta!" Sigaw ni Kristine at halos gusto ko nalang magtago sa kahit saan dahil sa kahihiyan ng lahat ng nakarinig nun ay tinignan ako. Nahihiyang ningitian ko ang mga tao na napailing na lamang bago itinuon ang atensyon sa aking kaibigan na nanlalaking matang tinignan ang katabi ko. "MIAHHHH!" tili nito at tumakbo para yakapin ang kaibigan. Tinakpan naming pareho ni Miah ang aming tenga dahil sa lakas ng tili nito at natawa nalang din ako ng muntik ng matumba ang dalawa dahil sa pagyakap ni Kristine sakanya.

"Namiss kita bebs" madramang sabi nito at hinigpitan pa lalo ang yakap dahilan para matawa ako. Yung mukha kase ni Jeremiah ay nalukot dahil sa tawag ni Kristine sakanya. "Ano ba yan Kristine, baka akalain ng mga kakilala ko na jowa kita dahil sa tawag mo sa akin. Bruha ka ." Naiiritang saad nito pero yinakap din naman si Kristine kaya hindi ko mapigilang mapairap.

"Kinakahiya mo naba ako bebs" pang-aasar sakanya ni Kristine at hinaplos pa siya kaya nandidiring tinignan siya ni Jeremiah. Pabebe nito gusto din naman.

Speaking of pabebe. Agad dumapo ang aking paningin sa lalaking naka-upo lang sa bench habang nakapikit ang mata. Ng maramdaman sigurong may nakatingin sakanya agad niyang minulat ang kanyang mga mata at nagtagpuan ang mapungay kong tingin.

I can see coldness in his eyes but later on his lips slowly curved into a teasing smirk but still his eyes remained the same. Blood immediately run through my head as I look at him with irritation.

"Please shut up and forget about what happened yesterday." I pleased irritatingly but it turned out to be demanding. Amusement written in his eyes pero agad din itong nawala na para bang namamalik mata lang ako sa nakikita.

"I didn't say anything but okay miss nakatira sa puso ko" he said and smirked.

Hi, I'm sorry if ngayon lang nakapag-ud. I know I did promise that I will update everyday this month but eventually my mind seems not working these days. I will try so hard to update as much as I can. I hope you did enjoy reading!

Taming HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon