[HINDI, ayoko!]
Matigas na sagot ng mama niya sa kanya. Nasapo ni Avis ang noo at malalim na bumuntong hininga. Her mother was a really pain in the ass! She was looking for her father but he's nowhere to be found. Kung kailan naman na kailangan na kailangan niya ito.
Avis was convincing her mother to give Caleb's a chance. One last chance. Pero matigas ang ulo ng mama niya!
"Ma naman!" Naiiyak na tawag niya rito.
Her emotions were unstable due to her pregnancy. Na siya at ang Papa niya lang muna ang nakakaalam. Ang plano niya ay sa mismong pamamanhikan niya sasabihin kay Caleb na magkakaanak na silang dalawa.
"Fine, you don't want to come here? Pakakasalan ko si Caleb kahit wala kayong dalawa ni Papa!" She hissed and dropped the call.
"What's that? Ayos ka lang ba?" Caleb asked. Kakapasok lang nito sa loob ng Clinic niya, he looks freshed. Mukhang tapos na din itong dumaan sa pediatric ward.
She massaged the bridge of her nose and shake her head. Lumapit agad siya rito at marahan na hinalikan ang lalaki sa labi. But Caleb being Caleb. He held her nape and deepened their kisses not minding if her secretary, Julian, saw them.
"Nakausap mo na ba si Tita?" Masuyong tanong nito sa kanya. Caleb sat down on the sofa and pulled her with him, settling her down on his lap.
Avis sighed and leaned against his chest. "Yes, ayaw niya daw umuwi. I'll try to talk to Papa, sigurado na papayag si Mama."
"Hmm, I'll talk to her once they're here. Don't be sad, hindi naman tayo nagmamadali na magpakasal." He reminded her.
They already talked about their wedding. Aayusin muna nilang dalawa ang gusot sa pagitan ng pamilya nila bago sila magpakasal. They both want a peaceful family. Ayaw din ni Caleb na mangyari sa kanilang dalawa ang palaging nangyayari sa pamilya ng mga ito, hindi kasundo ng mama nito ang side ng Papa ni Caleb kaya madalas na magka-iringan.
"Or kung gusto mo tayo nalang ang pumunta doon?" He suggested.
Umiling si Avis. She can't take a leave of absence again, may mga pasyente siyang manganganak this month, ayaw naman niya na ipasa na naman ang mga ito sa ibang doctor.
"Let's just wait for them. I'm sure Papa is enough to convince my mother, or maybe force her to go here. Pabebe lang naman ang mama ko pero hindi din ako matitiis non. I'm her only daughter, I'm sure hindi 'yon papayag na maikasal ako na wala siya." Avis sighed and turned to him. "Tapos ka na ba sa trabaho?"
Caleb shake his head. "I'm done with my work but I still need to do something very important..."
Tumaas ang kilay niya rito. "What is it?"
"I'm studying. Papa will cover me up for a week or so. So, I can study better and do well on my practice." He explained, pero hindi 'yon sapat kay Avis lalo na at hindi nito nabanggit kung ano ang inaaral nito.
"You're studying what?" Pangungulit niya na ikinatawa ni Caleb.
"Hindi mo talaga ako titigilan ano? It's a secret. Sasabihin ko sayo kapag natapos ko na." He said with finality. Avis rolled her eyes.
Tsaka nalang din niya sasabihin na buntis siya rito. Fair enough.
They waited for another week pero nagmamatigas pa rin ang mama niya. Caleb on the other hand was busy for practicing God knows what was it! And she, was craving for something she couldn't name!
"Honeydew milktea?" Isabella offered.
"Here, apple with special bagoong. Luto pa ni Krizzia 'yan." Angelyn softly said and offered her the apple she's holding.