Chapter 6
Nang makadaong ang Hurricane sa port ng Ratara ay halos mamangha siya sa ganda ng lugar na iyon. This is the place where pirates meet?
In front of them is a house that looks like a boat. Sa itaas ng malaking bahay ay may sign board at nakalagay ay 'RATARA'.
"Gusto mo ba magpaiwan ka dito sa labas?" tinaasan siya ng kilay ni Sebastian. Ang sungit naman nito. Anong problema ng lalaki?
Doon niya lang napansin ang mga tao sa paligid. Ang sabi ni Sebastian Ratara is a place where Pirates meets. Ibig sabihin ang lahat ng andito ay mga pirata. Bigla tuloy siyang nakaramdam ng kaba. She swallowed hard.
They are all staring at her...dangerously. They were staring at her as if she is their prey.
"ADELINE!" Sebastian shouted.
Doon lang siya nabalik sa realidad at napakurap-kurap pagkatapos ay tumakbo papunta kay Sebastian at mahigpit na kumapit sa braso nito.
Sebastian smirked at her. Hindi naman niya naintindihan kung bakit ganoon ang inasta ng lalaki.
"Sebastian!" isang matanda na hook ang kaliwang kamay ang sumalubong sa kanila sa loob.
Napatingin naman ang lahat ng nasa loob sa kanila. It's a bar!
"Tanda!" sabay ngisi ni Sebastian sa kausap.
She gulps as she senses some strange
vibes emanating from that old man.He's wide-eyed, but his presence
screams danger and authority."Hindi ka pa rin nagbabago." umiiling na saad nito. "Your dad keeps coming back here. Pinapauwi ka na." maya-maya pa ay humalakhak ito.
Sebastian snorted.
"Ang sabi niya ay ipapasara niya ang Ratara kung hindi ka pa magpapakita sa kaniya." dagdag pa ng matanda.
Hindi niya maiwasang mag-usisa. Is Sebastian's father can really make this place closed? Ganoon ba makapangyarihan ang ama ng binata at kaya nitong gawin ang sinabi ng matanda? Who is his father by the way?
Sebastian groaned. "Hayaan mo siya."
"Well...nagmana ka talaga sa ina mo. Parehas kayong matigas ang ulo." komento ng matanda.
Sebastian smirked at him.
Maya-maya pa ay sakaniya naman ibinaling ang atensyon ng matanda. Bigla tuloy siyang napaayos ng pagkakatayo.
"And who is this beautiful lady, Sebastian?" the old man asked playfully.
"My Lady." sagot ni Sebastian at ipinulupot nito ang isang braso sa baywang niya.
Malisosyong bumaba ang titig ng matanda sa braso ni Sebastian na nakapulupot sa baywang niya. Kitang-kita niya kung paano napangisi ang matanda at nang mag-angat ng tingin sa kaniya ay may kakaiba sa mata nito.
"I see..." tumatango-tangong wika ng matanda. "So...you already move on from Zantra."
"Tss." sumimangot si Sebastian.
"I heard she's also here. Ang babae na iyon ay nasa Ratara din ngayon. Pagkakataon nga naman." makahulugang sinabi ng matanda. "Dumaong sila kahapon. Baka magkita kayo. Ikamusta mo na lang ako sa batang iyon kung sakali."
"Why don't you do that yourself." iritadong sabi ni Sebastian.
Mahinang tumawa ang matanda. "Come on! Don't be harsh on her. It's been a long time. After all you two started as a friend before you became lovers." habang nagsasalita ang matanda ay sa kaniya ang titig nito. At hindi niya mapigilang mailang.
BINABASA MO ANG
The Captain's Lady
AdventureAdeline Ronsville the Governor's daughter run away from her so-called fiance and board on the ship of 'Hurricane' where she will meet the Captain of the ship and his crew. Would the faith tag them along together or will make each other's death?