Chapter 12

659 10 0
                                    

Chapter 12

"We re-convene. We haven't seen each 
other in three years. Doon sa kasal niyo ni Sebastian. The wedding takes place 
so quickly that it feels like it 
happened in the blink of an eye." Alcarra smiled at her.

Ngumiti rin siya rito pabalik. And yes, she remembered it now. Konti lang sa pamilya ni Sebastian ang imbitado sa kasal nila noon. Nakakapagtaka man pero hindi na niya tinanong noon si Sebastian tungkol roon. Pero ngayon ay siguro alam na niya ang sagot doon.

Looking at it now, halos kumpleto ang buong angkan ni Sebastian. Marami roon ang ngayon niya lang nakilala at mukhang excited ang mga ito na makilala siya.

Nagpakasal silang muli. This time, no more lies.

Sebastian looks genuinely happy.  And she's happy too.

"Thank you."

Napalingon siya kay Alcarra ng muling magsalita ang babae.

"For loving my cousin." dagdag nito.

Ngumiti naman siya rito. "I'm also grateful to him."

Tumango ito at nagpaalam na babalik sa table kung nasan ang pamilya nito.

Nang umalis ang babae ay lumapit naman sa kaniya ang asawa niya. Humalik ito sa pisngi niya.

"Hey," he greeted her.

Tapos na ang kasal at nasa reception na ang lahat.

Everyone seems enjoying the party at ganoon rin silang dalawang mag-asawa.

"Tired? Do you want to go to our hotel suite?" may pilyong ngiti sa mga labi ni Sebastian ng tanungin siya nito.

Naiiling na tumawa na lamang siya sa asawa niya.

"Come on, Adeline." Sebastian pouted. "Mamaya pa uuwi ang mga iyan." anito sabay lingon sa mga bisita nila na puro pamilya lamang din nilang dalawa.

"But still..."

"They will understand." paninigurado sa kaniya ng asawa niya.

Sa huli ay napailing na lamang siya. "Fine."

Ngiting tagumpay naman si Sebastian dahil roon.

Bago bumalik sa hotel suite nila ay nagtungo muna sila sa mga magulang nila para magpaalam na mauuna ng magpahinga.

Their parents eyed them meaningfully saka tumawa ang mga ito.

They stay for another 3 months in Saskia bago nagdedisyon na sa siyudad na manirahan.

Like what Sebastian told her. He handled one of their business. He wasn't the old Sebastian she knows. He is now the CEO of one of the top 10 best company in the country. His father comes down from his position as the president and chose to spend the rest of  his remaining time with his family.

And the two of them, Sebastian and her. They really start a new. They sometimes go on a trip and sail pero bilang isang turista na lamang ngayon.

Sometimes she thinks that Sebastian miss his life before in the ocean. But whenever Sebastian looks at her, she can see it in his eyes that he's contented and happy with his life now and that makes all her thoughts go away.

Hanggang ngayon ay hindi pa rin nahuhuli kung sino ang nagtangka sa buhay niya noon kaya naman sinigurado ni Sebastian na may mga bodyguards siya upang hindi na maulit ang nangyari noon.

And about Hugo and Zantra, they get to live their life away from us and they will never ever bother us again. That's what Sebastian told me.

All his crew were live normal and happy. They are also invited to our wedding party.

Kung titignan ngayon hindi mo aakalain na mga dati silang pirata. They all look like a normal citizen. 

Once a week they all still hang out together. They drink until they passed out.

But Sebastian never failed to balance his life, work, and our marriage. I couldn't ask for more. I'm so happy. My heart is so happy.

And about Max Chua. All his family were put in jail. Thanks to Sebastian's father's connection and all the proof of their illegal deeds. 

Jonathan Parino is now the head of the Parino mansion. Ang kuya nito ay wala na ngayong kapangyarihan sa pamilya nila. And I am happy for Jonathan. He deserves it. Alam kong maayos niyang magagampanan ang posisyon niya. Minsan ay bumibisita siya rito. Hindi naman na nagseselos si Sebastian sa kaniya pero kung minsan ay inaasar ni Jonathan kaya nagsisimula ng bangayan sa kanilang dalawa. But it's harmless so I don't have to worry about that.

My parents and the Saskia people are now living their life normally and back just like before.

Bumibisita kami ni Sebastian sa saskia at sa magulang ko dahil hindi sila makapunta dito sa siyudad at iwan ang Saskia dahil na rin sa mga obligasyon ni papa roon. Pero kung may mga okasyon at importante ay umaalis at nagtutungo sila sa siyudad para bisitahin kami.

Ang pamilya naman ni Sebastian ay madalas bumisita sa amin dahil nasa siyudad ang mga ito. Madalas sa bahay naglalagi si Alcarra at ito ang madalas na kasama ko kaya kahit wala si Sebastian sa bahay ay hindi ako nababagot.

Wala na akong maihihiling pa.

"Nasabi mo na ba kay Sebastian?" Alcarra asked, excitedly."

Mahina akong tumawa at saka umiling. "Hindi pa."

"Kailan mo balak sabihin?" she asked.

"Mamayang gabi." sagot ko.

Mahina itong tumili. " I can imagine what will be his reaction. Don't forget to record his reaction when you tell him you're pregnant."

Tumango siya.

"Congratulations!" Alcarra said happily.

"Thank you."

The Captain's LadyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon