Chapter 3

22 2 0
                                    

Abot tenga ang ngiti ko ngayon habang nagda-drive patungo sa bahay nina Kristine. Parang tanga Callixta.

Hindi naman ako tanga pero pagdating sakanya shureEe~ Ehe why not naman diba. Agad kong kinuha ang phone ko ng bigla na lamang itong naring.

"Yes, Jollibee delivery. What's your order sir/ma'am?" maloko kong sagot sa tumawag sa akin.

"Hi Jollibee delivery. I want to order you" sagot ng katawang ko ngayon kaya hindi ko napigilang hindi mapatawa.

"Oh boy, Sure" pagsakay ko dito at rinig ko ang lutong ng halakhak niya.

"Ew, kaderder ka Calli. We're not talo ew ka" matinis nitong tili na nagpahagikhik sa akin.

"Ano ka ba Sandro. Hindi din kita bet no germs na to"

"ANONG SANDRO?! IT'S SANDRA. SAN-DRA" nandidiri nitong pahayag sa akin.

"Ha? Ano yun Sandro?" Pang-aasar ko sakanya.

"Ugh, you Callixta girl- you make my head sakit sakit. Bye na nga lang" naiinis nitong sabi at diretsong pinatay ang tawag. Pikon talaga.

Sandro one of my bestfriend. He's part of the cycle with Kristine and Alice actually but we have the different university. We're friends since elementary until now. And he's a bakla. Matagal na since we became highschool, but his parents doesn't know about it because he's afraid. Sinong hindi matatakot eh lahat ng lahi niya puro mga sundalo o kung hindi pulis pati na'din yung mama niya. Ha, magkamali ka lang baril na agad. I hope dadating din yung araw na maipapakita din niya sa lahat kung ano siya.

Hindi ko namalayan na nakarating na pala ako sa gate ng mansyon nila ng makilala ako ni manong guard agad niya akong pinagbuksan ng gate at binati kaya binati ko din siya. Nang makapasok agad kong pinarada ang sasakyan ko sa harap ng bahay nila. Pagbaba ko maid na agad nila ang sumalubong sa akin.

"Goodmorning, Madame" bati nito sa akin at kukuhanin na sana ang mga dinala ko ng tinanggihan ko siya.

"Where's Kristine, manang?" Bungad ko kay manang ng makapasok. Tinignan niya ako at malumanay ng ngumiti bago sumagot.

"Andun sa kwarto niya hija. Hindi ko alam na darating ka pala eh sana napaghandaan kita ng paborito mo" nakangiti nitong sabi. Ako nga rin po manang hindi alam na pupunta ako dito.

"Pasensya ka na manang, nakalimutan ko po kase atsaka hindi din po alam ni Kristine. Anyways po manang nandyan po ba yung kuya niya?" Pasimple kong tanong.

"Ah si Dominico ba hija?Umalis yata bago lang, mukhang nagmamadali din eh. Sabi sa airport ang punta baka sinundo nun girlfriend nun. Alam mo naman mga kabataan ngayon. " Sagot nito kaya nakaramdam ako ng kaunting lungkot. Di naman siya masakit parang kagat lang ng crocodile hehe. "Bakit nga pala hija?" Kuryosong tanong nito sa akin kaya ningitian ko siya ng alanganin.

"Wala po manang, nagtatanong lang po hehe. Sige po pupuntahan ko muna si Kristine" paalam ko dito na agad niyang tinanguhan.

"O'siya sige. Dadalhan ko nalang kayo ng pagkain" sabi nito at pumasok na sa kusina. Agad akong umakyat sa bahay nila. Sa totoo lang mas mayaman sila Kristine kesa sa amin, pero hindi naman siya spoiled sa katunayan siya pa yung mas matipid sa aming tatlo eh. Pagka-akyat ko agad akong tumungo sa kwarto ng aking kaibigan dala-dala ang sanay isasauli ko sa kuya niya. Isang katok pa lang ay agad na akong pinagbuksan ni Kristine. Bakas sa mukha niya ang pagkabigla pero pinapasok naman niya ako agad.

"Oh? Ba't ka naparito Cal?" Nagtatakang tanong nito at tinignan ang kabuuan ko. Nagsuot lang naman ako ng simpleng, turtle neck at shorts tsaka pinaresan ko na ng white sneakers.

Taming HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon