3rd Person's POV
Napaaray sya ng mahawakan nya ang braso nito.
Hindi nito namalayan na mayroon pala syang sugat sa braso nito.
Napapasyahan nyang tumayo sa pagkakahiga at agad na nagtungo papuntang banyo upang maligo.
Tapos na syang maligo ng maisipan nya munang ipagluto ang asawa nito bago gamutin ang sugat nya sa katawan. Takot sya na baka dumating ito ng wala na namang pagkaing nakahanda.
Hinihintay nya na lamang na maluto ang kanyang niluluto ng maisipan nyang kunin ang first aid kid upang gamutin nya ang sugat nya.
Tapos na syang lahat sa gawain nito pero hindi parin umuuwi ang asawa nito kaya naisipan nyang manuod at hintayin ang asawa para sabay silang kumain pagkadating nito.
Sa tagal ng paghihintay nya hindi nya na namalayan na nakatulog na pala sya sa sofa nila.
Hindi rin nagtagal dumating narin ang magaling nyang asawa.
Dumaan ito sa likod ng bahay nila kaya naman kusina agad ang napuntahan nya.
Nakita nya ang pagkaing nakahanda sa hapag at ang first aid kit.
Natanong nya sa sarili kung ano na namang kaartehan ang ginagawa ng asawa nya at mayroong firstaidkit sa lamesa.
May kung ano sa puso nya na naawa sa asawa nya pero lagi syang pinapangunahan ng galit at madalas nyang saktan ang asawa nya.
Wala syang gana kumain kaya naman dumiretso nalang sya sa kwarto nila pero laking takot nya ng makitang wala ang asawa nya.
Kinabahan sya ng matindi dahil kung ano-anong pumapasok sa utak nya.
Pinuntahan nya ang banyo nila sa kwarto pero wala ito.
Dali-dali syang lumabas sa kwarto nila at nakahinga sya ng maluwag ng makitang himbing na himbing itong natutulog sa sofa.
Binuhat nya ito patungong kwarto nila upang makatulog ng maayos ang asawa nito.
Tinitignan nya ang asawa nya kapag tulog ito dahil doon lang nya kayang gawin ang mga bagay na ganoon.
Hinalikan nya sa pisngi ang asawa nito at humiga narin sa tabi nito.
Tinititigan nya parin ang asawa nya ng mangunot ang noo ng asawa nya at takot na takot. Umiiyak ito marahil masama ang panaginip nito.
"Wag Detail. Tama na Detail nasasaktan na ako. Parang awa mo na" tuloy-tuloy parin ang pagiyak nito.
May kung anong kirot sa puso nya ng malaman nyang takot na takot sa kanya ang asawa nya. Kung bakit kasi hindi nalang nito makalimutan ang nakaraan.
Tumalikod sya sa asawa nya upang makatulog pero hindi sya makatulog.
Napagpasyahan nyang sa sofa nalang matulog at hindi sya nabigo ng makatulog ito.
BINABASA MO ANG
The Wife Beater (COMPLETED)
RomanceI love you,and I will always do. Kahit ilang ulit mo pa akong sampalin,bugbugin at batuhin ng masasamang salita,mahal na mahal pa rin kita. Hindi ba't nangako tayo sa isa't isa,na sa hirap at ginhawa,ngayon at kailanman ay ako't ikaw lang. Siguro ng...