AVIS was surprised when she saw Caleb's mother, Rayleigh Carson, looking for her. Nag rounds lang siya para matignan ang huling pasyente na pinaanak niya when she heard her asking the nurse. She still look the same. Rayleigh was wearing a red that fits her and red heels.
She smiled and walk towards the nurse station to get her attention. Mukhang hindi na kasi alam ng nurse ang gagawin nito, mag-isa lang ito at mukhang hindi maiwanan ang pwesto and looks like she's new. Everyone knew the Carson family.
"Tita Rayleigh!" Avis called and immediately hug the woman who became a second mother to her. Tanda niya pa nood na kapag nag-aaway o may kaunting tampuhan silang dalawa ni Caleb, palagi siya nitong kinakampihan kahit alam nitong may mali din siya.
"I missed you, Avis! Hindi ko alam na nandito ka na pala, those two brat didn't inform me! Kung hindi lang nadulas si Caleb at tinanong kung ako ba daw ba ang nag approve sa applicant letter mo, ha! Tignan mo kung gaano kasama ang ugali nang bunso ko? Pero syemre, patay malisya ako. Ako talaga ang nag approve."
Avis eyes widened and gaped at her. Hindi siya makapaniwala na, noong sinabi ni Caleb sa kanya na hindi niya ito na hired, inisip nalang niya na lutang si Caleb nung araw na 'yon at aksidente siya nitong naaprubahan. Or it was Caliber doing.
"That was tricky, Tita. But, thank you. I mean it. Noong una ang iniisip ko lutang si Caleb o baka gawa ni Caliber." Natatawang sabi niya.
Agad na umingos si Rayleigh. "Ginawa ko lang kung ano ang tama, ano ka ba?! Alam mo naman ang dalawang 'yon, parehas na may topak sa ulo. You may have a good experience, feedback sa dating hospital na pinagtra-trabauhan mo, hindi 'yon sapat para i hired ka ng siraulo kong bunso." Pagrarant ni Tita sa kanya.
Right. Napaka imposible nga talaga ng iniisip niya. Na lutang si Caleb o di kaya ay si Caliber ang nag approved ng application niya. Bakit ba niya nakalimutan na sobrang lalim ng tinanim na sama ng loob nang dalawang 'yon sa kanya?
"Did you two talk?" Kapagkuwan ay tanong nito sa kanya.
Avis give her a faint smile. "Casual lang po. We're not talking that long, at hindi ko naman siya madalas makita. We're both busy?"
"I saw how devastated my son was when you left. But let's not deal with the past, at least he learned his lesson. Ayon nga lang, gumawa na naman ng kabalastugan!" Nanggigil na sabi ni Tita.
Avis guide her towards her clinic para doon sila mag-usap, at habang naglalakad sila panay ang reklamo nito sa kabilaan na pambababae ni Caleb ilang buwan nang maghiwalay silang dalawa. She also learned that Caleb's father was sent to the hospital because of Caleb. Hindi daw nito kinaya ang mga pinaggagawa ng bunsong anak.
She felt guilty for leaving him. But her stand will not change. It's for their own good. And her decision was right, isa siyang Ob-Gyne ngayon at Pediatrician naman si Caleb. Just thinking their future if she tolerated Caleb that time, sumasakit na ang ulo niya.
"Lately, medyo wala na kaming nababalitaan na kalandian ni Caleb. Siya lang talaga ang sakit sa ulo naming mag-asawa, nagkabaliktad silang dalawa ni Caliber!"
Avis was just smiling while listening to Rayleigh, she misses her so much. Ang kaso lang, pagdating nila sa clinic may walk in patient.
"Frances recommend you, ang sabi kasi niya ikaw lang ang babae na doctor na kakilala niya. My husband is a little bit possessive." The woman said and smiled.
"Frances? You mean Mrs.Cortez?" She asked and the woman nodded her head. Medyo hindi pa halata ang baby bump nito. "Tita, sandali lang naman ito. Can you wait for me? Let's have a coffee, there's a coffee shop nearby." She looked at Rayleigh with her begging cute eyes.