Simula

11.3K 218 2
                                    

Simula

Habol-habol ni Adeline ang hininga niya nang magising mula sa masamang panaginip. I was chased by a man! Napahawak siya sa dibdib niya. What was that? Sa panaginip niya nahuli siya ng lalaki. And then he aim and shoot her. She saw herself lying on the deck covered by blood.

That was just a dream! She convinced herself as she stood up and walk in her closet.

Ang sabi ng ama niya ang gobernor ng Saskia ay may mahalagang tao ang panahuin ang Saskia kaya kailangan niyang maghanda para salubungin ang bisita kasama ng kanyang ama at ina. That must be really important. 

Pagkatapos makapili ni Adeline ng damit na susuotin ay nagtungo na siya sa banyo.

Katatapos niya lang mag-ayos ng kumatok ang kanyang ina.

Nang magtama ang mata nila ay agad siya nitong nginitian at niyakap.

"Adeline, my baby!" her mom called softly.

"Mom," she welcomes her mom's embrace.

"Are you ready?" her mother pulled away from the hug. "Padating na ang bisita ng papa mo."

She nod politely. "Okay, mom."

Sabay na silang ngtungo sa bukana ng mansion kung saan nandoon na ang ama niya.

"Adeline!" bati ng ama niya nang makita siya nito.

"Dad!" she smiled then return the hug.

Ilang saglit pa ay may sasakyang pumarada sa harap ng mansion. At mula roon may lumabas na isang lalaki at pinagbuksan ng pinto ang amo nito.

He looks familiar! Minsan na niya itong nakita sa isang pagtitipon sa siyudad. It couldn't be! He is the famous heir of Chua Corporation. She heard that the Chua's have a bad reputation. Mapapolitiko man o negosyo. Isang senador ang ama ng batang Chua pagkatapos nitong ibigay ang posisyon ng pagiging CEO sa anak ay tumakbo naman ito bilang Senador ng bansa at may usap-usapan na kaya ito nanalo ay dahil nandaya ito. But I don't want to judge him. She shook her head mentally.

"Governor Ronsville!" masayang bati ni Max Chua sa kaniyang ama at kinamayan ito pagkatapos dumako naman ito sa tapat ng kanyang ina at masuyong hinalikan ang kamay nito, "Hello Mrs. Ronsville it's fancy meeting you again."

Nang bumaling ito sa kaniya ay may kung anong emosyon ang nakita ni Adeline na dumaan sa mga mata ng lalaki. Naiilang na nag-iwas ng tingin ang dalaga sa lalaki.

Pero agad din siyang napaharap dito nang kinuha nito ang kamay niya at hinalikan, "The Governor's daughter, Lady Adeline Ronsville my pleasure to meet you again." he smirked at her.

Pasimple niyang binawi ang kamay sa lalaki ng mukhang wala itong balak bitawan iyon.

"Welcome to Saskia, Mr. Max Chua." bati niya at pilit na ngumiti sa lalaki. Hindi siya kumportable sa presensiya ng lalaki at hindi niya alam kung bakit. Dahil siguro iyon sa mga usap-usapan na naririnig niya tungkol sa lalaki at sa pamilya nito.

She wonder why her father let him visit the Saskia.

Mahinang humalakhak ang lalaki pero ang mga mata nito ay walang kangiti-ngiti, "You're too formal, Adeline. Just call me Max. After all you're gonna live with me." mayabang nitong pagkakasabi.

Tila natigilan naman si Adeline sa sinabi ng lalaki at matagal bago niya naproseso ang sinabi nito. She's gonna live with him? What's that mean? Napalingon siya sa magulang partikular sa gawi ng kanyang ama at nagtatanong ang mga mata niyang tumitig dito.

The Captain's LadyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon