POSSESSION 23

13 1 0
                                    

Present (2 years after the engagement)

Pumasok kami sa isa sa mga VIP room ng 5 star hotel na pagkakainan namin ni Gio. Hawak hawak niya ang kamay ko habang papasok kami. Akala ko titigilan na niya ang kamay ko nang ipag hila niya ako ng upuan, pero nang maka-upo na siya sa tapat ko, pinaglaruan niya ulit ang kamay ko.

"Aren't we gonna order?" I asked. Kasi mukhang wala siyang balak na mag ask ng menu at hulaan na lang kung ano ang nakalagay doon.

"I already ordered." Kaya naman pala.

Tumango tango na lang ako at kinuha sa bag ko ang phone gamit ang left hand ko dahil yung kamay ko na may engagement ring ang nilalaro niya. I just checked my social media accounts. But there was nothing new. Kaya naman napatingin ako agad kay Gio nang tawagin niya ang pangalan ko.

"Lisana," he called with his deep voice.

"Do you wanna change your ring? I can buy a new one." Tanong niya na naging dahilan ng mabilis na pag bawi ko ng kamay sa kaniya.

"No," tanggi ko. "I like this ring."

I carresed my ring using my thumb then stared at it. The first ring that Gio gave me was a 24 carat diamond. But the engagement ring he gave me was a pearl. A black pearl to be exact. That time I even ask him why he chose it over a diamond.

"Why black pearl tho?"

He looked at me dearly then carresed my left cheek with his thumb. He smiled then kissed me.

"Because you're one in a ten thousand."

Sa totoo land di ko masyadong nagets yung sinabi niya kaya sinearch ko and it came out that a black pearl is only found in a ten thousand white pearl. Ganon ka rare and engagement ring ko! I know you can always hear the quote one in a million but aminin na natin we are unique in our own ways we can similarities even just in our small communities. Well di rin naman nagkakaroon ng pearl sa ilalim ng dagat it's not easy to produce pearls to think nablack pearl pa ang pinaguusapan dito.

"I saw an emerald ring in an auction. The starting bid was hundred thousand dollars. It was pretty, do you want it." He as he held my hand again.

I smiled at him bago hinawakan ang kamay niyang nakahawak sa hand ko.

"Nah, I like the meaning behind this ring."

Tinignan kong muli ang singsing sa kamay ko nang mapansin ko ang relo niya sa left wrist niya. Mabilis kong hinampas ang kamay niya kaya gulat na gulat siyang napatingin sa akin.

"What?"

"You bought a new rolex again?"

"Why? What's wrong with it?"

"Wait, did you bought the whole store? May tinatago ka pa bang watch cabinet mo na hindi ko nakita?"

"Look whose talking. Who bought almost all the collection at Gucci when we were in New Zealand."

"Bakit mo binabalik yung past?"

"Can't I?"

Pinanliitan ko siya ng mata. I flipped my hair before crossing my arms and legs. I looked at my side pretending that he's not with me.

"Kamusta na kaya si Jare—"

"Lisana!"

"Maybe I should visit him sometimes."

Nagulat ako ng bigla siyang tumayo sa kinauupuan niya saka pumunta sa gawi ko at hinila din ako patayo. He was holding my left arm upwards kaya sobrang lapit ko sa kaniya.

I am: His Posession (I Am Series #1) |Trilogy|Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon