(A/N: this chapter is the last chapter of Blackstars Pasts.. dito sa chapter na ito malalaman kung sino si Louise sa buhay ni Miguel at ang secret past ni Issabelle.. pero please don't forget to vote this chapter!! arigato!)
Miguel 's POV
Naglalakad ako papunta sa gate ng Scoula de Magia.. magkakaroon daw ng speech ang Headmaster namin na si Headmaster Caralubio sa main stage ng university.. habang papalakad ako ay may naririnig akong sigaw.. sigaw ng babae..
"TUUULLLOONNGG!!!"
patakbo ako papunta sa gilid ng university.. nakita ko ang isang babae.. teka.. nakasuot sya ng uniform ng university at pinagtutulungan sya ng tatlong lalake.. yung isa hawak nya yung kaliwang braso ng babae.. yung isa naman sa kanan at yung huling lalake nasa harap ng babae at biglang--
"PPAAKK!!"
sinampal ng lalake ang babae at nakikita kong umiiyak sya sa sakit.. lalake ba yan? nananampal ng babae? tss..
hindi na ako nagaksaya ng panahon.. patakbo ako papunta sa kanila at sinuntok ko sila..
"ABA.. HOY! BAKIT KA NAKIKIELAM SA AMIN!? AH?! G*GO KA?!" sabay susuntok nya ako pero napigilan ko naman..
nararamdaman kong may susugod sa likod ko kaya sinipa ko yung taong yun at ini uppercut ko sya.. hah.. two down.. isa na lang..
papunta na ako sa isa na nanginginig sa takot.. dapat lang na matakot sya.. pero bago ko syang gulpihin eh tumakbo na sya paalis pati na rin yung dalawang kupal.. nag-wawarm up palang ako eh.. weak..
nakita ko yung babae at nilapitan ko sya..
"ok ka lang?"
"a-ah.. oo.. ok l-lang ako.." sabay ngiti sa akin..
"tara na..baka malate pa tayo sa speech ni Headmaster Caralubio.."
"ok.."
nakapasok na kami sa university at nakita kong hindi pa nagsisimula yung speech..tumingin ako sa kanya.. maganda sya,maiksi lang ang buhok nya na hanggang shoulder nya ,natural yung mukha nya.. wala syang masyadong make up maliban sa lipstick..
"maganda ba yung view" sabi nya
teka.. hala.. nako naman oh.. baka kung anong iisipin nya..
"ahh. eh.. oo.maganda.." bakit? totoo naman ah..
'hehe.. thank you.. miguel.."
teka paanong nalaman nya yung pangalan ko?
"teka paanong nalaman mo yung pangalan ko?"
"ayun oh.."sabay turo sa akin..
huh? ay teka.. may I.D pala ako.. ano ba yan miguel.. nakakabawas sa pogi points mo.. >.
"ako nga pala si louise jaena.."
"ah.. nice to meet you..louise.." sabay yung killer smile ko
"your so cute miguel and thank you nga pala sa pagliligtas mo sa akin.."
"your welcome..kailangan magiingat ka ah..teka ano yan?"sabay turo ko dun sa manikang hawak hawak ni louise
napatingin din sya sa manika nya..
"eto yung paborito kong manika noong bata pa ako..kamukha ko daw eh.. magkamukha ba kami?"napatingin sya sa akin..
"oo naman.. parehas kayong maganda.."
"hehe.. thanks.."
At nagsimula na yung speech ni Headmaster Caralubio..
After that day.. naging friends na kami ni louise.. araw araw kami ngauusap.. nasa iisang section kami nasa Gnarmes section..maraming masasayang alaala at wala pa daw syang boyfriend.. pero i think hanggang friend lang kami..
A few months later
papunta na ako sa university na may--
*BBBAAAMMM!!!*
Hindi ko inaasahan ito.. may malalakas na dagundong,sigawan at pagsabog.. maraming bahay at istraktura ang nasira at nasusunog pa.. yung mga taong nakakasalubong ko..patakbo sila sa kung saan saan para makaligtas sila..yung iba sugatan na at iba sa kanila ay patay na.. ano bang nagyayari dito?!
habang papunta ako sa university ay may nakaagaw ng pansin ko.. pamilyar sya sa akin.. teka.. louise?
tama.. hindi ako nagkakamali.. si louise nga yun! patakbo ako papunta sa kanya pero bigla syang nawala.. tumingin ako sa paligid pero wala talaga sya.. nasaan ba sya?
habang abala ako sa paghahanap ko kay louise at may nakita ako sa itaas na may naglalaglagan ng mga kahoy at---
*BBBLLAAGG!!*
napatingin ako sa nalaglag na yun.. malaking kahoy..sinong nagligtas sa akin?
"miguel.."
"sir rolando.."
"miguel.. sumama ka sa akin.."
sumunod ako sa kanya at papunta kami sa bahay nya..
pagpasok ko nakita ko ang babaeng buntis.. nakaupo sya sa upuan.. maamo ang mukha nya..maganda sya..
"miguel.. sya ang asawa ko si mildred.." sabi ni sir.rolando
"nice to meet you po.."
"nice to meet you rin iho.."
lumapit si sir.rolando sa asawa nya at may binulong sya nito pagkatapos may sinabi sya sa magiging anak nila..
"anak.. wag mong pababayaan ang sarili mo ah.. darating ang araw na mauunawaan mo ang lahat tungkol sa pagkatao mo.. mamimiss kita.. issabelle" at pagkatapos nun may blue aura na nasa kamay nya at pumasok sa tiyan ng asawa nya kung saan nandun ang anak nila si issabelle..
"miguel.. papunta na kayo sa earth at ang lugar ay pilipinas.. dun kayo maninirahan pansamantala.."
"opo.." itinaas ni sir.roland ang kamay nya at isinigaw nya
"UNIVERSO PARALLELO!! edad ng mga ay hihinto.." (Alternate universe)
at may portal syang ini cast sa harap ko.. eto na siguro ang pilipinas sa earth.. inalalayan ko si tita mildred papunta sa portal at may sinabi sya sa asawa nya..
"mag iingat ka ah.."
"oo.. mag iingat ako.. kayo rin.."
at pumasok na kami sa portal.. after few minutes.. nandito na kami sa isang malaking bahay.. dito na kami maninirahan pansamantala at---
"AAGGGHH!! ANG SAKIT NG TIYAN KO!! LALABAS NA SI ISSABELLE!!" sabi ni tita
agad akong pumunta sa labas at may mga tao sa paligid..
"tulungan nyo po kami!! manganganak na po yung tita ko!"
may mga nakarinig sa akin at pumunta sa bahay..
after 2 hours..
Welcome to the world.. issabelle..
-End of Chapter 7-
see you :)
BINABASA MO ANG
Alternate Universe 2: Witch World (complete)
Teen FictionThe Blackstars is now complete... New adventure starts in Witch World.. But the secrets of Witch World is too much darkier than it's surroundings... The question starts again... Will they succeed? or will they fail? Alternate Universe 2